BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động phương án trợ giúp xã hội, hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai 

Cập nhật ngày: 17/07/2022 - 08:52

BTNO - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, chủ động phương án trợ giúp xã hội; hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân.

Chính quyền địa phương cùng người dân sửa chữa mái nhà một hộ dân bị tốc mái do lốc xoáy tại xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tháng 8.2021. Ảnh: Quốc Sơn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu tổ chức theo dõi chặt chẽ thường xuyên diễn biến của thiên tai như: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, nước dâng, nắng nóng, hạn hán, mưa đá, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác qua các phương tiện thông tin đại chúng để hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, người dân chủ động phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại đời sống dân sinh.

Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị phương án cứu trợ thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương; bảo đảm hậu cần ứng phó với thiên tai; huy động nguồn lực cứu trợ thiên tai tại chỗ; sẵn sàng di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; bảo đảm nguồn nhu yếu phẩm để ổn định đời sống nhân dân trước, trong và sau thiên tai; hướng dẫn nhân dân chủ động gia cố nhà cửa, dự phòng lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các vật dụng thiết yếu khác khi mùa mưa bão đến.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về kỹ năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là các hoạt động lồng ghép hỗ trợ hòa nhập cho người khuyết tật và các đối tượng dễ bị tổn thương khác trong phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Theo dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại về người chết, người mất tích, người bị thương; nhà đổ, sập, trôi, cháy, hư hỏng và tình hình thiếu lương thực, nhu yếu phẩm sinh hoạt gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp đề xuất UBND tỉnh kịp thời hỗ trợ. Trong đó, ưu tiên nhóm đối tượng là người có công, gia đình chính sách, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi và các đối tượng trợ giúp xã hội khác.

Đ.H