BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi gặp mặt đoàn đại biểu dự Đại hội biểu dương các Mô hình học tập toàn quốc 

Cập nhật ngày: 30/11/2020 - 21:50

Sáng ngày 30/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi gặp mặt Đoàn đại biểu dự Đại hội biểu dương các mô hình học tập toàn quốc.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Tham dự buổi gặp mặt còn có: Nguyên Phó Chủ tịch nước - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình.

Báo cáo về một số kết quả trong phong trào học tập, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho biết, đại biểu về dự Đại hội toàn quốc biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016-2020 gồm: 294 đại biểu được bầu chọn từ cơ sở đại diện cho hơn 16.000.0000 gia đình, trên 84.000 dòng họ, 89.000 cộng đồng và trên 48.000 đơn vị học tập với đủ các thành phần cư dân từ nông thôn đến thành thị, từ miền xuôi đến vùng núi, vùng biên giới, hải đảo, với  các thành phần dân tộc, mọi ngành nghề, lĩnh vực công tác, ở các lứa tuổi khác nhau trong cả nước… Trong đó, đại biểu cao tuổi nhất là 86 tuổi, trẻ nhất dưới 30 tuổi, trong đó có 10% là đại biểu dân tộc thiểu số gồm các dân tộc: Tày, Nùng, Dao, H’Mông, Mường, Thái, Vân Kiều, Bana, Jrai, Chăm, Hà Nhì,….

Từ khi triển khai theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 112 ngày 18/5/2005 và số 89 ngày 09/01/2013 về phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2005-2010 và giai đoạn 2012-2020, cũng như Quyết định số 281 ngày 20/2/2014 về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, truyền thống hiếu học đã ngày càng phát triển mạnh mẽ, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị,… đã trở thành hoạt động thường xuyên, có nền nếp, quy củ, phát triển rộng khắp trong cả nước. Tổ chức Hội đã phủ kín các thôn, bản, xã, phường, huyện, tỉnh, thành phố với hơn 21 triệu hội viên. Trên nhiều địa phương, chúng ta đều có thể gặp những cá nhân, những mô hình hay, sáng tạo nhằm thúc đẩy việc học trong Nhân dân, như: “tiếng kẻng học tập”, “con heo khuyến học”, “luống rau khuyến học”, “con gà khuyến học”…

Nguyên Phó Chủ tịch nước - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan báo cáo một số nội dung

Nguyên Phó Chủ tịch nước - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho biết, trong thời gian qua, phong trào học tập đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng, trong đó, có một số thành tích nổi bật như: Cùng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng và chính quyền, các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn cấp xã đã tạo điều kiện giúp con em trong các gia đình trong độ tuổi học ở bậc phổ thông đều được tới trường và hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đúng độ tuổi. Ở những nơi có phong trào tốt, người lớn trong độ tuổi lao động đều tham gia các chương trình, khóa học khác nhau, qua đó, tìm được việc làm ổn định, nâng cao tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Nhiều cháu học sinh, sinh viên nghèo, học sinh giỏi đã được các cấp hội ở địa phương trao học bổng. Người lớn cũng được trao học bổng nếu có thành tích học tập xuất sắc được ứng dụng vào thực tế, như: chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tạo sản phẩm mới, thu hút lao động cho địa phương, góp phần bảo vệ môi trường… Nhiều hộ gia đình tích cực tham gia học tập thường xuyên đã thoát nghèo, có thu nhập cao hơn, trong đó có một số gia đình đã bắt đầu giàu có, phát triển bền vững. Nhiều hộ gia đình sau những khóa học đã liên kết với nhau tạo nên mô hình hợp tác sản xuất mới; hoặc phát triển sản xuất những sản phẩm hàng hóa của địa phương, được bao tiêu đầu ra, góp phần tạo ra những giá trị mới.

