BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Mặt trận gương mẫu, nhiệt huyết 

Cập nhật ngày: 15/08/2020 - 17:08

BTNO - Gần 10 năm làm công tác Mặt trận, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, SN 1986, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Tân Châu luôn ý thức rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác, xác định nhiệm vụ chính của Mặt trận là tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Trong những năm qua, chị Nguyệt cùng với Ban Thường trực UB.MTTQVN thị trấn xây dựng và phát động thực hiện hiệu quả nhiều mô hình như: mô hình "thắp sáng đường lô", "Tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp", vận động nhân dân thực hiện cứng hóa đường giao thông nội thị, mô hình giúp đỡ thoát nghèo bền vững… và nhiều mô hình khác, góp phần xây dựng thị trấn văn minh đô thị. 

Trong thực hiện mô hình "thắp sáng đường lô", chị cùng với Ban Thường trực UBMTTQVN thị trấn phối hợp với Ban công tác Mặt trận các khu phố đã vận động nhân dân thực hiện được 48 tuyến đường với tổng kinh phí thực hiện trên 350 triệu đồng, tất cả kinh phí thực hiện từ nguồn lực nhân dân đóng góp.

Các hoạt động họp dân, mua vật dụng, phân công lực lượng tham gia thực hiện đến giám sát thực hiện công trình, nghiệm thu... đều được công khai thực hiện trước dân, tạo sự minh bạch và được nhân dân đánh giá cao.

Trong quá trình triển khai còn ưu tiên quan tâm đặc biệt đối với những hộ nghèo, gia đình khó khăn... là không thu tiền. Đến nay, trên địa bàn thị trấn có rất nhiều tuyến đường có điện, có hoa hai bên lề, tạo vẻ đẹp mỹ quan đô thị, góp phần ổn định an ninh trật tự đồng thời tạo điều kiện cho người dân tập luyện thể dục nâng cao sức khỏe.

Chị Minh Nguyệt cùng lãnh đạo xã tặng quà, động viên thanh niên thị trấn Tân Châu lên đường nhập ngũ.

Chị Nguyệt chia sẻ, để thực hiện công tác Mặt trận ở cơ sở, người làm công tác cần chú ý thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhằm phát huy vai trò tập hợp Nhân dân, làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, cũng có nghĩa là nâng cao vai trò của Mặt trận.

Với những suy nghĩ đó, MTTQ thị trấn phối hợp cùng UBND, các đoàn thể và Ban nhân dân các khu phố vận động các hộ gia đình hiến 4.100m2 đất, trị giá trên 1.2 tỷ đồng, tự chặt hạ 117 cây cao su, 247 cây mãng cầu, 215 cây cam (đang thu hoạch) trị giá trên 157 triệu đồng.

Đến nay, thị trấn Tân Châu đã hoàn thành mở rộng và tráng nhựa bê tông 27 tuyến đường lô giai đoạn 2, đang tiếp tục thi công bê tông nhựa 21 tuyến đường giai đoạn 3, dự kiến hoàn thành trong quý 4/2020.

Trong những năm qua, MTTQ thị trấn đã giúp đỡ cho 57 lượt hộ gia đình, trong đó hỗ trợ xây dựng 38 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 6 phần đất công xây nhà, tặng 27 suất học bổng trị giá từ 500.000- 1.500.000/suất, giới thiệu việc làm cho 19 người, tặng 12 góc học tập cho học sinh nghèo, tặng 43 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hỗ trợ 5 con bò sinh sản….

Bà Trần Thị Phúc - Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 3, thị trấn Tân Châu cho biết: "Cô Nguyệt còn trẻ tuổi nhưng rất tận tâm với công tác Mặt trận ở địa phương. Các phong trào Mặt trận phát động, thị trấn thực hiện rất tốt và hiệu quả, nhất là trong xây dựng đô thị văn minh".

Tích cực tuyên truyền, vận động phòng chống dịch Covid-19

Trong những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chị Nguyệt cùng với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị trấn thường xuyên cập nhật tình hình người nước ngoài về địa phương, chủ động theo dõi và nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tại khu cách ly tập trung theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Đồng thời tổ chức các nhóm đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định cách ly xã hội, tổ chức 2 đợt phát tờ rơi, 1.200 khẩu trang miễn phí đến nhân dân.

Chị còn chỉ đạo Ban Thường trực rà soát nắm lại những đối tượng bị ảnh hưởng và gặp khó khăn, tiếp nhận gạo, khẩu trang, các nhu yếu phẩm đến thăm và trao tặng cho từng hộ gia đình trong thời gian cách li xã hội.

Chị Minh Nguyệt phát khẩu trang miễn phí cho người dân và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại chợ thị trấn

Điển hình có ông Trương Đình Quốc Bảo, tổ tự quản số 5 khu phố 3, thị trấn Tân Châu. Qua vận động, ông Bảo không chỉ miễn phí 2 tháng tiền thuê nhà cho những người đang thuê ở tại khu nhà trọ của ông mà còn hỗ trợ thêm mỗi hộ thuê nhà 10kg gạo.

Không dừng ở đó, hưởng ứng phong trào chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, ông Bảo hỗ trợ 2,2 tấn gạo để cùng với chính quyền, MTTQ địa phương phát cho người dân nghèo, người bán vé số khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

Hưởng ứng các phong trào “Gửi tình lên biên giới”, chị đã rất nhiệt tình đi vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm tặng chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại 5 chốt biên giới.

Với những nỗ lực, trách nhiệm trong công tác, chị Nguyệt được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tuyên dương là Chủ tịch Mặt trận xã, phường, thị trấn tiêu biểu (giai đoạn 2014 – 2017).

Ngoài ra, UBND, UBMTTQVN tỉnh, huyện Tân Châu còn tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho những thành tích mà chị đạt được trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, chị là một trong những gương tiêu biểu được Hội đồng thi đua - Khen thưởng tỉnh chọn giao lưu trực tiếp tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V của tỉnh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác Mặt trận, chị Nguyệt bộc bạch, công tác Mặt trận muốn thành công phải phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, đội ngũ cán bộ không chuyên trách và lực lượng cộng tác viên, đây là những người tiêu biểu, có uy tín, có năng lực và tự nguyện đóng góp cho công tác Mặt trận.

    MTTQ