BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND hai cấp tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh:

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm tiếp thu và trả lời cử tri về chính sách bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 15/01/2024 - 20:37

BTNO - Sáng 15.1, tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND Thành phố tiếp xúc cử tri sau kỳ họp nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh.

Dự buổi tiếp xúc có Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Thành uỷ Lê Minh Thế, Chủ tịch UBND Thành phố Phạm Trung Chánh cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh và thành phố Tây Ninh.

 

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trả lời cử tri nội dung chính sách BHYT.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh và thành phố Tây Ninh báo cáo cử tri kết quả kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X; kết quả kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri; kết quả hoạt động của tổ đại biểu năm 2023 và thông tin một số nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh và thành phố.

Cử tri phường Hiệp Ninh kiến nghị về vấn đề thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế (BHYT); một số người dân do hoàn cảnh khó khăn phải bán nhà nay thuê nhà ở thì không thể làm hộ khẩu, làm căn cước công dân, đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết. Cử tri đề nghị chính quyền địa phương sớm gắn đèn đường chiếu sáng trên tuyến hẻm số 3 đường Điện Biên Phủ; phản ánh tình trạng trộm vặt và buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn phường.

Các ý kiến cử tri được đại diện lãnh đạo UBND phường Hiệp Ninh và Bảo hiểm xã hội tỉnh ghi nhận, trả lời tại hội nghị.

Trao đổi làm rõ nội dung chính sách BHYT, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, tỉnh đang thực hiện theo quy định chung của Luật, chỉ đạo của Chính phủ và ngành Y tế. Trách nhiệm của địa phương về vấn đề đấu thầu, mua thuốc BHYT chưa đủ trong thời gian qua, vấn đề này đã cơ bản khắc phục, tuy nhiên, việc đấu thầu thuốc hiện nay vẫn có lúc chưa kịp thời. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường chuẩn bị các hồ sơ đấu thầu thuốc BHYT trong danh mục; chỉ đạo các bệnh viện công thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh và cung cấp thuốc trong danh mục BHYT cho người bệnh theo quy định.

Cử tri phường Hiệp Ninh phát biểu ý kiến về vấn đề thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả.

Theo mong muốn của cử tri về nhu cầu khám chữa bệnh ra sao thì được cung cấp thuốc BHYT như vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết vấn đề này liên quan đến chính sách BHYT. Những khó khăn, bất cập của vấn đề này cũng đã được đưa ra thảo luận, nghiên cứu sửa đổi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nếu tăng hạn mức và không khống chế các loại thuốc trong danh mục cũng như chi phí khám, chữa bệnh BHYT thì mức đóng BHYT phải tăng lên.

Hiện tại, chính sách BHYT Việt Nam đang tiếp cận theo hướng đóng góp ở mức cơ bản và cung cấp dịch vụ cơ bản; các dịch vụ chất lượng cao và thuốc đặc trị phải đồng chi trả. Ngành Y tế đang bổ sung một số loại thuốc vào danh mục thuốc BHYT chi trả, tuy nhiên, việc bổ sung này chưa thể đáp ứng nguyện vọng người dân.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh.

Chính sách BHYT đang được Trung ương nghiên cứu, thiết kế theo nhiều mức, tuỳ theo mức đóng BHYT sẽ được thụ hưởng ở mức tương ứng, song vấn đề này chưa được luật hoá. HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến cử tri và trong thời gian tới tiếp tục kiến nghị đoàn ĐBQH tỉnh khi thảo luận sửa đổi về luật BHYT sẽ nêu kiến nghị này.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết thêm, chính sách BHYT phải phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, phù hợp với đại đa số người dân. Hiện nay, ngoài BHYT còn có nhiều loại bảo hiểm khác (bảo hiểm nhân thọ) đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khoẻ chất lượng cao song mức đóng cũng cao. 

Phương Thuý - Tố Tuấn