BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: 'Không được làm lu mờ tính liên kết vùng' 

Cập nhật ngày: 22/07/2023 - 11:36

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cũng có các nội dung phối hợp trực tiếp, song phương giữa TP.HCM và các tỉnh. "Không nên biến cái riêng thành cái chính, làm lu mờ đi cái chung là tính liên kết vùng…", ông Mãi nói.

Chiều 21.7, tại Cần Thơ diễn ra hội nghị công bố Kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 và giai đoạn 2024-2025.

Ông Đào Minh Chánh – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết, trong năm 2023, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp TP.HCM có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương.

Trong năm 2024-2025 sẽ tập trung thực hiện 5 lĩnh vực, bao gồm: phát triển hạ tầng giao thông; phát triển du lịch; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số; phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động.

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: 'Không được làm lu mờ tính liên kết vùng' ảnh 1

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CK.

Ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, chương trình phối hợp có 5 lĩnh vực, dựa trên Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phát triển ĐBSCL, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về phát triển TP Cần Thơ. Đây là hai cơ sở chính trị, định hướng quan trọng để thiết kế chương trình phối hợp và duy trì thực hiện.

Nhấn mạnh tinh thần chính là liên kết giữa TP.HCM với vùng ĐBSCL, ông Mãi cho biết, cũng sẽ có các nội dung phối hợp trực tiếp, song phương giữa TP.HCM và các tỉnh.

“Đây là những nội dung chi tiết, nhưng đừng biến nó thành cái chính rồi sau này liên kết cấp độ vùng bị lu mờ đi. Điều này cần thống nhất với nhau, chứ không sau này, địa phương nào dành nhiều thời gian triển khai mạnh mẽ hơn, khi đó tính liên kết vùng sẽ bị phân rã”, ông Mãi nói.

Ông Mãi cũng cho biết, TP.HCM không phải hỗ trợ mà là hợp tác và cùng các tỉnh ĐBSCL khai thác các cơ hội để phát triển.

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: 'Không được làm lu mờ tính liên kết vùng' ảnh 2

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại sự kiện. Ảnh: CK.

Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: "Để đạt được những mục tiêu Nghị quyết 13 đề ra thì vai trò liên kết vùng trở nên đặc biệt quan trọng. Trong đó TP Cần Thơ cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL xác định việc hợp tác phát triển với TP.HCM là hướng đi cơ bản, đúng đắn, tạo động lực, sức bật mạnh mẽ thúc đẩy phát triển, cũng như mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư và giữa các địa phương trong vùng với TP.HCM", ông Trường nói.

"Cần định hình lại tour tuyến từ TP.HCM đi ĐBSCL. Làm sao khai thác hết kỳ nghỉ của du khách. Tôi nói ở đây không phải phê bình gì Sở Du lịch TP.HCM hay các tỉnh ĐBSCL. Vừa rồi tuần lễ du lịch ở TP.HCM, sự xuất hiện của du lịch các tỉnh ĐBSCL rất rời rạc.

Chưa xuất hiện như một khu vực, một vùng thì chúng ta không thể xúc tiến du lịch được. Đây là vùng làm du lịch chứ không phải một tỉnh nào làm, nên chúng ta cần rút kinh nghiệm”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói về hợp tác trong phát triển du lịch.

Nguồn TPO