Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô 

Cập nhật ngày: 07/11/2022 - 08:18

BTNO - Theo thông tin của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh, 9 tháng năm 2022, cả nước xảy ra 1.274 vụ cháy trong đó có 17 vụ cháy rừng; riêng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra 6 vụ cháy, không xảy ra vụ cháy rừng.

Lực lượng Kiểm lâm và Cảnh sát PCCC kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát (Ảnh: Đức An)

Hiện Tây Ninh chuẩn bị bước vào mùa hanh khô, nắng nóng, đây là mùa tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo người dân, chủ rừng chủ động, thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết đặc biệt là vào đợt cao điểm mùa hanh khô để kịp thời triển khai các biện pháp PCCC rừng; thường xuyên thu dọn, xử lý các lớp thực bì để giảm thiểu chất dễ cháy.

Bên cạnh đó, chủ động tìm hiểu, nắm bắt những kiến thức an toàn về PCCC rừng, nâng cao ý thức cảnh giác, kiểm soát chặt nguồn lửa, nguồn nhiệt trong hoạt động sản xuất, canh tác gần rừng; xây dựng phương án PCCC rừng phù hợp với tình hình thực tế của các khu rừng; bố trí người tuần tra, giám sát thường xuyên ở những khu vực có khả năng cháy cao và trong suốt mùa hanh khô, nắng nóng; chủ động trang bị phương tiện, dụng cụ PCCC rừng tại chỗ đầy đủ, phù hợp với đặc điểm và tính chất cháy của từng loại rừng theo phương án phòng cháy và chữa cháy; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị, hậu cần cần thiết để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cũng theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, việc sử dụng lửa ở những cơ sở, công trình, công trường và nhà ở được phép bố trí ở trong rừng phải bảo đảm không để cháy lan vào rừng; sau khi sử dụng lửa phải dập tắt hết tàn lửa; nghiêm cấm các hành vi đốt lửa, sử dụng lửa để săn bắt động vật rừng, lấy mật ong, cố ý đốt để lấn chiếm đất rừng.

Người dân, chủ rừng phải có giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, xây dựng các đường băng cản lửa giữa các lô, khoảng, tiểu khu rừng và hệ thống đường dây điện cao thế, các hộ gia đình sinh sống gần khu vực rừng. Trường hợp xảy ra cháy rừng phải bằng mọi cách, nhanh chóng báo cháy ngay cho người xung quanh và lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nơi gần nhất, đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114.

Phương Thuý