BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh: Kiểm tra tiến độ quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát

Cập nhật ngày: 12/03/2013 - 06:15

(BTNO)- Sáng 12.3, đoàn công tác của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình hoạt động và triển khai quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát. Cùng đi còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban quản lý các khu kinh tế Huỳnh Văn Quang.

Đoàn kiểm tra thực địa tại các điểm Khu kinh tế của khẩu Xa Mát

Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Xa Mát là cửa khẩu Quốc tế trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia, cách trung tâm Tp.Hồ Chí Minh 150km, cách thủ đô PhnomPenh (Campuchia) 200km, nằm trên Quốc lộ 22B. KKT cửa khẩu Xa Mát có tổng diện tích đất tự nhiên là 34.197 ha, trong đó diện tích đất khu đô thị là 728 ha, bao gồm 115 ha đất công nghiệp. Căn cứ vào quy hoạch được duyệt, Ban Quản lý KKT đã xây dựng hoàn chỉnh một số hạng mục hạ tầng cơ bản trong KKT, đến tháng 10.2012 vốn đầu tư XDCB từ ngân sách Nhà nước đã giải ngân được gần 90 tỷ đồng. Đến nay, đã có 10 dự án trong nước được cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 379 tỷ đồng, diện tích đất đăng ký sử dụng là gần 47ha. Ngành nghề đăng ký chủ yếu là dịch vụ kho bãi, thương mại. Hiện các dự án đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng nên các nhà đầu tư chưa có đất để triển khai dự án.

Trong quá trình thực hiện cũng gặp một số khó khăn vướng mắc như diện tích đất quy hoạch khá lớn (34.197ha) làm cho công tác quản lý và thực hiện quy hoạch gặp không ít khó khăn. Nguồn vốn ngân sách đầu tư cho KKT trong thời gian qua còn hạn chế so với diện tích quy hoạch, chưa tạo được bước đột phá và động lực thúc đẩy phát triển. Bên cạnh đó, Đồ án quy hoạch còn nhiều thiếu sót, bất cập nên khi triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều vướng mắc, phải điều chỉnh cục bộ.

 Tình hình thu hút đầu tư vào KKT của khẩu Xa Mát trong thời gian qua đang gặp nhiều khó khăn; diện tích đất quy hoạch KKT của khẩu Xa Mát chồng lấn với quy hoạch rừng VHLS Chàng Riệc và dự án mở rộng quy mô Khu di tích Lịch sử văn hoá Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam. Qua khảo sát thực tế tại KKT cửa khẩu Xa Mát, hiện có 33 xưởng, nhà kho dạng bán kiên cố, nhà tiền chế, lắp ráp quy mô từ 2.000- 3000m2 phát triển tự phát dọc 2 bên Quốc lộ 22B không đúng vị trí quy hoạch được duyệt…

Qua khảo sát thực địa và ý kiến của các ngành chức năng. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy yêu cầu các sở, ngành phối hợp với Ban quản lý KKT tiến hành rà soát, xác định rõ để điều chỉnh giảm diện tích quy hoạch ở mức phù hợp, tránh chồng lấn lên đất lâm nghiệp cũng như VQG Lò Gò Xa Mát và rừng Chàng Riệc. Cần chấn chỉnh và xử lý tình trạng vi phạm ở 33 dự án xây dựng tự phát dọc Quốc lộ 22B nằm trong quy hoạch KKT. Cần có chính sách để thu hút nhà đầu tư…

HUY LIỆU