Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
TÂN HỘI, TÂN CHÂU:
Chưa xét hộ nghèo vì không bảo đảm điều kiện theo quy định
Thứ bảy: 18:57 ngày 12/01/2019

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Báo Tây Ninh nhận được đơn của nhiều hộ dân ngụ ấp Hội Phú, xã Tân Hội, huyện Tân Châu phản ánh, tại địa phương hiện có một số hộ gia đình đã được xét vào hộ nghèo và cận nghèo nhưng thực tế lại… không nghèo. Trong khi đó, những người nghèo thật sự lại không được xét. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, những phản ánh nêu trên hoàn toàn không có cơ sở.

Bà Giàu (bìa trái) cùng một số hộ dân trình bày về hoàn cảnh gia đình mình.

Nội dung đơn đề cập đến 4 trường hợp là hộ ông Trần Xuân Ðệ, ông Trần Văn Lương, ông Nguyễn Văn Liềm, bà Tạ Thị Thân đã được xét duyệt vào hộ nghèo, cận nghèo nhưng hoàn cảnh thực tế lại không đúng đối tượng. Cụ thể, hộ ông Ðệ đã có nhà và đất mặt tiền đường ÐT785 nhưng vẫn được xét cấp đất và xây nhà tình nghĩa tại ấp Hội An, xã Tân Hội. Hộ ông Lương có đất và một trại cưa xẻ gỗ gần bên bờ suối (giáp với đường ÐT785) cũng được xét cấp đất và hỗ trợ xây nhà theo diện hộ nghèo.

Tương tự, hộ bà Thân có đất và căn nhà gỗ lợp mái tôn nằm ngay trên thửa đất, nhưng vẫn được xem xét cấp đất và xây nhà mới theo đối tượng hộ nghèo. Ðối với hộ ông Liềm, đã có đất và nhà nhưng vẫn được xét vào hộ nghèo, được hỗ trợ một khoản tiền để nâng cấp căn nhà cũ trở nên khang trang hơn. Ðáng nói, hộ ông Liềm có điều kiện thu nhập ổn định nhưng vẫn cứ là hộ nghèo trong nhiều năm.

Trong khi đó, bà Phan Thị Ngọc Giàu hoàn cảnh rất khó khăn, sống đơn thân nuôi hai con nhỏ đi học. Mẹ con bà Giàu không có nhà cửa phải đi thuê trọ. Bà Giàu không được xét diện hộ nghèo. Hay như trường hợp của bà Phạm Thị Giỏi, không có nhà cửa, đất đai, nhiều năm sống cảnh đời ở trọ cùng đứa cháu gái (khoảng 15 tuổi).

Bà Giỏi hai lần gửi đơn xin xem xét hộ nghèo nhưng đều bất thành. Trường hợp của hộ ông Mã Minh Ðắc và vợ là bà Trần Thị Hồng Nhung cũng đang vô cùng khó khăn, không nhà cửa, đất đai, cả nhà phải thuê căn nhà tạm trong vườn cao su để ở.  Vợ chồng ông Ðắc có 3 người con, con gái lớn đã lập gia đình và theo chồng, con kế đang học lớp 6, con út năm nay mới 2 tuổi. Những năm gần đây, ông Ðắc mắc chứng bệnh bị co giật liên tục nên phải nằm một chỗ. Chỉ với đồng lương công nhân cạo mủ, bà Nhung phải gồng gánh nuôi chồng và hai đứa con nhỏ, vậy mà vẫn không được xét vào hộ nghèo.

Thêm nữa, hơn 10 năm qua, vợ chồng bà Huỳnh Thị Sáu (SN 1954) cùng người con trai ốm yếu phải ở nhờ trong khu nhà tập thể dành cho công nhân cạo mủ. Nguồn thu nhập chính chủ yếu dựa vào đồng lương công nhân của con trai và ông Sáu đi làm thuê (ông đã qua đời cách nay hơn 2 tháng). Hoàn cảnh là vậy, nhưng những đợt xét hộ nghèo hằng năm đều không có tên hộ bà Huỳnh Thị Sáu.

