BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung kết “gọi tên” Nadal hay Federer?

Cập nhật ngày: 24/01/2014 - 11:25

Lá thăm may rủi đã đưa Federer và Nadal vào hai nhánh đấu phải gặp nhau tại vòng bán kết. Trong quá khứ Nadal và Federer có quá nhiều duyên và nợ, với đẳng cấp của hai tay vợt thì có thể xem trận bán kết thứ 2 này như một trận chung kết sớm của giải. Nếu chỉ nhìn vào phong độ của hạt giống số 1 cũng như hạt giống số 6 trong giai đoạn vừa qua thật khó để xác định ai sẽ chiến thắng trong lần thứ 33 chạm mặt này.

Nadal sẽ gặp Federer lần thứ 33

Nadal sẽ gặp Federer lần thứ 33

Trong 32 lần gặp nhau trước đây, Nadal có thành tích đối đầu vượt trội với 22 chiến thắng, trong khi Federer chỉ có 10 lần chiến thắng. Tay vợt người Tây Ban Nha cũng đã giành phần thắng cả 4 trận đấu gần đây nhất giữa hai người. Tính riêng tại Úc mở rộng, Nadal cũng đã thắng cả hai lần đối đầu, trận đầu tiên là ở chung kết năm 2009 (7-5, 3-6, 7-6(3), 3-6, 6-2) và trận mới nhất là tại vòng bán kết năm 2012 (6-7(5), 6-2, 7-6(5), 6-4).

Kết quả đối đầu không tốt có thể ảnh hưởng phần nào đến tâm lí thi đấu của Federer, chắc chắn anh sẽ xếp mình ở “cửa dưới”, dù các phân tích sẽ chỉ ra cửa thắng của anh không nhỏ hơn của đối phương. Tay vợt người Thụy Sĩ đã trải qua mùa giải 2013 đầy thất vọng với những trận thua liên miên, nhưng từ Úc mở rộng năm nay anh bắt đầu làm việc cùng huấn luyện viên Stephan Elberg, và “Tàu tốc hành” đang có sự hồi sinh phong độ rất mạnh mẽ cả về thể lực và lối chơi.

Bản thân Federer cũng rất xem trọng Nadal, tuy nhiên tay vợt người Thụy Sĩ hi vọng với sự hỗ trợ của huấn luyện viên mới, anh sẽ có thể giành chiến thắng. “Tôi đang rất trông đợi để nói chuyện với Stephan. Tháng trước khi ông ấy đến Dubai, chúng tôi đã nói chuyện về các trận đấu và đều nói lối chơi của Nadal rất tốt. Stephan nói rằng ông ấy có một vài ý kiến hay cho trận đấu sắp tới và tôi đang rất trong đợi ở những gì ông ấy nói”.

Federer đang hồi sinh phong độ khi làm việc cùng HLV mới

Federer đang hồi sinh phong độ khi làm việc cùng HLV mới.

“Severin Luthi (cũng là huấn luyện viên của Federer) cũng biết khá rõ Nadal, vì thế tôi đang rất trông đợi những gì họ có thể nói ra”. Mặc dù Federer đề cao Nadal, nhưng ai cũng thấy 11 ngày vừa qua, hạt giống số 6 đã chơi với phong độ rất đáng khâm phục. Anh đã trở lại với hình ảnh của “Tàu tốc hành” với những trận đấu không có đối thủ, trên đường tiến tới gặp Nadal, Federer đã thổi bay những Jo-Wilfried Tsonga hay Andy Murray.

Năm ngoái sau khi nghỉ 2 tháng để chăm sóc gia đình, Federer bắt đầu sa sút mạnh mