BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chú trọng phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở 

Cập nhật ngày: 04/03/2024 - 09:39

BTNO - Chiều 2.3, Công đoàn Khu kinh tế (CĐKKT) tỉnh Tây Ninh tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh báo cáo tại hội thảo

Dự hội thảo có ông Huỳnh Thanh Xuân- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các ban chuyên môn của Tổng LĐLĐ Việt Nam; đại diện Ban Liên lạc Mạng lưới Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) toàn quốc; lãnh đạo LĐLĐ và ban quản lý các KCN các tỉnh, thành phố phía Nam.

Về phía tỉnh Tây Ninh, có ông Trần Lê Duy- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; ông Nguyễn Văn Trung- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch CĐKKT Tây Ninh, hội thảo nhằm gắn kết cán bộ Công đoàn các KCN, khu chế xuất, khu kinh tế (KCX, KKT) gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn; cùng thảo luận, tìm giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 về công tác phát triển đoàn viên và xây dựng đội ngũ chủ tịch cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, khi Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Qua đó, đề xuất những nội dung, phương pháp hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập.

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 416 KCN được thành lập, trong đó có 296 KCN đi vào hoạt động, tạo việc làm cho trên 4,15 triệu lao động trực tiếp, tập trung chủ yếu tại các vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng Sông Hồng, thu nhập bình quân 5,5-7,5 triệu đồng/người/tháng.

Toàn cảnh hội thảo.

Cùng với sự hình thành và phát triển của các KCN cả nước, tổ chức Công đoàn trong mạng lưới Công đoàn các KCN toàn quốc đến nay phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, mạng lưới Công đoàn các KCN các tỉnh, thành phố phía Nam có 29 đơn vị, quản lý và chỉ đạo trực tiếp 4.521 CĐCS với hơn 1,5 triệu đoàn viên.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Công đoàn KCN các tỉnh, thành phố phía Nam tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS doanh nghiệp phối hợp người sử dụng lao động tiến hành đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức thương lượng tập thể và ký kết thoả ước lao động tập thể, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, giúp quan hệ lao động tại các doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt.

Năm 2023, các cấp Công đoàn kết nạp mới 853.389 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên 1.372.669/1.495.491 lao động, chiếm hơn 91%; thành lập mới 215 CĐCS, nâng tổng số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn lên 4.122/5.753 doanh nghiệp, chiếm trên 71%. Công tác bồi dưỡng, đào tạo các kỹ năng, phương pháp hoạt động cho chủ tịch CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước được các cấp Công đoàn chú trọng.

Nhìn chung, công tác phát triển đoàn viên và xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS tại doanh nghiệp góp phần tăng số lượng đoàn viên cho tổ chức Công đoàn Việt Nam. 

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo.

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, ảnh hưởng của chiến tranh dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, phá sản, giải thể, thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lực lượng lao động dẫn đến sụt giảm đoàn viên với số lượng lớn, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển đoàn viên trong năm 2023 không đạt chỉ tiêu. Vai trò chủ tịch CĐCS trong đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động ở một số doanh nghiệp trước những khó khăn của đoàn viên, người lao động do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới chưa thể hiện rõ nét.

Tại hội thảo, đại biểu thảo luận, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động công đoàn tại cơ sở; công tác phát triển đoàn viên khó đáp ứng chỉ tiêu của Công đoàn cấp trên giao; khó khăn trong công tác vận động doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia thành lập tổ chức công đoàn tại đơn vị...

Ông Huỳnh Thanh Xuân- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao những giải pháp của các tổ chức Công đoàn thời gian qua.

Đồng thời, đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả, đề xuất các giải pháp phát triển đoàn viên, kết nạp Đảng là đoàn viên lao động; giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch CĐCS tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động CĐCS trong các KCN, KCX, KKT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Các ý kiến tham luận là cơ sở để Ban Tổ chức hội thảo tổng hợp, ban hành thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho Công đoàn các KCN các tỉnh phía Nam triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Công đoàn KKT tỉnh Tây Ninh tiếp nhận biểu trưng Mái ấm Công đoàn trị giá 50 triệu đồng do các đơn vị tham gia hội thảo đóng góp.

Tham gia hội thảo, các đơn vị còn đóng góp vào quỹ Mái ấm Công đoàn 50 triệu đồng. Số tiền này được trao cho CĐKKT Tây Ninh xét tặng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân tháng Công nhân năm 2024; tặng hoa và quà cho nữ cán bộ Công đoàn nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3.

Hội thảo thống nhất chọn Công đoàn các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo năm 2025.

Tâm Giang