Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động tăng gia sản xuất theo mô hình tập trung 

Cập nhật ngày: 15/01/2021 - 09:50

BTNO - Thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về “Tạo nguồn lương thực thực phẩm an toàn cho lực lượng vũ trang Bộ CHQS tỉnh, và sẵn sàng phục vụ cho mọi tình huống”, từ đầu năm 2020, Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện mô hình tăng gia sản xuất tập trung.

Anh em chiến sĩ băm cỏ chuẩn bị thức ăn cho bò.

Trung tá Huỳnh Minh Ngoan - Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) cho biết, để triển khai, UBND tỉnh đã hỗ trợ 3 tỷ đồng kết hợp quỹ vốn của đơn vị để thực hiện. Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 điểm tăng gia sản xuất tập trung: Đội sản xuất K48 (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu), Đội sản xuất Tân Phú (xã Tân Phú, Tân Châu) và Đội sản xuất C152 (xã Thạnh Bình, Tân Biên).

Tại Đội sản xuất K48, mọi người đang khẩn trương dọn đất, xuống giống 18 ha mì. Tại Đội sản xuất Tân Phú, anh em cũng ráo riết thu hoạch 18 ha mía, chuẩn bị dọn đất xuống giống 18 ha đậu phộng cho vụ Đông Xuân này. Các anh em ở đơn vị còn đang nạo vét, dọn cỏ một ao cá rộng khoảng 1 ha để thả cá, tạo nguồn thực phẩm an toàn cho các đơn vị.

Riêng Đội sản xuất C152 là nơi có diện tích rộng nhất với 138 ha được thực hiện kết hợp vừa chăn nuôi lẫn trồng trọt. Thượng úy chuyên nghiệp Đinh Văn Sơn - Tổ phó Tổ tăng gia sản xuất tập trung của Bộ CHQS tỉnh và là quản lý của Đội sản xuất C152 cho biết, trước đây, khu vực đất của Đội thuộc công ty 22/12 (Bộ CHQS tỉnh) quản lý.

Khi triển khai xây dựng mô hình tăng gia sản xuất tập trung, Bộ CHQS tỉnh đã điều động anh cùng với các cán bộ, chiến sĩ về đây tiếp nhận cơ sở vật chất, thực hiện nhiệm vụ. Hiện Đội đang chăn nuôi khoảng 80 con bò, thả hơn 200 con gà, 18 ha bưởi, 108 ha cao su và khoảng 40 ha mì.

Chiến sĩ lãy bắp làm nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm của Đội.

“Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, chúng tôi cho trồng xen canh mì vào cao su để tạo nguồn thu thêm cho đơn vị. Khoảng tuần sau, chúng tôi bắt đầu cho thu hoạch. Vườn bưởi công ty 22/12 trồng từ trước đây, đến nay đã là năm thứ 4, đang cho trái và tết năm nay chúng tôi cũng sẽ thu hoạch đợt đầu”, Thượng uý Đinh Văn Sơn cho biết.

Đất rộng, lại phụ trách việc chăn nuôi nên hầu như anh em của Đội không bao giờ ngơi tay. Từ sáng sớm, anh em đã trở dậy, ăn sáng và bắt tay vào việc được phân công từ trước. Tại khu vực nhà kho, một nhóm các chiến sĩ khác đang tách hạt bắp làm thức ăn cho gà và bò. Ngoài sân, các anh em khác đang băm cỏ, chuẩn bị thức ăn cho bò.

Chiến sĩ Từ Hùng Cường (phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng) cho biết, em đi nghĩa vụ quân sự năm thứ nhất. Sau 3 tháng huấn luyện, Cường được đưa về Tiểu đoàn 14 và sau đó được tăng cường đến Đội sản xuất C152.

“Tụi em phụ trách chăm sóc bò. Sáng sớm, mọi người ra đồng cắt cỏ. Sau đó chất cỏ lên xe tải mang về dùng máy, băm nhuyễn cỏ ra cho bò ăn. Chiều, tụi em thả bò xuống đám bí vừa thu hoạch cho chúng ăn thêm. Một số anh em còn lại tiếp tục băm cỏ để buổi tối cho bò ăn. Anh em người nào việc đó, cần thì hỗ trợ nhau. Thật sự như người trong một nhà”, chiến sĩ Từ Hùng Cường chia sẻ.

Thượng uý Đinh Văn Sơn thăm vườn bưởi của Đội.

Phía sau bếp, chiến sĩ Lê Thanh Hiền (xã Trường Hòa, thị xã Hoà Thành) đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho cả đội. Em Hiền cho biết, trước khi đi nghĩa vụ quân sự, Hiền từng phụ bếp cho các quán ăn, nên khi được phân công về C152, em đảm nhiệm vai trò “anh nuôi”.

“Mỗi ngày, khoảng 5h sáng em dậy chuẩn bị bữa sáng cho mọi người, xong đâu đó em qua phụ mọi người dọn dẹp, vệ sinh bên trang trại bò rồi về chuẩn bị tiếp bữa cơm trưa. Tuy được phân công làm bếp nhưng số người của đội không nhiều, công việc nấu nướng cũng nhanh, nên có thời gian rảnh em lại ra phụ mọi người các việc khác”, Thanh Hiền bộc bạch.

Theo Thượng uý Đinh Văn Sơn, đa phần anh em phụ trách ở Đội đều xuất phát từ nhà nông nên công việc cũng dễ dàng. Kỹ thuật chăn nuôi ở trang trại đều do anh em lấy kinh nghiệm bản thân để làm, chỉ khi gặp những trường hợp khó mới nhờ Thú y của xã hỗ trợ. Riêng bưởi, đơn vị có thuê kỹ thuật để chăm sóc, theo dõi. “Hầu hết công việc ở đây anh em tự làm. Chỉ những khi có những đợt thu hoạch tập trung như nhổ mì, hay xuống giống mì, chúng tôi mới đề nghị tăng cường lực lượng hỗ trợ”, Thượng uý Đinh Văn Sơn cho biết.

Vườn bưởi của Đội sản xuất C152 chuẩn bị cho thu hoạch.

Đội C152 mới bắt đầu tập trung tăng gia sản xuất từ tháng 3.2020, đến nay, số lượng đàn bò tăng từ 36 con lúc đầu lên 92 con. Các anh vừa bàn giao 12 con cho các chốt biên giới. Bí đỏ cũng vừa thu hoạch, 3 ha thu được hơn 10 tấn, được phân phối về cho các đơn vị ăn và dự trữ.

“Nhìn chung, các điểm tăng gia sản xuất tập trung của Bộ CHQS tỉnh đều cơ bản mang lại hiệu quả. Năm 2021 này, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình tăng gia sản xuất tập trung tại 9 Ban CHQS cấp huyện, thành phố, thị xã và Trung đoàn 174. Trong đó, cấp huyện sẽ lấy mô hình sản xuất tập trung tại Ban CHQS thị xã Trảng Bàng và thành phố Tây Ninh làm điểm”, Trung tá Huỳnh Minh Ngoan cho biết.

N.D