Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chùa Cẩm Phong: Tích cực tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài

Cập nhật ngày: 02/12/2012 - 05:37

(BTNO)- Trong những năm qua, chùa Cẩm Phong đã tích cực tham gia và luôn đồng hành với các hoạt động khuyến học, khuyến tài của địa phương. Một trong những hoạt động đáng ghi nhận của nhà chùa chính là việc nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho trẻ mồ côi ở đây được học hành đầy đủ.

Từ năm 1999 đến nay, chùa Cẩm Phong đã nhận nuôi 76 trẻ mồ côi. Cháu lớn nhất đã 24 tuổi, cháu bé nhất chỉ mới 9 tháng tuổi, có 23 cháu chỉ từ 5 tuổi trở xuống. Để đảm bảo cho các cháu được chăm sóc tốt cũng như được học hành như bao đứa trẻ khác, nhà chùa đã mời 4 cô giáo đến đây để chăm sóc nuôi dạy trẻ, mỗi tháng nhà chùa chi hỗ trợ cho mỗi cô 2,5 triệu đồng. Hiện có 45 cháu ở nhà chùa đang theo học chữ tại các trường Tiểu học Bến Đình, THCS Thạnh Đức, THPT Ngô Gia Tự. Hàng ngày, để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà chùa có xe đưa đón các cháu đến trường.

Sư thầy cùng các cháu đang được nuôi dưỡng tại nhà chùa.

Để đảm bảo cho các cháu học tốt hơn, từ năm 1997 đến nay, nhà chùa luôn duy trì việc mời 6 giáo viên đến dạy kèm cho các cháu từ cấp tiểu học đến THPT vào mỗi buổi tối. Ở bậc đại học, hiện nay nhà chùa có 4 cháu đang theo học tại các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 1 cháu đang là sinh viên năm thứ hai, 3 cháu đang học năm thứ nhất. Chi phí ăn ở cho các sinh viên này đều do các phật tử ở Tp. Hồ Chí Minh giúp đỡ, nhà chùa chỉ hỗ trợ gạo ăn hàng tháng và tiền đóng học phí trong suốt năm học.

Ngoài việc cưu mang, giúp đỡ các cháu đi học, nhà chùa cũng đã nuôi và đóng học phí để 4 cháu theo học nghề lái xe, đến nay các cháu đã học xong và đều đã có việc làm.

Không chỉ cưu mang các cháu tại nhà chùa, từ năm 2009 đến nay, chùa Cẩm Phong còn tích cực ủng hộ các hoạt động khuyến học, khuyến tài của tỉnh cũng như ở địa phương. Năm 2009, Hội Khuyến học huyện Gò Dầu nhận được 20 triệu đồng và 200 phần quà cho học sinh nghèo (gồm 200 bộ quần áo và dụng cụ học tập) với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng do chùa Cẩm Phong hiến tặng, góp phần hỗ trợ cho học sinh nghèo ở huyện.

Liên tiếp các năm sau đó, chùa Cẩm Phong đã dành hơn 2 tỷ đồng ủng hộ cho các hoạt động khuyến học của các huyện/thị trong tỉnh. Không chỉ có vậy, nhà chùa còn dành phần lớn kinh phí để đến với học sinh nghèo các tỉnh An Giang, KonTum, Thái Bình, Sapa, Thanh Hoá và học sinh nghèo gốc Việt ở tỉnh thuộc vương quốc Campuchia.

Ghi nhận những công lao, đóng góp của nhà chùa trong thời gian qua, Lãnh đạo tỉnh và các huyện cũng đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho nhà chùa; đồng thời bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, chùa Cẩm Phong sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội khuyến học tỉnh nhà tích cực đóng góp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng một xã hội học tập theo chủ trương của tỉnh và cả nước.

Hữu Thiện