“Theo tôi được biết, hộ ông Trần Văn Lương và bà Tạ Thị Thân sau khi được Nhà nước cấp đất và xây nhà mới thì hầu như không sử dụng, vẫn sống tại nhà cũ. Như vậy, công tác xét duyệt hộ nghèo, cận nghèo tại ấp Hội Phú đã được thực hiện đúng theo quy định hay chưa? Vì sao danh sách hộ nghèo và cận nghèo trong 2 năm qua (2017 - 2018) không được niêm yết công khai tại văn phòng ấp và UBND xã?”, bà Giàu bức xúc.

Ngày 4.1.2019, ông Hoàng Ngọc Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Hội khẳng định, nội dung đơn khiếu nại nêu trên là thiếu khách quan và không có cơ sở. Cụ thể, hộ ông Ðệ được xét cấp đất và xây nhà tình nghĩa là theo diện chính sách người có công chứ không phải hộ nghèo. Căn nhà và thửa đất mặt tiền đường ÐT785 mà người dân thắc mắc là của con ông Ðệ đứng tên. Về trường hợp của ông Lương, thửa đất có trại cưa gần bên bờ suối là đất công do chính quyền địa phương quản lý.

Do công việc làm ăn sinh sống, ông Lương phải thường xuyên ở trại cưa cũng là chuyện bình thường. Ðối với hộ bà Thân, thửa đất tại căn nhà cũ (nhà cây lợp mái tôn) là của người khác đứng tên, chủ đất chỉ cho bà Thân ở tạm, căn nhà này được một công ty mía đường hỗ trợ xây cất. Hằng ngày, bà Thân phải đi làm thuê kiếm sống nên chỉ thấy bà về nhà mới vào ban đêm cũng là chuyện bình thường. Còn hộ ông Liềm, trước đây, hoàn cảnh của gia đình này thật sự rất khó khăn nên đã được xét vào hộ nghèo, sau đó có nguồn thu nhập ổn định và đã được xét cho thoát nghèo từ năm 2018.

Ông Phan Hùng Phong, Trưởng ấp Hội Phú cũng khẳng định là có niêm yết danh sách công khai về hộ nghèo tại văn phòng ấp. Có thể trong khoảng thời gian niêm yết người dân đã không đến xem nên mới ý kiến như trên. Tại UBND xã Tân Hội, bà Trần Tự Huyền Tuyền- cán bộ địa chính xã Tân Hội trích lục hồ sơ địa chính, xác nhận thông tin về chủ sở hữu các thửa đất như Chủ tịch xã đã cho biết là đúng.

Bà Trần Thị Thu Hương, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) xã Tân Hội cho hay, cán bộ LÐ-TB&XH xã chỉ tổng hợp danh sách các hộ dân do trưởng ấp thống kê đưa lên, sau đó cùng phối hợp với đoàn công tác đi xác minh điều kiện để xét duyệt vào hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình. Về việc vì sao hộ bà Huỳnh Thị Sáu không có tên trong danh sách xét duyệt hằng năm là do trưởng ấp không đề xuất, hoặc có thể bản thân bà Sáu không chủ động viết đơn xin xem xét. Ngoài ra, đối với các hộ dân khác có tên trong đơn khiếu nại, UBND huyện cũng đã có văn bản trả lời, trong đó có bà Phan Thị Ngọc Giàu.

