BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động thông tin về chủ trương điều hành giá điện của Chính phủ

Cập nhật ngày: 13/05/2009 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ động thông tin, giải thích về chủ trương điều hành giá điện của Chính phủ, trong đó giải thích lý do áp dụng, cách tính giá điện giờ cao điểm, thấp điểm và mức độ tác động đến sản xuất khi áp dụng giá điện giờ cao điểm để doanh nghiệp, người dân hiểu, chia sẻ khó khăn với Nhà nước trong điều kiện chưa đủ điện phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng như hiện nay.

Theo Công văn số 3033/VPCP-KTTH, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình thực hiện giá điện giờ cao điểm buổi sáng để có đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện; chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6.2009.

Cơ chế áp dụng giờ cao điểm mới từ 1.3.2009:
a) Gồm các ngày từ thứ 2 đến thứ 7:
- Từ 9 giờ 30 - 11 giờ 30
- Từ 17 giờ - 20 giờ
b) Ngày Chủ nhật: Không có giờ cao điểm

Trước đây, giờ cao điểm được quy định vào 4 tiếng buổi tối từ 18 giờ - 22 giờ.

Sau khi báo chí phản ánh bức xúc của nhiều doanh nghiệp về việc tiền điện đã tăng hơn mức tăng bình quân mà Chính phủ phê duyệt khi tính thêm 2 giờ cao điểm vào buổi sáng, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã kiểm tra tại 3 địa phương, gồm Hà Nội, Long An và Tiền Giang. Đây cũng là 3 tỉnh thành có nhiều doanh nghiệp "kêu" khó khăn nhất.

Theo kết quả do Cục Điều tiết Điện lực VN công bố, chi phí tiền điện phải trả thêm khi áp dụng giá bán mới của các doanh nghiệp trong tháng 3 đã tăng khoảng 2,26-22,6%. Tuy nhiên, mức ảnh hưởng của cơ chế giờ cao điểm buổi sáng là không đáng kể, mức tăng trung bình chỉ từ 0,04-0,76%.

(Theo chinhphu.vn)