Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài 

Cập nhật ngày: 14/02/2020 - 08:56

Chiều 13-2, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp 18 đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Tham dự, có đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Văn phòng QH.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: DOÃN TẤN (TTXVN)

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, đại diện các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao báo cáo với Chủ tịch QH khái quát tình hình công tác chuẩn bị và nêu một số kiến nghị, đề xuất đối với lĩnh vực ngoại giao cụ thể tại một số địa bàn quan trọng. Các đại sứ nhận nhiệm vụ bày tỏ trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao trọng trách; hứa sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao đã được Đảng, Nhà nước bổ nhiệm và nhấn mạnh, đây là vinh dự to lớn đồng thời là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đã giao phó. Chủ tịch QH cho rằng, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao nhận nhiệm vụ vào giai đoạn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội XII đã đề ra, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đất nước đã chuyển sang giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Đây cũng là thời điểm tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, bất ổn, khó lường. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước có xu hướng gia tăng, toàn diện hơn trước, không chỉ về chính trị, quân sự mà còn là kinh tế, công nghệ, không gian mạng... Năm 2020, Việt Nam đảm nhận nhiều trọng trách, như vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Nhấn mạnh về sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa ngoại giao Đảng, Nhà nước và ngoại giao nhân dân những năm qua, Chủ tịch QH cho biết, các hoạt động đối ngoại thời gian qua, nhất là năm 2019, đạt nhiều kết quả tốt đẹp, trong đó có sự đóng góp trực tiếp của Bộ Ngoại giao và đội ngũ đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài. Chủ tịch QH vui mừng thông báo, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và Việt Nam, với số phiếu tán thành khá cao. Kết quả đó cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan trong nước và đóng góp của đại sứ, trưởng phái đoàn tại EU, các Đại sứ tại các nước thành viên EU.

Chủ tịch QH mong muốn, mỗi đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Theo Chủ tịch QH, là người đại diện của quốc gia ở nước ngoài, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao cần xử lý tốt công việc liên quan quan hệ giữa Việt Nam với các nước và các đối tác, thật sự trở thành cầu nối hữu nghị, hợp tác; chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo, kịp thời tham mưu về xử lý các vấn đề phát sinh.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, ngoại giao cần phối hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh, triển khai nhiều kênh đối thoại, tiếp xúc, vừa để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vừa tranh thủ tiếng nói ủng hộ của bạn bè quốc tế. Chủ tịch QH cũng đề nghị các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao chú trọng công tác ngoại giao văn hóa; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại nước sở tại; quan tâm công tác cộng đồng kiều bào...

Chủ tịch QH đề nghị Bộ Ngoại giao, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài tiếp tục phối hợp công tác với các cơ quan của QH, khi Việt Nam đảm nhận vai trò nước chủ nhà của Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (AIPA), tổ chức thành công Năm AIPA 2020, nhất là Đại hội đồng AIPA 41 và đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký AIPA nhiệm kỳ 2019-2022...

Nguồn nhandan