BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Kim Jong-un thẳng thắn cảnh báo về kinh tế Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 21/08/2020 - 16:37

Chủ tịch Kim Jong-un đã cảnh báo đáng quan ngại về kinh tế Triều Tiên trong một cuộc họp của các thành viên cấp cao đảng Lao động cầm quyền.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong cuộc họp của đảng Lao động. Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 20/8 dẫn nhận định của Chủ tịch Kim Jong-un rằng nước này “phải đối mặt với những thách thức bất ngờ và không thể tránh được trong nhiều khía cạnh” và mục tiêu phát triển của ông “bị trì hoãn”.

Tờ Bloomberg (Mỹ) đánh giá phát biểu thẳng thắn của Chủ tịch Kim Jong-un được đưa ra ở thời điểm các lệnh trừng phạt, nạn ngập lụt và dịch COVID-10 khiến kinh tế Triều Tiên bị suy giảm tồi tệ nhất trong hơn 2 thập niên.

Vài giờ sau đó, các nhà lập pháp Hàn Quốc chia sẻ với phóng viên rằng cơ quan tình báo nước này nắm được thông tin rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ủy quyền cho em gái Kim Yo-jong phụ trách về quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ.

Phát biểu về kinh tế trên nằm trong số hàng loạt phản ánh của Chủ tịch Kim Jong-un về tốc độ các mục tiêu chính sách then chốt. Hồi tháng 7, ông Kim Jong-un chỉ trích nặng nề những quan chức thi công một bệnh viện đa khoa ở Bình Nhưỡng về “thái độ bất cẩn” và yêu cầu sa thải tất cả những cá nhân chịu trách nhiệm.

Chủ tịch Kim Jong-un còn cam kết sẽ đưa ra kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm tại đại hội Đảng sắp tới. Triều Tiên cũng công bố kế hoạch tổ chức Đại hội toàn quốc đảng Lao động cầm quyền vào năm 2021.

Kinh tế Triều Tiên đã chịu nhiều áp lực kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un quyết định đóng cửa biên giới vào tháng 1 để tránh lây lan dịch COVID-19. Ngoài ra, mưa lớn trong mùa hè này đã tác động tới nông nghiệp ở Triều Tiên, gây bất ổn an ninh lương thực ở nước này.

Nguồn Báo Tin tức