BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Ban Quản lý KCN Thành Thành Công

Cập nhật ngày: 25/02/2016 - 06:00

Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tại bến đò Lái Mai.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) Thành Thành Công tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng.

Báo cáo tình hình hoạt động, thu hút đầu tư tại đây, ông Đỗ Huy Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Thành Thành Công cho biết, tính đến cuối năm 2015 KCN đã thu hút được 28 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký 480,8 triệu USD, trong đó có 22 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 153 triệu USD. Có 15 dự án đi vào hoạt động (13 dự án đang trong quá trình xây dựng), giải quyết việc làm cho 4.200 lao động.

Theo ông Hiệp, một số dự án điển hình trong KCN như dự án dệt may của Công ty TNHH First Team, dự án sản xuất phân bón của Công ty Cổ phần Bình Điền Mê Kông... bước đầu đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Khó khăn hiện nay của KCN được ông Hiệp nêu ra là lực lượng công nhân có tay nghề tại địa phương chưa đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, ví dụ như Công ty TNHH dệt may First Team đang triển khai giai đoạn II với công nghệ máy móc hiện đại, nhưng số công nhân được đào tạo trước đây theo công nghệ máy móc cũ, phải có thời gian đào tạo lại mới sử dụng được; công nhân cấp quản lý, văn phòng cũng còn thiếu do hạn chế về ngôn ngữ trong giao tiếp... Hiện Công ty có văn bản kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh giải quyết các vướng mắc về giá cho thuê đất, về thuế, về cấp giấy phép quyền sử dụng đất trong khu để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.  

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân ghi nhận những đóng góp tích cực của KCN Thành Thành Công trong thời gian qua, đã góp phần phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, giải quyết công ăn việc làm, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Ban Quản lý KCN tiếp tục kêu gọi, thu hút những doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn, có chất lượng vào KCN trong thời gian tới.

Về những khó khăn, vướng mắc của KCN nêu ra tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Tân đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế, Liên đoàn lao động tỉnh, UBND huyện Trảng Bàng và các ngành liên quan cần phối hợp nghiên cứu chính sách dạy nghề cho người lao động sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và phải theo kịp với công nghệ mới. Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý, có thể nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để doanh nghiệp chủ động đào tạo nghề cho công nhân theo nhu cầu thực tế của mình, như vậy doanh nghiệp đỡ mất thời gian phải đào tạo lại.

Đối với những vướng mắc về chính sách cho thuê đất, về thuế... Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng vận dụng tối đa các hướng dẫn của ngành cấp trên để có giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí tối đa cho các doanh nghiệp trong KCN.

Lê Đức Hoảnh