BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn bị sẵn sàng cho công tác đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 

Cập nhật ngày: 01/09/2024 - 18:53

Những ngày này, cùng với các phạm nhân trên cả nước nói chung, phạm nhân ở Trại giam Ninh Khánh (thuộc Bộ Công an) đóng tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình có tên trong danh sách được xét đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 đang nỗ lực cải tạo tốt, chờ đợi và hy vọng được xét duyệt để trở về làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm trong quá khứ.

Trại giam Ninh Khánh (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an). Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Để triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác đặc xá năm 2024, Trại giam Ninh Khánh đã và đang khẩn trương khiển khai tốt các công việc liên quan.

Chờ đợi, hy vọng được đặc xá để sớm làm lại cuộc đời

Là một trong 117 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Ninh Khánh có tên trong danh sách được xét đề nghị đặc xá trong dịp 2/9 năm nay, phạm nhân Nguyễn Thị Tươi, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình không khỏi hồi hộp, xúc động, mong chờ. Trả giá cho sai lầm của bản thân, phạm nhân Tươi đã nhận mức án 10 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoat tài sản. Đến nay, phạm nhân Tươi đã chấp hành án phạt được 5 năm 4 tháng tù. Trong thời gi

an chấp hành án tại trại giam, phạm nhân Tươi đã nỗ lực cải tạo, phấn đấu tốt, mong muốn sớm về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Phạm nhân Tươi chia sẻ, "trong quá trình cải tạo tôi rất ăn năn, hối lỗi vì những lỗi lầm tôi đã gây ra, vì vậy, tôi luôn cố gắng cải tạo thật tốt. Khi được có tên trong danh sách đề nghị đặc xá, tôi rất vui mừng, hồi hộp mong chờ mình được xét đặc xá đợt này để sớm về với gia đình. Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách khoan hồng cho những người lầm lỗi.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban giám thị trại giam, tôi còn được học nghề may, được tiếp cận các kiến thức về pháp luật, đời sống xã hội qua sách, báo, ti vi, qua đó đã giúp tôi nâng cao hiểu biết để không phạm phải sai lầm lần nữa. Nếu như được đặc xá lần này, tôi đã có những kiến thức, kỹ năng về nghề may. Đây có thể là công việc có thể giúp tôi kiếm thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội sau khi được đặc xá".

Hồi hộp, vui mừng là tâm trạng không chỉ riêng của phạm nhân Tươi, đó cũng là tâm trạng, cảm xúc của phạm nhân Lưu Hữu Phương, sinh năm 1974, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.Trả giá bằng mức án 3 năm tù về tội nhận hối lộ, những ngày này, phạm nhân Phương chờ đợi và hy vọng được đặc xá trong đợt này. Phạm nhân Phương cho biết: "Trả giá cho lỗi lầm của bản thân, tôi đã cải tạo thật tốt và khi được xét đề nghị đặc xá, tôi vừa vui vừa hồi hộp mong chờ. Với tôi, những ngày tháng sau cánh cửa nhà giam là quãng thời gian quý giá để nhìn nhận lại giá trị của cuộc sống".

Rà soát kỹ để đảm bảo phạm nhân có đủ điều kiện được hưởng quyền lợi

Ngay sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và các hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, Trại giam Ninh Khánh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến từng phạm nhân các quy định liên quan đến công tác đặc xá để các phạm nhân nắm bắt được chủ trương, từ đó soi xét bản thân, nhằm bảo đảm công tác đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 năm nay đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật.

Cán bộ trại giam đã niêm yết Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại bảng tin, nhà học tập, buồng giam, nhà gặp phạm nhân,... tuyên truyền đến phạm nhân thời gian viết đơn từ ngày 8/8/2024 đến ngày 12/8/2024. Trong trường hợp đơn đề nghị đặc xá của phạm nhân viết sau 5 ngày kể từ ngày Quyết định về đặc xá được niêm yết không xem xét đơn đề nghị đặc xá.

Thượng tá Trần Thị Huyền, Phó Giám thị phụ trách công tác giáo dục và hồ sơ, Trại giam Ninh Khánh cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đặc xá, đơn vị đã tích cực chuẩn bị cho công tác đặc xá với các bước lựa chọn, xét duyệt chặt chẽ đề nghị đặc xá cho những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhằm bảo đảm công tác đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 được thực hiện đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. Những ngày qua, việc xét đề nghị đặc xá đã tạo động lực rất lớn, đem đến niềm vui, phấn khởi trong phạm nhân. Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn tất công tác xét duyệt các đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn và đề xuất Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm định. Việc bình xét các phạm nhân ở từng buồng giam được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo được niềm tin cho phạm nhân.

Theo Thượng tá Trần Thị Huyền, theo danh sách đề nghị, dịp 2/9/2024, Trại giam có 117 trường hợp được xét đặc xá. Hơn ai hết, những phạm nhân này đều mong muốn ngày trở về sẽ được người thân, cộng đồng cảm thông chia sẻ, rộng vòng tay đón nhận, giúp đỡ để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, trở thành người có ích cho xã hội. Để chuẩn bị hành trang cho các phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, hiện nay Trại giam Ninh Khánh đang tích cực tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, xã hội, nghề nghiệp cho phạm nhân.

Để chuẩn bị cho ngày trở về, tái hòa nhập cộng đồng của các phạm nhân, Trại giam Ninh Khánh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn, dạy nghề cho các phạm nhân với hy vọng mỗi phạm nhân khi trở lại với cuộc sống đều có thể lựa chọn công việc phù hợp để mưu sinh, tránh được những cám dỗ đời thường, nỗ lực phấn đấu là người công dân tốt, có ích. Hy vọng, sau những tháng ngày cải tạo cùng với sự giúp đỡ của những cán bộ quản giáo, các phạm nhân biết ăn năn, hối cải sẽ được gia đình, xã hội đón nhận trong vòng tay ấm áp, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, có cơ hội hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Nguồn TTXVN