BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Thực hiện nghiêm quy định về tặng quà, nhận quà trong dịp Tết nguyên đán

Cập nhật ngày: 06/01/2023 - 23:30

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và các cá nhân đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức triển khai, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18.11.2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023, trong đó yêu cầu: “Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp uỷ, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức” và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23.12.2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Nghiêm cấm các cơ quan, địa phương, cá nhân biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên dưới mọi hình thức (kể cả quà tặng sử dụng từ kinh phí vận động từ các tổ chức, cá nhân) theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1.7.2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

Nghiêm cấm các cơ quan, địa phương đang được thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức chúc Tết, tặng quà Tết, tổ chức liên hoan, giao lưu với các cơ quan, đơn vị đang tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Nghiêm cấm cơ quan, cá nhân cấp trên và cơ quan, cá nhân đang tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức giao lưu, thăm hỏi để “tranh thủ” cấp dưới, đối tượng thanh tra, kiểm tra, giám sát dưới mọi hình thức.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn chỉ được sử dụng tài chính công, tài sản công để làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật.

Việc tặng quà cho các đối tượng trên (không phân biệt nguồn kinh phí) phải được ban hành kế hoạch chi tiết về đối tượng, số lượng, mức chi và được thông qua tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị (đối với cấp huyện phải thông qua Ban Thường vụ cấp uỷ cùng cấp); chấp hành nghiêm túc chế độ, định mức, tiêu chuẩn và phải được hạch toán kế toán, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các quy định pháp luật có liên quan.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức từ cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân (nhất là từ các doanh nghiệp, đối tượng đang thanh tra, kiểm tra, giám sát) có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trường hợp khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp và giao lại quà tặng cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý quà tặng của cơ quan, đơn vị để xử lý theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước và các cá nhân đại diện quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo dõi, nắm tình hình và xử lý nghiêm minh những trường hợp tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 theo Điều 28 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan, địa phương và cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này xuyên suốt thời gian trước, trong và sau Tết.

Hy Uyên