Thực tế, trước khi gửi đơn đến Báo Tây Ninh, bà Giàu đã gửi đơn với nội dung tương tự đến UBND huyện Tân Châu. Tuy nhiên, trong đơn gửi đến huyện, bà Giàu chủ yếu nhấn mạnh về trường hợp của bà và nêu ý kiến không đồng tình về 9 hộ dân khác đã được xét duyệt vào diện hộ nghèo năm 2018. Ngày 28.12.2018, UBND huyện Tân Châu có Văn bản số 3089 trả lời đơn cho bà Giàu như sau: Qua kết quả kiểm tra, xác minh, bà Phan Thị Ngọc Giàu (SN 1988) là thành viên trong hộ gia đình ông Lê Quốc Doanh (chủ hộ, SN 1959), địa chỉ tổ 5, ấp Hội Phú, xã Tân Hội. Hộ ông Doanh hiện đang sinh sống trong căn nhà cấp 4 (nhà mặt tiền đường ÐT785).

Gia đình hiện có 7 nhân khẩu, không có người bị ốm đau, khuyết tật hay mắc bệnh hiểm nghèo. Mức thu nhập bình quân đầu người/tháng hơn 1,5 triệu đồng. Từ kết quả khảo sát mức độ thiếu hụt về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản đối với hộ ông Doanh, thì hộ này chỉ thiếu chỉ số về bảo hiểm y tế. Căn cứ theo quy định, hộ gia đình ông Lê Quốc Doanh không được xét vào diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình.

Riêng ý kiến không đồng tình của bà Giàu đối với 9 hộ dân nêu trong đơn, Văn bản 3089 đã trả lời: “Qua kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018, các hộ bà Huỳnh Thị Hương, Phan Thị Hồng Ðoan, Nguyễn Văn Liềm, Trần Văn Lương, Tạ Thị Thân, Trần Xuân Ðệ không thuộc danh sách hộ nghèo năm 2018. 3 hộ còn lại là Trần Văn Phó, Phan Hoàng Vũ, Nguyễn Văn Tỉnh đều đáp ứng các tiêu chí của hộ nghèo, mỗi hộ đều có người bị bệnh tật…

Vì vậy, 3 hộ này vẫn được xét vào diện hộ nghèo năm 2018”. Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Tân Châu giải thích rõ hơn về trường hợp của bà Giàu: “Ðể tiện việc cho con đi học, bà Giàu xin nhập vào hộ khẩu ông Lê Quốc Doanh từ ngày 26.3.2018. Vấn đề rắc rối ở chỗ, đứng tên chủ hộ là ông Doanh, bà Giàu chỉ là một trong những nhân khẩu của hộ nhưng lại muốn xin vào hộ nghèo là bất cập so với quy định”.

Bà Nhung còn cho biết thêm, do công tác xét duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình diễn ra vào khoảng quý IV hằng năm, quy trình này phải mất một khoảng thời gian nhất định. Khi danh sách chưa kịp niêm yết thì phát sinh thắc mắc, khiếu nại. Cụ thể, ngoài 6 hộ (có tên trong đơn của bà Giàu) không thuộc danh sách hộ nghèo năm 2018 như Văn bản số 3089 của huyện đã nêu, năm nay tại ấp Hội Phú, hộ ông Mã Minh Ðắc đã được xét vào hộ cận nghèo, hộ bà Phạm Thị Giỏi được xét vào hộ có mức sống trung bình.

Riêng hộ bà Huỳnh Thị Sáu, Phòng LÐ-TB&XH sẽ kiến nghị chính quyền địa phương rà soát lại. “Về lý do hộ ông Lương và hộ bà Thân không thường xuyên có mặt tại ngôi nhà mới, ngoài nguyên nhân bận rộn công việc làm ăn, còn có một nguyên nhân khác cần được chia sẻ là nhà mới đang thiếu các công trình phụ như nhà bếp, nhà vệ sinh... Việc này cũng dễ hiểu, bởi số tiền hỗ trợ cho hộ nghèo xây nhà chỉ có 40 triệu đồng/hộ, trong khi giá cả vật liệu xây dựng hiện nay khá cao, có nhà xây xong chưa tô đã… hết tiền”, bà Nhung nêu ý kiến.

QUỐC SƠN

Tin liên quan