BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm giãn cách xã hội 

Cập nhật ngày: 23/07/2021 - 16:43

BTNO - Ngày 22.7, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo các địa phương.

Sáng 23.7, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu phát phiếu đi chợ cho người dân. Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 23.7 đến ngày 31.7, người dân trên địa bàn xã được đi chợ 4 lần. Ảnh: Vũ Nguyệt

Sau khi nghe các địa phương, đơn vị báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là đánh giá tình hình thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tiếp tục tăng, một số địa phương phát hiện các ổ dịch mới, đa số các nguồn lây chủ yếu người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh về, từ tâm dịch Dương Minh Châu và từ một số lái xe liên tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của các địa phương trong chỉ đạo triển khai thực hiện biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phát hiện sớm, truy vết nhanh, xét nghiệm, phong tỏa, cách ly kịp thời ngay khi phát hiện F0 đã góp phần quan trọng khống chế, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

Thực hiện giãn cách xã hội, đa số người dân có ý thức trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy định, nhất là ở tại nhà; hàng hoá cơ bản đáp ứng yêu cầu, an ninh trật tự được bảo đảm. Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg có dấu hiệu chủ quan, lơ là, một bộ phận người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, việc kiểm soát thực hiện giãn cách xã hội một số nơi chưa nghiêm, chưa xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm

Sẽ xử phạt hành chính các hành vi ra khỏi nhà không có lý do chính đáng

Để bảo đảm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, nhất là khống chế có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng người dân, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố và các cấp các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra thực hiện, chặt chẽ nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg, nhất là kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu người dân ở tại nhà, tiến hành xử phạt hành chính các hành vi ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, không thuộc trường hợp khẩn cấp (khám bệnh, cấp cứu, mua thuốc, mua lương thực thực phẩm).

Để kiểm soát người dân ra khỏi nhà trong trường hợp cấp thiết, các địa phương chủ động nghiên cứu hình thức quản lý, kiểm soát cho phù hợp như phát phiếu đi chợ hàng ngày (phân chia ngày chẵn, ngày lẻ) cho từng hộ gia đình, vừa bảo đảm giãn cách xã hội vừa có cơ sở kiểm tra, giám sát.

Ngoài các chốt cố định, cần tăng cường tuần tra lưu động để kiểm tra, giám sát người dân. Quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm cần linh hoạt, xem xét cụ thể từng trường hợp “có lý, có tình” với tinh thần thái độ chuẩn mực, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt.

Thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch ở huyện Dương Minh Châu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Dương Minh Châu hiện vẫn là tâm dịch của tỉnh, cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch thắt chặt, nâng cao hơn tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Người dân cư ngụ trên địa bàn huyện không di chuyển đến các địa phương khác và người dân từ các địa phương khác không đến huyện Dương Minh Châu, trừ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, hoạt động vận chuyển hàng hoá thiết yếu, phương tiện vận chuyển được cấp thẻ nhận diện (thẻ xanh) nhưng phải mặt đồ bảo hộ.

Các tổ chức, cá nhân làm công các từ thiện không trực tiếp vào huyện mà phối hợp với các ngành chức năng của huyện Dương Minh Châu tổ chức tiếp nhận hàng hỗ trợ tại các chốt kiểm soát. Huyện có trách nhiệm phân phát hàng hỗ trợ kịp thời đúng đối tượng.

Lái xe vận chuyển hàng hoá từ huyện Dương Minh Châu ra các địa phương khác trong tỉnh phải có xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Các hoạt động đầu tư, dự án xây dựng cơ bản, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Dương Minh Châu tạm dừng hoạt động (trừ các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ”).

Giao huyện Dương Minh Châu xây dựng kế hoạch hỗ trợ tổ chức, cá nhân đang trong vụ thu hoạch nông sản tại địa phương, đồng thời trao đổi thống nhất với ngành Y tế, Nông nghiệp, Công thương, Giao thông, Công an biện pháp vừa bảo đảm thu hoạch, hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân vừa bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Về kiểm soát phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, sở, ngành có liên quan và địa phương thống nhất biện pháp quản lý, điều hành cho phù hợp theo hướng phân luồng cụ thể cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất khẩu liên tỉnh đến các khu vực cửa khẩu, bến cảng; phân luồng kiểm soát đi lại các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu di chuyển nội tỉnh, liên tỉnh, bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời bảo đảm giao thông thông suốt hàng hoá thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội.

Huy động nhân lực hình thành các Tổ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể huy động nguồn nhân lực của địa phương, nhất là từ lực lượng đoàn viên thanh niên, giáo viên để hình thành các Tổ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm trên tinh thần “4 tại chỗ”; mỗi địa phương tổ chức ít nhất 10 tổ, mỗi tổ ít nhất từ 5-10 người, tổ chức tập huấn kỹ, nắm chắc kỹ thuật lấy mẫu để sẵn sàng huy động làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào khi cần thiết, với tinh thần huyện bảo đảm năng lực tự có của huyện, chỉ khi không thể huy động được thêm nguồn lực, vượt quá khả năng của địa phương thì báo cáo, đề xuất tỉnh điều phối lực lượng hỗ trợ.

Tỉnh thành lập các Tổ lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết để tăng cường hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch mở rộng các khu cách ly mới để đáp ứng yêu cầu cách ly y tế tập trung F1 của địa phương và của tỉnh. Thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của ngành Y tế.

