BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các xã vùng sâu thuộc huyện Tân Biên và Châu Thành

Cập nhật ngày: 31/07/2012 - 11:37

(BTN)- Sáng 31.7.2012, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng với các sở, ngành tỉnh và lãnh đạo Huyện uỷ, UBND, các ban, ngành huyện Tân Biên đã có buổi làm việc về giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2012 của các xã vùng sâu thuộc huyện Tân Biên và Châu Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ tại buổi làm việc với xã Trí Bình,

huyện Châu Thành. Ảnh: Khắc Luân

Tại Tân Biên, đoàn đã tiến hành làm việc với hai xã Thạnh Bình và Thạnh Bắc.

Xã Thạnh Bình được chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới, hầu hết các hộ dân sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng có tới hơn 50% số hộ phải làm thuê, đời sống còn khó khăn, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 9.200.000 đồng/người/năm. Năm 2011 xã còn 444 hộ nghèo, chiếm 14 % số hộ. Theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới xã Thạnh Bình mới đạt được 2 tiêu chí về lĩnh vực bưu điện và văn hoá. Hiện nay xã có tới 51 tuyến đường giao thông cần phải sửa chữa, nâng cấp, cả 7/7 trường học đều chưa đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống kênh mương nội đồng đạt 55% nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất. Toàn xã có 2.896 gia đình được công nhận gia đình văn hoá, đạt  91% so tổng số hộ. Điện lưới quốc gia được đưa về cho 97% số hộ có điện sử dụng, và tỷ lệ số hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 96%...

Thạnh Bắc là xã vùng nông thôn sâu được tách ra từ xã Thạnh Bình với 976 hộ dân, kinh tế chủ yếu vẫn là nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ chưa phát triển, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Theo kết quả điều tra, khảo sát, năm 2011 xã còn 181 hộ nghèo, chiếm tới hơn 21% tổng số hộ, trong đó có 59 hộ rất khó khăn cần được hỗ trợ, giúp đỡ về nhà ở. Thu ngân sách 6 tháng mới đạt 28,71% so chỉ tiêu pháp lệnh. Chất lượng giáo dục - đào tạo chưa cao và không ổn định, đa số giáo viên được điều động từ nơi khác đến, chưa có chế độ hỗ trợ cụ thể nên chưa an tâm công tác. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở tuy được duy trì nhưng gặp rất nhiều khó khăn, thiếu tính bền vững, y tế cơ sở chưa có bác sĩ…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội ở 2 xã và chỉ ra những giải pháp để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực kinh tế xã hội của 2 xã Thạnh Bình, Thạnh Bắc trong thời gian tới.

Buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có buổi làm việc với các xã Hảo Đước, Trí Bình thuộc huyện Châu Thành.

Đức Thịnh