BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa chốt phương án quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật ngày: 01/07/2009 - 05:45

Mỗi cá nhân nộp thuế thu nhập được trừ 4 triệu đồng cho bản thân

Bộ Tài chính đang hoàn tất phương án quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009 để trình Chính phủ xem xét. Một trong những phương án được tính đến là chỉ tính thuế đối với các khoản thu nhập trong 6 tháng cuối năm.

Theo nguyên tắc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, các khoản thu nhập tính thuế là thu nhập bình quân tháng trong năm (tổng thu nhập trong cả năm, bất kể tháng có hay không có thu nhập sau đó chia đều cho 12 tháng). Tuy nhiên, theo một quan chức Bộ Tài chính, 2009 là năm có đặc thù, thuế thu nhập cá nhân được miễn trong sáu tháng đầu năm và nộp trong sáu tháng cuối năm. Do vậy, việc quyết toán thuế như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người dân và tránh việc lợi dụng cần được tính toán thận trọng.

Có ý kiến đề xuất áp dụng cách quyết toán cũ - lấy thu nhập của cả năm chia đều ra 12 tháng. Khoản thu nhập bình quân này sẽ được nhân với 6 tháng cuối năm để cho ra số thu nhập phải nộp thuế. Với cách quyết toán này, cho dù người lao động được trả thưởng sớm trong 6 tháng đầu năm, vẫn không thể "tránh" thuế.

Một phương án khác được tính đến là miễn toàn bộ thuế trong 6 tháng đầu năm. Chỉ những khoản thu nhập phát sinh trong 6 tháng cuối năm mới phải tính thuế.

Phương án cuối cùng về việc quyết toán thuế sẽ do Chính phủ xem xét quyết định.

Từ hôm nay 1.7, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công bắt đầu bị tính thuế thu nhập cá nhân sau 6 tháng đầu năm được miễn. Riêng các loại thu nhập từ chuyển nhượng vốn, đầu tư cổ phiếu, nhượng quyền thương mại… tiếp tục được miễn thuế đến hết năm.

Như vậy, dù có hiệu lực thi hành từ 1.1.2009 song Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế Pháp lệnh thuế thu nhập cao chính thức đi vào cuộc sống từ hôm nay sau nhiều ngày Quốc hội cân nhắc các phương án miễn giảm thuế để hỗ trợ cho người dân trong bối cảnh khủng hoảng, nền kinh tế gặp khó khăn.

So với Pháp lệnh thuế thu nhập cao, điểm quan trọng nhất của Luật là các vấn đề liên quan tới khoản tiền giảm trừ cho chính đối tượng nộp thuế với mức tối đa 4 triệu đồng một tháng (tương đương với 48 triệu đồng một năm) và 1,6 triệu đồng một tháng cho mỗi cá nhân phụ thuộc như cha mẹ già, người tàn tật, vợ, con nhỏ dưới 18 tuổi...

Việc xác định người phụ thuộc chủ yếu dựa trên các giấy tờ, hồ sơ đã có của người phụ thuộc như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận về tình trạng sức khỏe, khả năng lao động... Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tính đến việc cấp mã số thuế cho tất cả cá nhân là người VN, kể cả trẻ em mới chào đời. Mã số này sẽ gắn với những cá nhân suốt đời.

Việc đăng ký cấp mã số thuế phải hoàn thành trước ngày 31.12.2009, riêng các trường hợp tổ chức, cá nhân đã có mã số thuế sẽ không phải khai báo lại. Căn cứ vào đó, cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc chiết trừ gia cảnh cho người nộp thuế.

Dự kiến, có khoảng 15 triệu người sẽ phải đăng ký cấp mã số thuế theo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới. Trong số này có khoảng 11-11,5 triệu người làm công ăn lương, số còn lại là các cá nhân đầu tư, chuyển nhượng vốn...

Tại thời điểm xây dựng Luật Thuế, Bộ Tài chính tính toán sẽ có khoảng 2,3 triệu người phải nộp thuế với khoản thu gần 13.000 tỷ đồng, chiếm hơn 4% GDP của cả năm. Trên 2 triệu người dự kiến nằm trong diện nộp thuế này phải hoàn tất các thủ tục đăng ký mã số thuế, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc để khấu trừ thuế gồm vợ chồng, con cái, cha mẹ già, anh chị em ruột, bố dượng mẹ kế…

Nhằm tạo điều kiện Theo quy định hồ sơ chứng minh người phụ thuộc phải hoàn tất trước ngày 30/6. Tuy nhiên, theo báo cáo của chi cục thuế các địa phương hiện còn rất nhiều người chưa hoàn tất hồ sơ kê khai chứng minh khoản giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nên Tổng cục Thuế quyết định lùi thời hạn hoàn tất hồ sơ đến hết năm.

Biểu thuế luỹ tiến từng phần đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công:

(Theo VNE)