Tăng cường quản lý chặt người từ các tỉnh, thành phố về cư ngụ tại địa phương, quản lý, giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà.

Khẩn trương rà soát, lập danh sách, thẩm định các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên tinh thần trách nhiệm, chính xác, không cầu toàn, hồ sơ nào đủ điều kiện thì trình ngay, không chờ tập hợp hết đối tượng mới trình. Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh quyết định hỗ trợ ngay khi nhận được hồ sơ của địa phương, bảo đảm việc chi trả trợ cấp đến tay người thụ hưởng nhanh nhất.

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ”, giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với ngành Y tế, các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành ngay việc lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc (mẫu gộp) tất cả công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” kịp thời phát hiện tách F0 ra khỏi doanh nghiệp, đồng thời tiến hành ngay việc phong tỏa cách ly tập trung tại doanh nghiệp đối với những nơi phát hiện F0, quá trình cách ly tập trung tại doanh nghiệp đánh giá các điều kiện để có thể áp dụng hình thức vừa cách ly, vừa sản xuất.

Giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì thành lập các đoàn kiểm tra “3 tại chỗ” các doanh nghiệp; doanh nghiệp nào không bảo đảm các điều kiện tối thiểu, có nguy cơ gây nhiễm dịch cao thì đề nghị dừng hoạt động ngay cho tới khi đủ điều kiện và an toàn mới được phép hoạt động trở lại.

Triển khai nhanh xây dựng các bệnh viện dã chiến

Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, địa phương triển khai nhanh xây dựng các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh thông qua. Trong ngày 22.7, đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến tại Trường Dân tộc nội trú (quy mô 250 giường).

Trong vòng 3 ngày kể từ ngày 23.7, Sở Y tế chủ trì cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND thành phố Tây Ninh thống nhất phương án di dời người đang cách ly tại Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đến khu vực cách ly khác phù hợp để tiến hành ngay việc thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Trường Cao đẵng sư phạm tỉnh (quy mô 250 giường) và chậm nhất ngày 26.7 phải đưa vào hoạt động này.

Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Y tế, nhà đầu tư Sun Tây Ninh, Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp TTC triển khai nhanh và đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến tại KCN TTC với quy mô 500 giường.

Giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch triển khai ngay phương án sắp xếp chuyển đổi công năng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố làm nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 với tổng quy mô 800 giường.

Trao đổi thống nhất với Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á - Gò Dầu hỗ trợ thực hiện chức năng khám, điều trị cho người dân trên địa bàn tỉnh trong điều kiện dịch bệnh phức tạp hiện nay thay thế cho hệ thống y tế công lập tạm thời, cụ thể:

Bệnh viện đa khoa Xuyên Á - Gò Dầu phục vụ nhu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân các địa phương (Gò Dầu, Bến Cầu, Trảng Bàng, Dương Minh Châu).

Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng phục vụ nhu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân các địa phương (thành phố Tây Ninh, Hòa Thành, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu).

Nghiên cứu phương thức thu dung điều trị F0 theo mô hình “tháp 5 tầng” của thành phố Hồ Chí Minh để xây dựng phương án cụ thể sàng lọc, phân luồng F0 (không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, triệu chứng nặng) phù hợp với bệnh viện điều trị bệnh nhân theo từng cấp độ triệu chứng. Bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân nặng, thống nhất xác định Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện lao và bệnh phổi, Bệnh viện phục hồi chức năng.

Giao Sở Y tế có kế hoạch cụ thể tiếp nhận máy móc, thiết bị, vật tư y tế do Bộ Y tế hỗ trợ, tổ chức nhân lực vận hành ngay để nâng cao năng lực xét nghiệm, trả kết quả nhanh (có phương án tăng cường máy xét nghiệm PCR đến khu vực có nguy cơ cao đề xét nghiệm nhanh tại chỗ).

Tập trung mua sắm ngay các trang thiết bị thiết yếu, sinh phẩm test nhanh kháng nguyên phục vụ xét nghiệm sàng lọc các khu vực nguy cơ cao ở các địa phương bảo đảm ở cao nhất, không để xảy ra thiếu máy thở, thiếu oxy trong điều trị ca nhiễm Covid-19.

Căn cứ vào hệ thống bệnh viện điều trị tăng thêm (bệnh viện dã chiến) hình thành ngay bộ máy quản lý, vận hành, nơi nào thiếu chủ động trao đổi với hệ thống bệnh viện tư đề nghị hỗ trợ nhân lực hoặc tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương tăng viện hỗ trợ nhân lực.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nhanh việc tiêm chủng vaccine vừa được phân bổ theo thứ tự ưu tiên bảo đảm chặt chẽ, an toàn; Tuyên truyền, vận động mời gọi đội ngũ bác sĩ, y sĩ đã nghỉ hưu còn sức khoẻ tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác điều trị, phòng, chống dịch Covid-19…

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các lực lượng chức năng, các huyện, thị xã biên giới tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới không để thẩm thấu dịch bệnh từ bên ngoài vào, nhất là không để xảy ra nhập cảnh trái phép không bị phát hiện xử lý, cũng như đẩy mạnh phòng, chống buôn lậu, tội phạm trên tuyến biên giới.

Công an tỉnh tập trung chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn và tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hy Uyên