BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu dân cư Tân Lâm, huyện Tân Châu:

Chưa có điện, ít người định cư 

Cập nhật ngày: 08/07/2022 - 00:22

BTN - Tại buổi làm việc với Thường trực HĐND huyện Tân Châu vào đầu tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Hoà Bình- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Châu cho biết: “UBND huyện đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh về hạ tầng điện để đáp ứng nhu cầu cho khu vực này. Mình phải đầu tư trước, không phải chờ đủ 322 hộ dân rồi mới tiến hành đầu tư”.

Hai hộ dân trong Khu dân cư Tân Lâm (ảnh chụp ngày 2.7.2022)

Đề nghị mở rộng đối tượng được giao đất

* “Về đối tượng tham gia thụ hưởng, kiến nghị cấp trên tiếp tục nghiên cứu mở rộng, lấp đầy chỗ quy hoạch, để làm sao bà con đến ở và phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự của xã”.

(Ông Nguyễn Đăng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà)

* “Để đề án bố trí Khu dân cư ấp Tân Lâm, xã Tân Hà phát huy được hiệu quả trong thời gian tới, đề nghị UBND huyện tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng, hiệu quả của đề án; xây dựng, bổ sung các tiêu chí theo hướng mở rộng đối tượng được thụ hưởng, đồng thời đề xuất UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan xem xét phê duyệt các tiêu chí thụ hưởng để người dân vào ở trong 3 cụm dân cư”.

(Trích Thông báo 21/TB-HĐND ngày 14.6.2022 của Thường trực HĐND huyện Tân Châu)

Khu dân cư Tân Lâm có 3 cụm dân cư. UBND huyện Tân Châu xét duyệt được 13 hộ dân đủ điều kiện để cấp đất ở với định mức 1.000m2/hộ (trong đó có 400m2 đất thổ cư) và đã giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đến nay chỉ có 2 hộ cất nhà định cư tại cụm dân cư số 2. Hai hộ dân mong khu dân cư biên giới này có lưới điện để những người được cấp đất an tâm định cư, phát triển kinh tế.

Khu dân cư chưa có điện

Gia đình bà Nguyễn Thị Dung là một trong hai hộ dân đang định cư ở cụm dân cư số 2. Gia đình bà làm mướn, cứ làm ở đâu thì mướn nhà trọ ở đó. Từ khi được cấp đất trong khu dân cư, bà quyết tâm bám trụ tại đây để bắt đầu cuộc sống mới. Bà và con trai vẫn quyết định đi làm mướn, dành dụm tiền mua sắm một số vật dụng và gia cố lại căn nhà tạm.

Về nhà mới một thời gian, bà Dung không đi làm mướn nữa mà chuyển qua trồng rau xanh. Để có thể tưới rau, bà câu dây điện từ rẫy gần đó. Tuy nhiên, đường điện mắc từ bên ngoài vào rất yếu, chỉ đủ chạy quạt và thắp sáng, không thể sử dụng cho máy bơm nước.

Trong nhà không có nhiều thiết bị điện, nhưng trong những tháng hè, bà phải trả tiền điện trên dưới 600.000 đồng/tháng. Đây là khoản chi khá lớn đối với gia đình. Bà Dung nói: “Tôi muốn trồng rau mưu sinh, vì không đủ sức làm mướn nữa. Nhưng không có điện, không trồng cấy được gì, rau thiếu nước chết gần hết”.

Theo bà Đặng Thị Được- Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Lâm, người dân được cấp đất ở rất phấn khởi. Nếu có điện, họ sẽ yên tâm định cư lâu dài, tăng gia sản xuất.

Tại buổi làm việc với Thường trực HĐND huyện Tân Châu vào đầu tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Hoà Bình- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Châu cho biết: “UBND huyện đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh về hạ tầng điện để đáp ứng nhu cầu cho khu vực này. Mình phải đầu tư trước, không phải chờ đủ 322 hộ dân rồi mới tiến hành đầu tư”.

Lo ngại về tình hình an ninh trật tự

Khu vực ấp Tân Lâm nằm sát biên giới, có nhiều đường tiểu ngạch qua lại với nước bạn Campuchia. Khu dân cư ít người khiến hộ ông Phạm Văn Hạnh, một trong hai gia đình đang bám trụ tại đây lo lắng. Ông Hạnh cho biết, tình trạng ăn trộm vặt thường xuyên xảy ra. Ông đã phải rào lưới B40 xung quanh nhà, giăng lưới nuôi gà để chống trộm, nhưng thỉnh thoảng vẫn bị mất gà. Còn bà Dung lo lắng vì con trai bà làm thợ hồ, thường xuyên đi theo công trình, thường về nhà muộn. Bà mong sao các hộ dân đã được cấp đất nhanh chóng vào ở để khu dân cư đông đúc hơn.

Tuy nhiên, với tình hình thiếu điện hiện nay, các hộ dân có phần do dự chưa muốn vào ở. Ngoài ra, có 7 hộ thuộc đối tượng được cấp nhà, nhưng huyện chưa bố trí được vốn hỗ trợ xây nhà cho các hộ này, nên trong tương lai gần, hai hộ dân tại đây không dễ có thêm hàng xóm mới.

Thường trực HĐND huyện Tân Châu đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu nguồn kinh phí thực hiện để sớm hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống.

Để tăng cường an ninh trật tự cho Khu dân cư biên giới Tân Lâm, UBND xã Tân Hà đã ký kết quy chế phối hợp với các xã giáp ranh là Tân Hội (huyện Tân Châu) và Thạnh Bắc (huyện Tân Biên). Qua đó, các xã thường xuyên trao đổi thông tin, tăng cường phối hợp, đẩy mạnh hoạt động tuần tra.

Chưa hoàn chỉnh hạ tầng

Đề án bố trí Khu dân cư ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2162/QĐ-UBND ngày 23.9.2015. Thời gian thực hiện Đề án Khu dân cư Tân Lâm từ năm 2015 đến năm 2017, sau đó được điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2015 đến năm 2020. Theo đề án, huyện Tân Châu bố trí sắp xếp về đất ở cho 322 hộ dân với định mức 1.000m2/hộ, trong đó có đất ở nông thôn 400m2; đã xét duyệt và giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 13 hộ.

Đề án bố trí 160 lô đất sản xuất nông nghiệp, đã giao đất cho 117 hộ. Các đối tượng được thụ hưởng chính sách là những hộ khó khăn về đất ở, đất sản xuất, phục vụ công tác bảo đảm an ninh xã hội vùng biên giới.

Khu dân cư có trạm cung cấp nước sạch nhưng do thiếu điện và chỉ có hai hộ dân nên cũng không hoạt động. Các hạng mục trước đây thuộc đề án, sau đó được điều chỉnh không đầu tư xây dựng là các trường mẫu giáo, tiểu học và THCS Tân Hà.

Minh Ngô