BAOTAYNINH.VN trên Google News

PHÒNG, CHỐNG DỊCH TRONG CỘNG ĐỒNG:

Chú ý chợ dân sinh 

Cập nhật ngày: 07/06/2021 - 00:39

BTN - Chợ là nơi tập trung nhiều người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nơi này là việc phải thực hiện hàng đầu, không thể chủ quan, lơ là.

Đo thân nhiệt cho tiểu thương tại chợ thành phố Tây Ninh.

Chuyển biến trong ý thức

Giữa buổi, thời tiết nóng bức hơn nhưng bà Phạm Thị Phụng, 68 tuổi, buôn bán tại chợ thành phố Tây Ninh vẫn mang hai lớp khẩu trang. Bà nói thời gian này bà luôn theo dõi tin tức về tình dịch bệnh. Vì vậy, khi đến chợ bà đều trang bị cho mình lớp khẩu trang vải và khẩu trang y tế, mỗi ngày đều thay mới. Bà nói: “Khi ra ngoài buôn bán tôi đều đeo khẩu trang, không có việc gì quan trọng thì ở nhà”. Theo bà Phụng, thời gian gần đây người vào chợ chấp hành tốt quy định đeo khẩu trang.

Trong nhà lồng chợ Thành phố, khu vực bán quần áo ít người qua lại so với khu thực phẩm bên ngoài. Vài tiểu thương cho biết, thời gian này ít khách, có hôm không có khách. Mặc dù vậy, tiểu thương bán quần áo tại đây vẫn đeo khẩu trang. Bà Trần Thị Kim Vân, tiểu thương tại chợ cho biết: “Tôi có chút lo lắng khi theo dõi tình hình dịch bệnh những ngày qua, đeo khẩu trang dù không phải an toàn tuyệt đối nhưng an tâm hơn khi buôn bán”. Bà Vân nói thêm, sắp tới bà sẽ trang bị thêm chai nước rửa tay sát khuẩn.

Tại chợ Long Hoa (thị xã Hoà Thành), chị Nguyễn Thị Lên (49 tuổi) cho biết, việc buôn bán dạo này khá vắng vẻ. Trong tình hình dịch bệnh này, chị Lên tập cho mình thói quen thường xuyên đeo khẩu trang, kể cả khi không có khách. Chị bày tỏ: “Tôi có theo dõi tình hình dịch bệnh hiện nay. Tôi nghĩ mình không nên hoang mang, lo lắng, hãy bình tĩnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế”.

Chị Lê Thị Thuý, một người đi chợ Long Hoa cho biết, dịch bệnh bùng phát, tại Tây Ninh đã có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, vì thế chị luôn thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch mà ngành chức năng khuyến cáo để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh. Tuy nhiên, theo chị, vẫn còn không ít người đến chợ chủ quan, không đeo khẩu trang đúng cách. “Tôi thấy lo lắng vì điều này tiềm ẩn nguy cơ làm dịch bệnh lây lan”- chị Thuý chia sẻ.

Ban quản lý các chợ tăng cường biện pháp phòng, chống dịch

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh ở các khu chợ trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm ngặt hơn.

Tại hai khu chợ lớn trên địa bàn tỉnh là chợ thành phố Tây Ninh, chợ Long Hoa, những ngày này, lực lượng trật tự ở chợ tích cực đi kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương, người đi chợ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch.

Ông Ngô Anh Quyền- Phó Ban Quản lý chợ thành phố Tây Ninh cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua, Ban Quản lý tăng cường giải pháp phòng, chống dịch bệnh tại chợ, công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện liên tục. Lực lượng trật tự ở chợ tăng tần suất kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, yêu cầu các tiểu thương, người dân đi chợ đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua bán. Ban Quản lý chợ đã trang bị 2 máy đo thân nhiệt cho tiểu thương, người dân khi đến chợ. Ðáng mừng là, hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên đa số tiểu thương, người dân đến chợ tự giác thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Theo anh Nguyễn Duy Phương- Ðội phó Ðội Trật tự thuộc Ban Quản lý chợ thành phố Tây Ninh, những ngày này, công việc tuần tra, nhắc nhở, đo thân nhiệt cho tiểu thương, người dân khi đến chợ được tăng cường. Có khi những thành viên Ðội Trật tự gặp phản ứng từ người dân khi nhắc nhở họ đeo khẩu trang, nhưng anh Phương và các đồng nghiệp vẫn kiên trì thực hiện công việc.

Thời điểm làm nhiệm vụ, anh Phương lo lắng khi tiếp xúc rất nhiều người đến chợ. Ðể bảo vệ mình, anh Phương cùng các đồng nghiệp trang bị khẩu trang y tế, mỗi buổi thay khẩu trang một lần, sau một lần tuần tra sẽ vệ sinh, sát khuẩn tay.

Tương tự, tại chợ Long Hoa, anh Nguyễn Thanh Tâm- Trưởng Ban quản lý cho biết, trong thời điểm này, Ban Quản lý chợ tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở chợ hay tuyên truyền trực tiếp, vận động tiểu thương, người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thông điệp 5K. Ở các ngõ ra vào chợ đều có lực lượng bảo vệ túc trực, kiểm tra liên tục khắp khu vực chợ, nhắc nhở từng tiểu thương, người dân đi chợ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Ðối với trường hợp không đeo khẩu trang, chống đối các quy định, Ban Quản lý sẽ báo cáo UBND phường có biện pháp xử lý.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch tại nơi công cộng, nhất là nơi tiềm ẩn nguy cơ như ở chợ là hết sức cần thiết. Ðể thực hiện tốt điều này, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trường hợp không đeo khẩu trang; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là, nâng cao trách nhiệm, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

THẾ ANH - VI XUÂN