Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chú trọng xây dựng một network trí thức người Việt ở nước ngoài 

Cập nhật ngày: 16/02/2017 - 09:09

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam, tại buổi tiếp Giáo sư Trần Ngọc Anh và các thành viên Nhóm Sáng kiến Việt Nam tại Đại học Indiana ở Bloomington (Mỹ).

Ngày 14/2, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trướng Vũ Hồng Nam đã có buổi tiếp thân mật Giáo sư Trần Ngọc Anh - Giám đốc Nhóm Sáng kiến Việt Nam cùng các thành viên của Nhóm gồm: Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương - Thư ký Hội đồng Khoa học, và Tiến sĩ Trương Huy Minh Vũ - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (SCIS),Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh.

Buổi tiếp diễn ra nhân dịp Nhóm Sáng kiến Việt Nam tổ chức chuyến đi cho Giáo sư John Graham - Hiệu trưởng trường Chính sách công và Môi trường, Đại học Indiana  ở Bloomington làm việc với các cơ quan trong nước từ ngày 13-17/2.

Tại buổi tiếp, Giáo sư Trần Ngọc Anh thay mặt Sáng kiến Việt Nam đã báo cáo Thứ trưởng Vũ Hồng Nam về các hoạt động của Nhóm gồm: Chương trình Học bổng Lãnh đạo Trẻ Việt Nam giành cho cán bộ trẻ xuất sắc, Chương trình Nguồn chiến lược giành cho cán bộ quy hoạch cấp cao.


Thứ trưởng Vũ Hồng Nam tiếp đón Giáo sư Trần Ngọc Anh. (Ảnh: Minh Châu)

Đặc biệt, thời gian qua, nhóm đã mời học giả quốc tế chuyên sâu làm việc với các cơ quan trong nước hoặc người có tầm ảnh hưởng ở nước ngoài để kết nối với nước sở tại như Giáo sư Ricardo Hausmann - Giám đốc Trung tâm phát triển quốc tế - Trường Kennedy, David M. Lampton - chuyên gia về Trung Quốc, Đại học Johns Hopkins, Giáo sư John Graham... Nhóm cũng kết nối tài trợ trong nước theo yêu cầu của Lãnh đạo cấp cao từ  Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu, Nhật Bản… cho mảng đào tạo, hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, tinh giản biên chế, nghiên cứu và tư vấn chính sách, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách hành chính.

Giáo sư Trần Ngọc Anh cảm ơn Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có những hỗ trợ và giúp đỡ tích cực trong các hoạt động của Sáng kiến Việt Nam trong thời gian qua, mang lại hiệu quả thiết thực như thành công của Diễn đàn chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài, với phát triển kinh tế và hội nhập của Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 (tháng 6/2015), Hội nghị bàn tròn “Thủ tướng với mạng lưới chuyên gia toàn cầu về phát triển Việt Nam” (tháng 12/2016 )...

Giáo sư hy vọng Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là cầu nối, tạo điều kiện để các hoạt động của Nhóm Sáng kiến Việt Nam mang lại những đóng góp mang ý nghĩa thiết thực hơn nữa với đất nước trong thời gian tới.


Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cùng các thành viên của nhóm Sáng kiến Việt Nam. (Ảnh: Minh Châu)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động của Nhóm Sáng kiến Việt Nam trong thời gian qua. Thứ trưởng mong muốn Nhóm Sáng kiến Việt Nam tập trung vào một số việc cụ thể như xây dựng một network trí thức người Việt Nam ở nước ngoài nhằm kết nối với các trường đại học, các tổ chức trong nước và các chuyên gia kiều bào, hỗ trợ Giáo sư Lê Văn Cường - kiều bào Pháp, trong việc phối hợp với TP. Hồ Chí Minh xây dựng trường Đại học kinh tế đẳng cấp quốc tế...

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tạo điều kiện để Nhóm Sáng kiến Việt Nam có nhiều hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực cho quê hương, đất nước.

Nguồn Baoquocte


Liên kết hữu ích