Gửi lời chào thân ái và lời thăm hỏi thân tình đến các đại biểu về dự Đại hội toàn quốc biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, kết quả đạt được của các cấp Hội và phong trào khuyến học và biểu dương các tấm gương học tập tiêu biểu trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, những người đang lao động, học tập, sinh sống ở trên khắp mọi miền tổ quốc, đặc biệt là những đại biểu xuất sắc có mặt ở đây hôm nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, thời gian tới, nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới có ý nghĩa quan trọng với nhiều dấu mốc quan trọng của Đảng, của Đất nước (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng năm 2030; kỷ niệm 100 năm thành lập Nước năm 2045). Chúng ta đang đứng trước nhiều thời cơ và vận hội mới, Việt Nam đã có sự tiến bộ mạnh mẽ cả về kinh tế, khoa học - kỹ thuật - công nghệ, nguồn nhân lực và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Tuy nhiên, dự báo chúng ta cũng sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhất là tình hình quốc tế có nhiều biến động, thay đổi với nhiều vấn đề nội tại gây áp lực lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, như: già hóa dân số, chênh lệch giàu nghèo, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn....Để đưa đất nước vượt qua khó khăn, vững bước tiến vào giai đoạn phát triển mới, chúng ta cần phải có những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ được Đảng, Nhà nước ta coi là quốc sách hàng đầu, là một động lực thúc đẩy và điều kiện cơ bản để bảo đảm thực hiện những mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước. Bên cạnh việc nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này, chúng ta cũng cần chú trọng đẩy mạnh hơn nữa sự học trong Nhân dân bằng việc tiếp tục xây dựng các mô hình học tập với chất lượng cao hơn; tuyên truyền, động viên, khuyến khích mọi người dân, mọi gia đình, dòng họ, các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, doanh nhân… tham gia học tập suốt đời, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập.

Nêu lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lời Người dạy đã trở thành chân lý và đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay khi nước ta đang nỗ lực phát triển nhanh, mạnh, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần phải xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng, là con đường duy nhất để tiến bộ và phát triển, là nhu cầu cấp thiết của mỗi cá nhân trong suốt cuộc đời. Đề nghị Hội Khuyến học các cấp tiếp tục quan tâm phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, đặc biệt là phát triển tổ chức Hội tại các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang… theo Kết luận số 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học cũng cần chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích để tích cực, tự nguyện, tự giác tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài; từ đó thu hút được sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội để có thêm nhiều nguồn lực cho hoạt động. Đồng thời, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Quan tâm biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào; động viên, chăm lo, phát huy vai trò của người đứng đầu, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, trong các tầng lớp Nhân dân. Đối với cán bộ, đảng viên, cần phải nêu gương nhiều hơn nữa, coi việc tự học tập, rèn luyện là nhiệm vụ tự thân, là quy định bắt buộc. Học tập không chỉ là nghĩa vụ, mà phải được coi là quyền, là khát vọng, say mê, là niềm vui để làm việc và làm người cán bộ, đảng viên tốt. Không học tập và rèn luyện sẽ bị tụt hậu, bị đào thải, không đáp ứng được yêu cầu về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn và tin tưởng, phong trào học tập suốt đời sẽ tiếp tục được nhân lên, toàn xã hội tiếp tục hăng say học tập với tinh thần “học không bao giờ cùng”; các cuộc vận động, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói riêng, xây dựng và phát triển đất nước nói chung.

Đại diện cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập tiêu biểu phát biểu

Trân trọng cảm ơn những lời thăm hỏi, động viên thân tình của Chủ tịch Quốc hội, tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã chia sẻ những cách làm hay, bài học kinh nghiệm; đề xuất các giải pháp tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng mô hình học tập. Đồng thời, những đại diện xuất sắc cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập suốt đời cũng hứa với chủ tịch Quốc hội sẽ nỗ lực hết mình xây dựng xã hội học tập, giữa gìn và phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta./.

Nguồn quochoi