BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Quân chủng Hải Quân 

Cập nhật ngày: 20/12/2019 - 21:03

Chiều 20/12, tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm và chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc. 

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội, Bộ Quốc phòng và thành phố Hải Phòng cùng tham dự.

Tư lệnh Quân chủng Hải quân Phạm Hoài Nam báo cáo Chủ tịch Quốc hội những nội dung công tác, thực hiện nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân thời gian qua.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội phát biểu gửi tới các đồng chí lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng Quân chủng Hải quân lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hải quân nhân dân Việt Nam là bộ phận quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và rèn luyện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân duyệt đội danh dự.

Trải qua gần 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, sự phối hợp hiệp đồng của các cơ quan, đơn vị bạn, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân cả nước, Quân chủng Hải quân đã được tôi luyện và ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc góp phần xứng đáng vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp đổi mới đất nước.   

 “Những chiến thắng vang dội của lực lượng đặc công Hải quân trên chiến trường sông, biển, hay chiến công của những con tàu không số đã làm nên huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển. Trong giai đoạn gần đây, những chiến sĩ Hải quân với bản lĩnh sắt thép, kiên cường đã dũng cảm đối mặt với hiểm nguy, với những hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển, đảo...., đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tuyên dương với việc hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Quân chủng Hải quân”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ, sỹ quan chỉ huy Quân chủng Hải quân.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong năm 2019, trước tình hình cơ hội và thách thức đan xen, nhất là tình hình Biển Đông còn diễn biến phức tạp, khó lường, các cán bộ, chiến sĩ đã quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao; khẳng định sự kiên quyết, kiên trì, không nhân nhượng và ý chí quyết tâm trong bảo vệ chủ quyền biển đảo; thực hiện tốt bảo vệ ngư dân trên vùng biển giáp ranh với một số nước.  

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các kết quả và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công xuất sắc mà Quân chủng Hải quân Việt Nam đã đạt được trong những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, “dựng nước đi đôi với giữ nước” là quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta. Chủ quyền biển, đảo luôn là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam luôn có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, như lời Bác Hồ đã căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ, sỹ quan chỉ huy Quân chủng Hải quân. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, Quân chủng Hải quân cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 8 khoá XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và các chiến lược, đề án về quân sự, quốc phòng, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tốt một số nội dung.

Quân chủng Hải quân nêu cao cảnh giác, nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng để có các chủ trương, giải pháp, đối sách phù hợp; kiên quyết, kiên trì xử lý linh hoạt, khôn khéo, hiệu quả các tình huống từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Việt Nam và xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định.  

Cùng với đó, Quân chủng Hải quân triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp, tập trung vào cả ba yếu tố: con người, tổ chức biên chế và vũ khí, trang bị, nhằm tạo chuyển biến mới về chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân chủng; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ tổ chức hiệp đồng, chỉ huy và khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng, tác chiến xa bờ, tác chiến trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao, chú trọng phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Hải quân nhằm xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại.

 Quân chủng Hải quân nâng cao khả năng bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ; thường xuyên làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhất là với những lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp trên biển, trên đảo, nhà giàn và các đài, trạm... Trước mắt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tới đây, Quân chủng Hải quân phải tập trung lo Tết cho bộ đội bảo đảm đúng, đủ chế độ tiêu chuẩn và tổ chức đón Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao.

 Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quân chủng Hải quân thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân; xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng trên biển; làm tốt hơn nữa công tác hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ ngư dân làm ăn sinh sống trên biển, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân-dân và củng cố vững chắc “thế trận lòng dân” trên biển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi đến thăm và làm việc. 

 Quân chủng Hải quân tăng cường đối ngoại quốc phòng với hải quân các nước trên thế giới, nhất là với hải quân các nước truyền thống, các nước láng giềng và trong khu vực trên nhiều hướng, cả song phương và đa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nâng cao vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế; chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với hải quân các nước láng giềng để xử lý hòa bình các vấn đề ở vùng biển chồng lấn, tìm kiếm giải pháp toàn diện và lâu dài để ngăn chặn nguy cơ xung đột, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác và phát triển trong khu vực; chuẩn bị tham gia thực hiện tốt các sự kiện đối ngoại quốc phòng trong năm Việt Nam là nước Chủ tịch ASEAN năm  2020.

 Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quân chủng Hải quân cần chú trọng xây dựng Đảng bộ Quân chủng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; tiếp tục thực hiện nghiêm và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên...  

 Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng Quân đội nói chung, Quân chủng Hải quân nói riêng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt; đồng thời bày tỏ tin tưởng và mong muốn thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, đạt được nhiều chiến công, thành tích to lớn hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi sổ lưu niệm tại Quân chủng Hải quân. 

 Trong không khí thiêng liêng, xúc động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói chuyện trực tiếp qua cầu truyền hình với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa. Chủ tịch Quốc hội gửi lời chào thân ái, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Thăm hỏi tình hình công tác, sinh hoạt của quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, Chủ tịch Quốc hội chúc quân và dân trên đảo sức khỏe, đoàn kết bảo vệ vững chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Thay mặt quân và dân huyện đảo, Thiếu tá Trịnh Phương, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Lớn cảm ơn sự quan tâm và những lời chúc tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Thiếu tá Trịnh Phương hứa với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ quán triệt, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào, cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trên đảo luôn đoàn kết một lòng khắc phục mọi khó khăn, quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết của cấp trên tập trung xây dựng huyện đảo đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân; luôn luôn cảnh giác, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; thực hiện tốt Chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển; làm tốt nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, xứng đáng với tình cảm của Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân đã dành cho quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Nguồn TTXVN


  • Kết quả SXMT nhanh nhất