Sơ kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:

Chưa thực hiện một cách đồng bộ

Cập nhật ngày: 05/08/2014 - 06:59

Siêu thị Co.opMart Tây Ninh đưa hàng Việt về nông thôn.

Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp ngăn chặn hàng ngoại nhập lậu, hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ hàng hoá sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành vận động các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hoá trong tỉnh tham gia chương trình bình ổn giá, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Đồng thời giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình với xã hội, qua đó nâng cao chất lượng hàng hoá, năng lực cạnh tranh. Kết quả, 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh có 31 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá với các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, sữa, thuốc trị bệnh thông thường, tập vở và sách giáo khoa…; có 31 cửa hàng, điểm bán bình ổn giá và 70 điểm tổ chức bán hàng lưu động.

Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như: rà soát, bổ sung, ban hành các quy định để hỗ trợ, khuyến khích sản xuất, định hướng tiêu dùng; hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường để bảo vệ người tiêu dùng và sản xuất trong nước. Kết quả, trong 5 năm qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra hơn 18.000 vụ, xử lý hơn 12.000 vụ vi phạm.

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực, chủ động đưa hàng về nông thôn, đặc biệt là các chương trình giảm giá dành cho các hộ nghèo nhằm kích cầu tiêu dùng trong các tầng lớp nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng nói: “Sau cuộc họp này, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ có cuộc họp rút kinh nghiệm. Tinh thần là chú ý nâng cao ý thức trách nhiệm người dân và nhà sản xuất”.

Từ năm 2010 đến nay đã có hơn 4.500 đợt thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi của hơn 500 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tổ chức nhiều hội chợ liên quan đến tiêu dùng hàng Việt, như: Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng; Phiên chợ thương mại hàng tiêu dùng về nông thôn; Hội chợ thương mại tuần lễ mua sắm phục vụ công nhân v.v...

Tuy nhiên, cũng còn nhiều đại biểu băn khoăn đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Có người cho rằng cần tăng cường tuyên truyền trực quan hơn nữa, bởi trong tỉnh ta hầu như chỉ mới có hai doanh nghiệp thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn là Công ty TNHH Hùng Duy và Siêu thị Co.opMart Tây Ninh nên chưa có hiệu quả cao.

Hiện Tây Ninh không có doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hàng tiêu dùng, mà chỉ làm dịch vụ phân phối, nên việc đưa hàng Việt đến người tiêu dùng cũng bị hạn chế. Lãnh đạo một huyện nhận xét: “Phần lớn sản phẩm Việt Nam chưa đa dạng, phong phú theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Cụ thể như đồ chơi trẻ em do Việt Nam sản xuất mẫu mã còn ít, chất lượng còn kém. Trên thị trường, thị phần hàng nội còn kém xa hàng ngoại. Riêng khâu quảng bá sản phẩm chưa sâu rộng, chưa rõ ràng, nên người dân không nắm được thông tin liên quan đến sản phẩm hàng hoá”.

Ngoài ra, còn một số ý kiến khác băn khoăn với việc hàng hoá trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng còn nhiều, trong khi lực lượng chức năng thì quá mỏng, không kiểm soát hết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng nhận định: Các cấp chưa thông suốt, chưa thực hiện một cách đồng bộ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Công tác quảng bá hàng Việt Nam yếu hơn hàng nước ngoài; kiểm soát hàng gian, hàng giả còn kém; ý thức trách nhiệm của nhiều doanh nghiệp chưa cao...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo, trong thời gian tới các ngành, các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý thị trường; hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu; chỉ đạo công tác đưa hàng Việt về nông thôn bài bản hơn và tuyên truyền sâu hơn, giúp người dân biết cách lựa chọn sản phẩm…

Đại Dương