BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tăng cường công tác phòng, chống dịch heo tai xanh

Cập nhật ngày: 07/03/2013 - 05:23

Một trang trại chăn nuôi heo (ảnh minh hoạ)

(BTNO) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị cấp bách tăng cường công tác phòng, chống dịch heo tai xanh.

Trước đó, Bộ NN&PTNT cho biết, sau 2 tháng cả nước khống chế và kiểm soát thành công dịch heo tai xanh, trong thời gian nghỉ Tết Quý Tỵ, dịch đã bùng phát trở lại tại 14 xã của 6 huyện thuộc tỉnh Quảng Nam, làm 2.500 con heo mắc bệnh và có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Ngoài ra, dịch heo tai xanh cũng đang xảy ra ở các tỉnh Quảng Trị và Long An. Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, nguyên nhân chính làm lây lan dịch heo tai xanh hiện nay là do tại nhiều địa phương, người chăn nuôi và cán bộ thú y cơ sở, khi phát hiện heo mắc bệnh đã không báo cho cơ quan thú y cấp trên và chính quyền địa phương, thậm chí còn bán chạy, giết mổ, tiêu thụ heo và sản phẩm của heo mắc bệnh.

Nhằm đảm bảo an toàn cho đàn heo trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch heo tai xanh năm 2013, bao gồm kế hoạch về nhân lực, vật tư, hoá chất, kinh phí… Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho người chăn nuôi về nguy cơ phát sinh dịch tại xanh trên địa bàn, yêu cầu khi phát hiện heo có hiện tượng sốt cao, khó thở, thân đỏ hoặc tím tái, tiêu chảy hoặc táo bón, heo nái sảy thai… phải báo ngay cho chính quyền, cơ quan thú y huyện hoặc tỉnh để hướng dẫn xử lý kịp thời; Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, tiêu thụ heo và sản phẩm từ heo theo quy định, nghiêm cấm việc bán chạy heo bệnh và sản phẩm heo bệnh làm lây lan dịch.

Các sở, ngành liên quan như Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo phạm vi quản lý; hỗ trợ Chi cục Thú y trong công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật và sản phẩm động vật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương, UBND các xã (phường, thị trấn) quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ thú y cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao; có chế độ khen thưởng cho cán bộ thú y cơ sở làm tốt nhiệm vụ, người cung cấp thông tin dịch bệnh, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm khắc cán bộ thú y, người chăn nuôi vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh…

HY UYÊN