BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh: Kiểm tra tiến độ xây dựng Cụm CN Tân Bình

Cập nhật ngày: 16/04/2011 - 07:10

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ trò chuyện với một người nông dân trồng mì trên đất quy hoạch Cụm CN Tân Bình.

(BTNO) - Sáng 15.4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư, UBND Thị xã và Đảng uỷ - UBND xã Tân Bình (Thị xã) về tiến độ xây dựng cụm công nghiệp Tân Bình.

Trước khi đến làm việc tại UBND xã Tân Bình, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã đến khảo sát thực địa tại khu vực triển khai dự án xây dựng cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn ấp Tân Phước, xã Tân Bình, Thị xã. CCN Tân Bình được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tháng 4.2004 và điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 vào tháng 9.2009 với diện tích 100,39ha. Mục tiêu đề ra là xây dựng CCN tập trung, đầy đủ các tiện ích, ưu tiên cho các ngành sản xuất bánh, kẹo, thực phẩm, sản xuất bao bì, đồ uống nước giải khát, gia công chế biến các sản phẩm thực phẩm truyền thống có nguồn nguyên liệu tại địa phương, chế biến thức ăn gia súc…

Tháng 11.2009, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tập Phước Thành đăng ký xây dựng và kinh doanh hạ tầng, và đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11.2009. Sau khi có chủ trương cho phép đầu tư, UBND Thị xã hướng dẫn chủ đầu tư lập phương án bồi thường trình UBND tỉnh phê duyệt với tổng giá trị là 56,638 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay sau hơn 1 năm triển khai, việc chi trả bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa thực hiện. UBND Thị xã đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc thực hiện việc chi trả bồi thường, và UBND tỉnh cũng đã có ít nhất là 3 lần cho gia hạn. Theo Ban quản lý các CCN Thị xã Tây Ninh, do có những quy định mới, giá trị bồi thường hiện được điều chỉnh lên đến 97 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ phát biểu tại buổi làm việc tại UBND xã Tân Bình

Tại khu vực triển khai xây dựng CCN Tân Bình, trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, người dân địa phương cho biết, hầu hết người dân có đất nằm trong khu quy hoạch đều đồng ý chủ trương của Nhà nước trong việc xây dựng CCN. Tuy nhiên, việc nhà đầu tư không chi trả tiền đền bù, dự án lại “treo” quá lâu, khiến người dân gặp khó khăn trong việc vay vốn sản xuất, nhà cửa hư hỏng cũng không dám sửa chữa… Mong muốn của người dân địa phương là nếu không thể triển khai xây dựng được, Nhà nước nên xoá uy hoạch, trả đất lại cho người dân đầu tư sản xuất các loại cây trồng lâu năm, có giá trị.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Tân Bình kiến nghị, UBND tỉnh cần nhanh chóng xem xét giải quyết nhanh chóng những bức xúc của bà con nhân dân. Nếu tiếp tục thực hiện xây dựng CCN, nhà đầu tư phải gấp rút chi trả tiền đền bù cho người dân, không thể tiếp tục kéo dài việc “hứa hẹn”. Nếu nhà đầu tư không đủ năng lực, lãnh đạo xã đề nghị UBND Thị xã và UBND tỉnh xem xét xoá quy hoạch để trả lại đất đã thu hồi của người dân.

Lãnh đạo UBND Thị xã và xã Tân Bình đều cho rằng, thực chất nhà đầu tư Tập Phước Thành cũng rất tâm huyết, tuy nhiên do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm 2009, công ty này gặp khó khăn trong việc vay vốn để đền bù.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo Thị xã và xã Tân Bình. Bà cho biết, việc giữ lại hay xoá quy hoạch sẽ được đưa ra thảo luận, thông qua trong cuộc họp các thành viên UBND tỉnh, và sau đó báo cáo trong kỳ họp của HĐND tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ khẳng định, vấn đề này cần được giải quyết rốt ráo, tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Đ. Hoàng Thái