Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Quốc hội đến Helsinki, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan 

Cập nhật ngày: 10/09/2021 - 08:39

Kết thúc chuyến thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ, sáng 10/9 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới sân bay Vantaa, thủ đô Helsinki, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh minh họa: Doãn Tấn/TTXVN)

Đón Đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Phần Lan Đặng Thị Hải Tâm; ông Mika Niikko, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Phần Lan; bà Katriina Kuusinen, Vụ trưởng Đối ngoại, Quốc hội Phần Lan; bà Bùi Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội người Việt Nam và bà Bùi Thu Hà, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Phần Lan; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước bạn.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Cộng hòa Phần Lan trên cương vị người đứng đầu cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Mở ra kỷ nguyên hợp tác mới

Cộng hòa Phần Lan là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Quốc hội nước ta sau Cộng hòa Áo và Vương quốc Bỉ. Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Phần Lan sẽ mở đầu cho một kỷ nguyên hợp tác mới, tăng cường gắn kết các thành phần kinh tế năng động của hai nước cho sự phát triển chung.

Chuyến thăm chính thức lần này có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng, là chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Phần Lan sau 28 năm, là dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai cơ quan lập pháp; đồng thời, thông qua Phần Lan thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Bắc Âu và Baltics.

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan được duy trì phát triển tốt đẹp thông qua trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác trên các diễn đàn đa phương, giao lưu nhân dân...

Kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước tăng liên tục qua các năm mặc dù giá trị tuyệt đối không thật lớn do quy mô dân số của Phần Lan chỉ ở mức hơn 5,5 triệu dân. Năm 2020, kim ngạch hai chiều đạt 337,4 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu 196,6 triệu USD và xuất khẩu 140,8 triệu USD.

Về quan hệ nghị viện, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước được duy trì tốt đẹp thông qua trao đổi một số đoàn cấp Lãnh đạo và các cơ quan của Quốc hội, trong đó phải kể đến đoàn Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thăm Phần Lan năm 1993, và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan thăm Việt Nam năm 2010.

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, hai bên duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu (ASEP).

Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước được duy trì tốt đẹp thông qua trao đổi một số đoàn cấp Lãnh đạo và các Cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan đã thăm Việt Nam năm 2010, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thăm Phần Lan từ năm 1993. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, hai bên duy trì tiếp xúc, phối hợp và ùng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như IPU, ASEP.

Phần Lan là quốc gia có vị trí, vai trò quan trọng ở Bắc Âu và Baltics với nhiều ngành kinh tế mũi nhọn như viễn thông điện tử, công nghiệp gỗ giấy, đóng tàu và vận tải biển; GDP (năm 2020) đạt 271,2 tỷ USD, thu nhập bình quân 47.910 USD (đứng thứ 31 thế giới); có đường lối đối ngoại trung lập tích cực, dành ưu tiên quan hệ với các nước láng giềng trong khu vực Bắc Âu, Baltics, coi trọng chính sách viện trợ và hợp tác phát triển là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại.

Phần Lan ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay với nhiều hình thức.

Tuy hợp tác đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn song hợp tác trong các lĩnh vực mới như khoa học công nghệ, môi trường, năng lượng sạch được đẩy mạnh trong thời gian gần đây, phù hợp tiềm năng và nhu cầu của hai bên.

Về giáo dục, đào tạo, Việt Nam hiện có khoảng 2.500 du học sinh tại Phần Lan, nằm trong nhóm 10 nước có số lượng du học sinh đông nhất tại nước này. Cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan hiện khoảng hơn 10 nghìn người.

Nguồn Nhandan (Từ Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan)