BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa có bằng chứng ngộ độc vải tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 17/06/2017 - 07:48

Ths, BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) khẳng định, quả vải là một loại thực phẩm tương đối lành và ở Việt Nam chưa có bằng chứng khẳng định chuyện ngộ độc gây tử vong do vải.

Ths, BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Vừa qua, việc bốn em bé, trong đó có ba em bé tử vong tại Cao Bằng nghi liên quan đến ngộ độc do ăn vải rừng gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng khẳng định, các nhà chuyên môn loại trừ nguyên nhân các cháu bé ngộ độc do vải mà nghi viêm não, viêm màng não.

Nhưng, kết quả xét nghiệm ban đầu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trong ngày 15-6-2017 cho thấy các mẫu bệnh phẩm của ba bé tử vong tại Cao Bằng âm tính với vi rút viêm não Nhật Bản B và vi khuẩn não mô cầu.

Trước những nghi vấn tiếp tục được đặt ra do vải, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, vải là một loại quả tương đối lành và an toàn tại Việt Nam. Việt Nam chưa có bằng chứng về những chất độc do ăn phải thịt quả vải.

“Việt Nam từng có xảy ra những trường hợp bị bệnh nghi ngờ do quả vải nhưng chưa có bằng chứng về ngộ độc mà thiên về vi rút nhiều hơn” - bác sĩ Nguyên cho hay.

Cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác, việc xảy ra ngộ độc do nguyên nhân vi sinh, hóa chất từ thực phẩm đều giống nhau. Do đó, với quả vải, nếu trên vỏ quả có hóa chất do phun hoặc hoặc có lẫn các vi sinh vật trong tự nhiên thì không tránh được những ngộ độc như ngộ độc thực phẩm khác.

Về chất hypoglycin A và methylcyclopropylglycin trong quả vải được các tài liệu nước ngoài đề cập đến, các chất này có tác dụng làm giảm glucose máu, được cho là nguyên nhân gây ngộ độc, bác sĩ Nguyên cho hay, theo Viện Dược liệu Việt Nam cũng đã phân tích thì chất methylcyclopropylglycin nằm ở hạt vải, chứ không phải trong cùi vải.

"Các thông tin trên dựa trên các nghiên cứu từ nước ngoài và bản thân với các nước đó vẫn cần phải nghiên cứu tiếp. Tôi nghĩ ở nước ta cần có thêm những nghiên cứu, khảo sát trong điều kiện cây cỏ và con người của Việt Nam, có sự tham gia của các ngành sinh học, nông nghiệp, khoa học và công nghệ và y tế" - bác sĩ Nguyên bày tỏ.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi địa dư khác nhau thì quả vải được trồng cũng khác nhau. Đồng thời, tùy vào cơ địa của mỗi người khi ăn vải mà nó có những tác dụng phụ khác nhau, nên có những người gặp triệu chứng “say vải”

Trước kết luận của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ba bệnh nhi âm tính với vi rút viêm não Nhật Bản và vi khuẩn não mô cầu, bác sĩ Nguyên cho hay, vừa qua các cơ quan mới tính đến hai vi trùng phổ biến, trong khi còn nhiều vi rút khác không xét nghiệm được.

“Ở Việt Nam hiện nay, có nhiều vi rút chưa xét nghiệm được, kể cả là vi rút cổ điển hay vi rút mới. Có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc viêm não không thể phát hiện ra do ngộ độc hay do vi rút” - bác sĩ Nguyên cho hay.

Các cây cỏ, động vật có các chất dinh dưỡng, các chất có hoạt tính sinh học có lợi cho sức khỏe con người, nhưng đồng thời có thể có chất có thể ảnh hưởng theo hướng ngược lại.

Ví dụ quả mảng cầu (na) có coclaurin và nornuciferin có tác dụng độc với tế bào, hạt quả na có chất độc là các glycerid dung để diệt chấy, sắn hay măng có cyanua… Vì thế, theo bác sĩ Nguyên, vấn đề là hàm lượng các chất này bao nhiêu, có ở các bộ phận nào, ở giống hoặc loài cụ thể nào, trồng ở nơi đâu, cơ thể chúng ta và cách chúng ta ăn vào ra sao… mới là việc cần đánh giá hay nghiên cứu tiếp.

Cho tới hiện tại, cũng chưa có kết luận nào khẳng định những sự việc đã gặp do quả vải gây ra. Khẳng định một lần nữa, vải là loại quả an toàn, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân không nên quan ngại khi vải đang vào mùa.

Nguồn Báo Nhân dân