BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Hội Người mù hết lòng vì mọi người 

Cập nhật ngày: 13/07/2022 - 12:47

BTNO - Suốt thời gian qua, ông Ngô Thanh Tuấn (sinh năm 1976)- Chủ tịch Hội Người mù huyện Châu Thành được mọi người dành tình cảm yêu mến và nể phục. Bởi ông có một tinh thần lạc quan, không đầu hàng trước số phận, nỗ lực trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những người cùng cảnh ngộ hoà nhập với cộng đồng.

Ông Ngô Thanh Tuấn trao quà cho hội viên.

Ông Ngô Thanh Tuấn chia sẻ, ngay từ lúc lọt lòng, bản thân đã không nhìn thấy ánh sáng, quanh năm chỉ lủi thủi phụ giúp công việc lặt vặt trong nhà. Năm 2008, ông lập gia đình và hơn 2 năm sau vợ chồng vui mừng đón một bé trai chào đời, khoẻ mạnh. 

Với mong muốn được cống hiến cho đời, ông Tuấn xin tham gia vào Hội Người mù huyện Châu Thành. Tại đây, ông có cơ hội phát huy những thế mạnh của mình như: đàn, hát, cắm hoa… trong các phong trào hoạt động của Hội. Nhờ tính tình hiền lành lại có nhiều “tài lẻ”, ông được hội viên tin tưởng bầu làm Uỷ viên Ban Chấp hành Hội, sau đó làm Phó Chủ tịch Hội và đến năm 2015 trở thành Chủ tịch Hội Người mù huyện Châu Thành cho đến nay.

Với cương vị là Chủ tịch Hội, chịu trách nhiệm quản lý gần 80 hội viên khiếm thị, trong đó 50% có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có trường hợp phải nằm liệt một chỗ, ông Tuấn nỗ lực tìm người dạy nghề, tìm việc làm cho mọi người, đồng thời tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. 

Mặc dù kinh tế gia đình không khá giả nhưng ông Tuấn vẫn sẵn sàng bỏ tiền túi để mua vé xe khách đi khắp nơi gặp gỡ các mạnh thường quân ở Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu để xin hỗ trợ cho hội viên khó khăn. 

Theo ông Tuấn, lúc đầu mọi việc đều rất khó khăn nhưng chịu khó làm riết thành quen.

Mỗi năm, ông Tuấn vận động hàng ngàn suất quà, mỗi suất trị giá từ 300.000 đến 500.000 đồng; đồng thời vận động mạnh thường quân tặng gạo (mỗi tháng 10kg) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, kịp thời động viên những trường hợp bệnh tật, ốm yếu. Nhờ làm tốt công tác tổ chức, chọn đúng đối tượng nhận quà một cách công khai, minh bạch, có nhiều tổ chức, cá nhân làm từ thiện sẵn sàng gắn bó lâu dài với Hội trong nhiều năm qua.

Trong quá trình công tác, ông Ngô Thanh Tuấn còn tham mưu tổ chức triển khai hỗ trợ bò sinh sản cho 14 hội viên; tổ chức 3 đợt tập huấn cách chăm sóc, nuôi bò sinh sản; tổ chức cho 13 hội viên vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội tạo động lực để mọi người tích cực chăn nuôi bò, cải thiện đời sống gia đình.

Đối với Chủ tịch Hội Người mù huyện Châu Thành, kỷ niệm sâu sắc nhất trong công tác chăm lo đời sống cho hội viên chính là ông đã cùng với Ban Thường vụ hội nỗ lực vận động tiền xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn ở xã Hảo Đước và Thanh Điền, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Ông Tuấn cho biết: “Tôi rất yêu thích công việc ở hội, có điều kiện giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn. Từ khi tham gia vào Hội Người mù, tôi nhận ra đây là nơi mình có thể phát huy khả năng, không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Cuộc sống ngày càng có ý nghĩa hơn”.

Những người từng tiếp xúc với ông Ngô Thanh Tuấn đều dành cho ông tình cảm yêu mến và nể phục. Đối với họ, ông Tuấn không chỉ làm tốt công tác Hội mà còn là người chồng, người cha mẫu mực. Việc đưa đón con đi học, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, cắt cỏ cho bò… đều do ông một tay lo liệu.

Ông Ngô Thanh Tuấn là tấm gương sáng cho những người bình thường nói chung, người khiếm thị nói riêng học tập và noi theo. Với sự tâm huyết và trách nhiệm, ông Tuấn nhận được nhiều giấy khen của Hội cấp trên và Chủ tịch UBND huyện. Riêng tập thể Hội Người mù huyện Châu Thành, từ khi ông Tuấn đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch Hội, đơn vị nhiều năm vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Phương Thảo - Hà Quang