BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch quốc hội yêu cầu tổng thống Sri Lanka gửi bản gốc thư từ chức 

Cập nhật ngày: 15/07/2022 - 10:57

Bản gốc đơn từ chức sẽ được gửi từ Singapore đến Colombo “sớm nhất có thể” theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardena.

Theo Reuters, ông Abeywardena đã yêu cầu được xem bản gốc đơn từ chức của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa trước khi chính thức tuyên bố việc từ bỏ cương vị của tổng thống.

Văn phòng của chủ tịch quốc hội cho biết vào cuối ngày 14/7 rằng việc từ chức sẽ của tổng thống sẽ được công bố chính thức vào lúc 7h30 sáng 15/7 (giờ địa phương, tức 9h theo giờ Hà Nội).

Trước đó, ông Rajapaksa đã gửi đơn từ chức qua email tới ông Abeywardena vào cuối ngày thứ 14/7 ngay sau khi đến Singapore. Người phát ngôn Indunil Yapa của chủ tịch quốc hội hôm 14/7 cho biết bức thư đang được chuyển tới bộ trưởng Tư pháp để xem xét các tác động pháp lý trước khi nó có thể được chấp thuận chính thức.


Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: AP.

Theo hiến pháp Sri Lanka, quyết định từ chức của tổng thống chỉ có hiệu lực sau khi chủ tịch quốc hội nhận được đơn từ nhà lãnh đạo đất nước.

Email từ chức của ông Rajapaksa được gửi chỉ ít lâu sau khi chuyến bay của hãng hãng không Saudia Arab chở vị tổng thống cùng vợ đã hạ cánh tại Singapore vào lúc 19h17 ngày 14/7.

Tổng thống Rajapaksa đã bỏ trốn khỏi Sri Lanka đến Maldives vào ngày 13/7 sau đó đi đến Singapore vào ngày 14/7 trên một chuyến bay của hãng hàng không Saudi Arab, theo Reuters.

Chính phủ Maldives xác nhận vào cuối ngày 14/7 rằng nước này đã cấp phép cho một máy bay của không quân Sri Lanka - chở tổng thống và vợ - quá cảnh.

Bộ Ngoại giao Singapore cho biết ông Rajapaksa đã nhập cảnh vào nước này trên danh nghĩa một chuyến thăm cá nhân, và đã không xin hoặc không được cấp phép tị nạn.

Nguồn zingnews