BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga nói thẳng về phương Tây 

Cập nhật ngày: 17/02/2024 - 09:43

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko khẳng định, Nga đại diện cho sự ổn định ở các khu vực trọng điểm của thế giới.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matviyenko.

Tại cuộc họp đầu tiên của những người đứng đầu quốc hội của các nước thành viên Nhóm Bạn bè Trung lập trong năm 2024, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko cho biết: "Nga nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở cấp độ toàn cầu và khu vực.

Chính sách đối ngoại của Nga là cởi mở, có thể dự đoán được, nhất quán và thực tế. Trong quá trình thực hiện chính sách này, đất nước chúng tôi dựa trên sự tôn trọng các nguyên tắc và chuẩn mực được chấp nhận chung của luật pháp quốc tế và theo đuổi sự hợp tác quốc tế bình đẳng.

Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là duy trì sự ổn định và không gian không xung đột ở các khu vực trọng điểm của hành tinh”.

Theo bà Matviyenko, trong điều kiện trật tự thế giới đa cực đang nổi lên, việc đảm bảo ổn định, an ninh là quan trọng hơn bao giờ hết.

“Trong một thế giới như vậy, các nghị viện đóng một vai trò quan trọng. Các nghị sĩ Nga rất quan ngại về thực tiễn áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên nghị viện quốc gia và tạo trở ngại cho sự tham gia đầy đủ của các phái đoàn nghị viện vào công việc của các hiệp hội quốc tế”, bà Matviyenko lưu ý.

“Thực tiễn như vậy đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của dân chủ, cản trở hoạt động hiệu quả của các đại biểu do người dân bầu ra trên trường quốc tế và làm suy yếu nền tảng của sự tin cậy lẫn nhau, ổn định và an ninh”, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga nhấn mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, một quan chức Nga khác mới đây cho biết, với lý do chống khủng bố quốc tế, các nước phương Tây đã vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn.

"Khi chúng ta nghe các đồng nghiệp phương Tây đưa ra những quan điểm về tầm quan trọng của việc bảo vệ nhân quyền trong việc thực hiện các biện pháp chống khủng bố và sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế, chúng ta không nên quên những vi phạm nhân quyền trắng trợn trong hoạt động của họ ở Afghanistan, Libya, Iraq, Syria và cả sự hiện diện lâu dài của quân đội Pháp ở Sahel", phó Đại diện thường trực Nga tại LHQ, bà Maria Zabolotskaya, nói trước Hội đồng Bảo an hôm 15/2/2024.

"Mối quan tâm bất ngờ của các đại diện của phương Tây về nhân quyền hoàn toàn trái ngược với thuật ngữ 'thiệt hại tài sản thế chấp' mà họ thường sử dụng để ngụy trang cho vô số thương vong dân sự xảy ra trong các vụ đánh bom bừa bãi vào các thành phố và các cuộc tấn công được cho là nhằm vào những kẻ khủng bố được thực hiện bởi chính 'những người ủng hộ nhân quyền'", nhà ngoại giao Nga tiếp tục nói.

Bà Zabolotskaya cũng nhắc lại các nhà tù bí mật của CIA, bao gồm cả những nhà tù ở liên minh châu Âu, cũng như điều kiện tàn bạo và tra tấn trong các nhà tù ở Iraq và Afghanistan, “mà quân đội phương Tây đã quay phim để khoe khoang với bạn bè".

Nguồn giaoducthoidai (Theo TASS)