Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn USB thế hệ tiếp theo có thể truyền 10 gigabyte dữ liệu trong 1 giây 

Cập nhật ngày: 04/09/2022 - 14:40

Chuẩn USB thế hệ mới, mang tên gọi USB4 2.0, có tốc độ nhanh hơn đáng kể, nhưng yêu cầu loại cáp riêng đặc biệt dù vẫn sử dụng đầu cắm USB-C phổ biến hiện nay.

Chuẩn USB đã trở thành “xương sống” kết nối dữ liệu tầm ngắn trên thiết bị số hiện đại.

Theo ông Brad Saunders, Chủ tịch Nhóm làm việc Thúc đẩy chuẩn kết nối USB (USB Promoter Group) – tổ chức đứng đằng sau công nghệ mới, USB4 2.0 sẽ theo đúng truyền thống của tiêu chuẩn USB lâu nay, khi nâng băng thông lên gấp đôi – đạt 80 gigabit mỗi giây (tương đương 10 gigabyte mỗi giây) khi bước sang thế hệ mới. USB4 hiện nay – tiền thân là Thunderbolt – đã có thể đạt mức 40 gigabit mỗi giây. 

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, việc giao thức dữ liệu phổ biến nhất thế giới này được mở rộng tốc độ sẽ là nền tảng quan trọng để cải thiện trải nghiệm người dùng, dù họ sử dụng màn hình, thiết bị lưu trữ hay bất cứ thiết bị số hiện đại nào. 

Dĩ nhiên, USB4 2.0 sẽ tương thích ngược, đồng nghĩa người dùng có thể sử dụng chéo các sản phẩm USB-C phổ biến hiện nay – bao gồm cả USB 3.2, USB 2.0 hay Thunderbolt 3 nhưng với tốc độ chậm hơn. Trong khi đó, để đạt ngưỡng 80 gigabit mỗi giây, người dùng sẽ phải sử dụng dây cắm riêng. Apple – một trong những thành viên của USB Promoter Group sẽ cung cấp chỉ dẫn và các quy chuẩn hợp thức liên quan tới khả năng truyền tải dữ liệu 80 gigabit mỗi giây trong thời gian tới. 

Cũng theo tổ chức quản lý tiêu chuẩn USB, bên cạnh tốc độ siêu nhanh mới, USB4 2.0 sẽ có thêm các giao thức dữ liệu và truyền tải hình ảnh mới, song song “nâng cấp” các chuẩn DisplayPort hay PCI-Express… nhằm tận dụng hiệu quả hơn không gian băng thông mở rộng. Dữ liệu USB thuần túy giờ đây có thể đạt tới 3.2 – tương đương khoảng 20 gigabit mỗi giây (khoảng 2,5 gigabyte mỗi giây). 

Theo kế hoạch, USB 4 2.0 sẽ chính thức “xuất trận” vào sự kiện Các nhà phát triển chuẩn USB (USB Developer Days) 2022 vào ngày 1-11 tới tại thành phố Seattle (Mỹ). 

Nguồn hanoimoi