Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 

Cập nhật ngày: 10/01/2021 - 16:11

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương nghiêm túc các nhiệm vụ nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc (bìa trái) kiểm tra tại khu vực nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, ở huyện Bến Cầu. Ảnh minh họa

Chỉ đạo này được đưa ra trong lúc tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn ra rất nghiêm trọng và nguy cơ xâm nhập lây lan ở Việt Nam vẫn rất cao, nhất là từ người nhập cảnh từ các nước dịch bệnh đang bùng phát và nhập cảnh trái phép không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở.

Theo đó, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra; bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần “phát hiện kịp thời, truy vết nhanh và dập dịch triệt để” trong công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định; hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội. Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch.

Trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh, các quy trình phòng chống dịch phải được kích hoạt ngay để thần tốc truy vết, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh và áp dụng ngay các biện pháp cần thiết không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, các địa phương biên giới tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép, đặc biệt tại các tuyến đường mòn, lối mở; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Sở Y tế (với vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh) chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định.

Tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng; thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung. Đồng thời, khẩn trương thực hiện rà soát số lượng các khu cách ly trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định.

Phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu đề xuất UBND tỉnh việc bố trí hỗ trợ ăn tết được đảm bảo tại nơi cách ly cho lực lượng tham gia trực tết và người bị cách ly.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; giao nhiệm vụ cho lực lượng công an chính quy ở cấp xã, phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở.

Đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép; khẩn trương ban hành kế hoạch chuyên đề về đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhập cảnh trái phép.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy … tại các địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm.

Khẩn trương xây dựng cơ chế giám sát cộng đồng để kiểm soát người dân từ địa phương khác đến, người từ nước ngoài về, người nhập cảnh trái phép, người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh để xử lý kịp thời, thực hiện tốt công tác quản lý cư trú.

Khẩn trương rà soát các nơi chưa thành lập các tổ phòng, chống dịch COVID-19 tại các ấp, khu phố thì thực hiện ngay để chủ động phát hiện ứng phó với dịch bệnh, tổng hợp báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.

Tổ chức thực hiện việc ký cam kết đối với các cơ sở lưu trú không tiếp nhận các trường hợp không đảm bảo giấy tờ theo quy định, phải tố giác đến các cơ quan chức năng nếu phát hiện các đối tượng có dấu hiệu nhập cảnh trái phép; vận động ký cam kết với các hộ có con em đi lao động nước ngoài khi về nước phải đảm bảo việc nhập cảnh và cách ly theo quy định, nếu nhập cảnh trái phép gia đình phải báo ngay cho cơ quan chức năng.

Hồng Thu