BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoá đơn tiền điện tăng cao “bất thường”:

Chưa phát hiện sai sót 

Cập nhật ngày: 10/05/2020 - 08:53

BTN - Gần đây, nhiều khách hàng lên tiếng về việc hoá đơn tiền điện tăng đột biến. Cụ thể, nhiều hộ gia đình trong 2 tháng vừa qua đã phải trả gấp đôi tiền điện so với những tháng trước đó. Tuy nhiên, theo Công ty Điện lực Tây Ninh, hoá đơn tiền điện tăng là do quy luật thời tiết hằng năm.

Nhân viên Điện lực thành phố Tây Ninh kiểm tra, nâng cấp lưới điện.

Nhận được hoá đơn tiền điện, anh Đình Thạnh (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) không khỏi giật mình khi tiền điện tháng 4 lên đến 500.000 đồng và tháng 5 là hơn 300.000 đồng. Anh Thạnh cho biết, trong tháng 4, ban ngày vợ chồng anh đi làm nên chỉ sử dụng điện vào buổi sáng và tối. Điều đáng nói, hoá đơn tiền điện tháng 5 được tính từ ngày 4.4 đến ngày 4.5 - là khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội nên anh chị được nghỉ làm và về thăm cha mẹ suốt 2 tuần. Trước đó, bình quân mỗi tháng gia đình anh chỉ tốn tối đa hơn 300.000 đồng tiền điện.

Anh Thạnh cho biết: “Kỳ hoá đơn tiền điện tháng 4 cao có thể lý giải do thời tiết. Nhưng trong kỳ tháng 5, gia đình tôi không ở nhà suốt 2 tuần, thời gian sử dụng điện ít hơn nhưng hoá đơn tiền điện lại tăng vọt (?)”. Anh Thạnh cho rằng có sai số tại đồng hồ điện hoặc do nhân viên ghi chỉ số sai nên đã báo Điện lực kiểm tra. Tuy nhiên, nhân viên Điện lực cho rằng sai số của đồng hồ trong phạm vi cho phép và không phát hiện bất thường.

Gia đình bà Phạm Thị Cúc (cùng ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) cũng gặp tình trạng tương tự. Bà Cúc cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thu nhập của gia đình bị giảm đi rất nhiều, phải tiết kiệm chi tiêu và hạn chế sử dụng các thiết bị điện.

Tất cả thiết bị trong nhà như ấm đun nước, máy giặt, quạt... đều ngưng hoặc hạn chế sử dụng nhưng hoá đơn tiền điện vẫn lên đến 400.000 đồng trong tháng 4 và tháng 5 là hơn 350.000 đồng (giá đã được giảm theo chính sách hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19) khiến gia đình khá bất ngờ”. Trong các tháng trước đó, gia đình bà Cúc chỉ tốn tối đa chưa đến 300.000 đồng tiền điện.

Liên quan đến phản ánh hoá đơn tiền điện tăng đột biến, Công ty Điện lực Tây Ninh cho rằng, đây là hiện tượng có tính quy luật thời tiết hằng năm. Tại khu vực miền Nam bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm hơn 370C, do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao.

 Bên cạnh đó, năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Sử dụng điện sinh hoạt tăng hơn kỳ trước. Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hoá đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hoá đơn tháng 3 (chỉ có 29 ngày) là 2 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4 tăng thêm 9,34%...

Công ty Điện lực Tây Ninh cũng cho biết thêm, thực hiện văn bản của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Điện lực Tây Ninh sẽ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch bệnh bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6.2020.

Theo đó, các khách hàng sản xuất và kinh doanh được giảm giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm với mức giảm 10% so với đơn giá tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và quy định giá bán điện (Quyết định số 648/QĐ-BCT).

Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được giảm 10% so với đơn giá tại Quyết định số 648/QĐ-BCT đối với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng).

Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch được điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ nay xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

Bên cạnh đó, ngành Điện giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám, chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Đối với khách hàng lo ngại có sai sót do đồng hồ hoặc nhân viên ghi số sai, Công ty Điện lực Tây Ninh cho biết, có thể chủ động liên hệ đến đường dây nóng của Điện lực miền Nam. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, trong vòng 24 giờ, Điện lực Tây Ninh sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hoá đơn tiền điện. Khi đó sẽ có giải đáp thoả đáng cho khách hàng, bảo đảm tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Vũ Nguyệt