BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chú ý an toàn PCCC các biển hiệu quảng cáo 

Cập nhật ngày: 25/09/2020 - 08:23

BTNO - Thời gian qua, có nhiều vụ cháy xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do chập điện. Trong đó, những trường hợp chập điện tại các biển quảng cáo cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy khó lường.

Dạo quanh những trục đường lớn trên địa bàn TP.Tây Ninh và một số khu vực trung tâm các huyện, thị trong tỉnh, có nhiều loại biển quảng cáo trước các cửa hàng, quầy buôn bán. Vào ban đêm, các biển quảng cáo được thắp sáng lung linh, nhiều màu sắc. Tuy nhiên, ít người biết rằng, đằng sau một tấm biển quảng cáo rực rỡ lại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Một nhân viên kỹ thuật thi công, lắp đặt biển quảng cáo cho biết, bên trong biển quảng cáo thường bố trí rất nhiều bóng đèn, lượng nhiệt toả ra rất lớn trong một không gian nhỏ, kín mỗi khi hoạt động. Việc lắp đặt, thi công tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, có lúc vì tiết kiệm chi phí nên họ yêu cầu sử dụng vật tư giá rẻ, khiến độ bền của biển quảng cáo không cao, dễ bị thời tiết bào mòn trong điều kiện mưa nắng thất thường.

Chị Thuý Hồng, chủ một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, phụ liệu tóc trên địa bàn TP.Tây Ninh cho biết, ý thức rõ nguy cơ về cháy nổ, cửa hàng luôn nhắc nhở nhân viên sắp xếp đồ đạc gọn gàng- nhất là lối đi trong khu vực chứa hàng. Cửa hàng có sử dụng biển quảng cáo với đèn chiếu sáng vào ban đêm, nhằm quảng bá, thu hút khách đi đường. Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy- nhất là các biển quảng cáo, cửa hàng thường xuyên cho thay thế, kiểm tra các loại cầu dao, cầu chì, hệ thống điện, khi có bóng đèn bị tắt, hư hỏng sẽ cho thay thế ngay.

Biển quảng cáo đặt ngoài trời, dây dẫn điện và phần bảo vệ đèn chiếu sáng dễ bị hư hỏng nên cần phải quan tâm PCCC.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ gây cháy, nổ, phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ khuyến cáo, các cơ sở, cá nhân có sử dụng biển quảng cáo, bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy.

Hệ thống điện chiếu sáng lắp đặt bên trong các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo phải có nguồn điện cấp riêng và có cầu dao, aptomat bảo vệ. Các cơ sở phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, sửa chữa, thay thế những dây dẫn điện cũ, không bảo đảm yêu cầu về cách điện gây mất an toàn, hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ có thể xảy ra.

Người dân không nên lắp đặt các biển quảng cáo kín cả tòa nhà hay che lấp các lối thoát nạn; không để hàng hóa, vật liệu dễ cháy bên dưới hoặc gần với vị trí đặt biển quảng cáo có sử dụng điện, không đặt biển quảng cáo gần các đường dây điện, trạm biến áp hay các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Biển quảng cáo cần lắp đặt ở vị trí thông thoáng để thuận tiện cho việc kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, khi lắp đặt cần chú ý đến độ chắc chắn để tránh ảnh hưởng của thời tiết có thể làm đổ ngã gây chập điện, cháy nổ.  

Các đơn vị thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị bảo vệ tại cơ sở, từng khu vực, hạng mục công trình và thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn, tình trạng của mạng dây dẫn điện... Ngắt cầu dao điện hay aptomat cấp điện cho hệ thống đèn chiếu sáng các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo khi không sử dụng hay ngừng kinh doanh.

Trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu để kịp thời xử lý các tình huống khi xảy ra cháy, nổ. Đối với dạng nhà ống phổ biến như hiện nay, khi lắp đặt biển quảng cáo cần chú ý bảo đảm lối đi, đường thoát nạn, hành lang để phục vụ các hướng tiếp cận, xử lý tình huống theo đúng quy định. 

Khi xảy ra cháy cần bình tĩnh thực hiện đúng quy trình xử lý như hô hoán báo động, cúp cầu dao điện, sử dụng phương tiện tại chỗ chữa cháy ban đầu và gọi ngay đến số điện thoại 114 để báo cháy. 

Phương Thảo


Liên kết hữu ích