BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa có người Việt nào mắc viêm phổi cấp 

Cập nhật ngày: 27/01/2020 - 09:18

Phiên họp đầu năm vào chiều mùng 2 Tết liên quan đến dịch viêm phổi cấp mới với sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới. Thông tin mới nhất khẳng định chưa có công dân Việt Nam nào mắc viêm phổi cấp.

Ông Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế phát biểu tại phiên họp - Ảnh: L.ANH

Phát biểu tại phiên họp, Phó cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Đặng Quang Tấn cho biết số người mắc viêm phổi cấp (virus corona) mới tại Trung Quốc tăng nhanh từ ngày 22-1 cho đến nay. Hiện số mắc được xác nhận trên 2.000 người với 59 ca tử vong.

Đã có 30 tỉnh thành của Trung Quốc và 12 quốc gia/vùng lãnh thổ khác có ghi nhận bệnh nhân.

Cần ngưng các chuyến bay đi/đến từ Trung Quốc?

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15 dến 25-1, có khoảng 400.000 người từ Trung Quốc đến hoặc rời Việt Nam về Trung Quốc qua đường hàng không. Hiện có 3 hãng hàng không Việt Nam và 26 hãng quốc tế khai thác 260 chuyến bay đi, đến Việt Nam từ Trung Quốc.

Vì thế trước các ý kiến trên mạng xã hội yêu cầu cân nhắc biện pháp ngưng tiếp nhận hành khách từ Trung Quốc, chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại phiên họp cho biết hiện chưa có nước nào trên thế giới (ngoại trừ Triều Tiên với duy nhất 1 chuyến bay/ngày và thông tin cần xem xét lại) thực hiện việc này.

Chuyên gia này cũng cho biết, ngay Nhật Bản cũng chưa áp dụng khai tờ khai sức khỏe với các du khách đến từ Trung Quốc, trong khi Việt Nam đã áp dụng từ 0h ngày 25-1.

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định, thời điểm hiện nay, chưa có gì cần kíp để áp dụng các biện pháp mạnh.

“Tổ chức Y tế thế giới cũng chưa khuyến nghị hạn chế đi lại hay giao thương, hai ca bệnh đã có ở Việt Nam là ca bệnh xâm nhập” - ông Phu nói.

Dịch viêm phổi mới: tử vong 3-4%, chuyển nặng 20-25%

Theo chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới, so sánh tỷ lệ mắc và tử vong theo báo cáo hiện nay, dịch viêm phổi cấp gây tỷ lệ tử vong 3 - 4%, tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng 20 - 25%/số mắc chung.

Tại Việt Nam, ông Tấn khẳng định hiện chưa có công dân Việt Nam nào mắc viêm phổi cấp.

Hiện tại các bệnh viện phía Bắc đang cách ly 13 bệnh nhân nghi nhiễm để theo dõi, miền Nam 2 bệnh nhân (2 nam giới 39 và 26 tuổi từ Hồ Bắc, Trung Quốc tới Phú Quốc du lịch) và miền Trung đang có 24 bệnh nhân được theo dõi.

Hiện thời gian xét nghiệm đã rút ngắn hơn và việc loại trừ các ca nghi nhiễm được thực hiện nhanh chóng sau khi có kết quả xét nghiệm.

Nguồn TTO