Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP 

Cập nhật ngày: 31/10/2019 - 14:15

Ngày 30-10, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP), do Chủ tịch Ủy ban B.Lan-giơ dẫn đầu đang thăm làm việc tại Việt Nam. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch QH đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông B.Lan-giơ thúc đẩy hợp tác giữa QH Việt Nam và EP thời gian qua; bày tỏ vui mừng về việc Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) đã ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA); khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với EU, nhất là về kinh tế - thương mại.

Ảnh: HOÀNG QUỲNH

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP B.Lan-giơ nhất trí cho rằng, trong tiến trình phê chuẩn các hiệp định EVFTA và EVIPA, Việt Nam và EU tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau. QH Việt Nam sẵn sàng hợp tác, thảo luận với EP tìm giải pháp cho các vấn đề phát sinh, nhằm hiện thực hóa những lợi ích mà các hiệp định này mang lại cho người dân và doanh nghiệp hai bên.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, QH Việt Nam đã phê chuẩn việc gia nhập Công ước 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về áp dụng các nguyên tắc của quyền thương lượng tập thể. Trong quá trình xem xét, nghiên cứu các vấn đề của dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, các cơ quan của Việt Nam đã tham khảo ý kiến, quan điểm của ILO để đáp ứng các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Tinh thần Công ước số 108 và Công ước số 87 của ILO, mà Việt Nam chưa phê chuẩn, cũng được thể hiện trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Chủ tịch QH nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy khai thác hải sản có trách nhiệm và bền vững, phù hợp các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có quy định của EU về phòng, chống đánh bắt cá trái phép, không có báo cáo và không được quản lý (IUU)...

* Cùng ngày, tại Trụ sở T.Ư Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư đã tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP B.Lan-giơ. Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - EU có nhiều bước tiến tích cực, mang tầm chiến lược, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Việc hai bên ký EVFTA và EVIPA là bước phát triển quan trọng. Đồng chí bày tỏ mong muốn Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP hỗ trợ thúc đẩy EP sớm phê chuẩn chính thức hai thỏa thuận quan trọng này.

* Trong cuộc tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP B.Lan-giơ cùng ngày, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an bày tỏ vui mừng về mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và EU thời gian qua, nhất là trong hợp tác thương mại và đầu tư; đánh giá cao đóng góp của EU, EP trong việc ủng hộ, thúc đẩy EU và Việt Nam ký EVFTA và EVIPA. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Bộ Công an Việt Nam tiếp tục hợp tác với EU, EP trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phòng, chống tội phạm, an ninh mạng…

Nguồn TTXVN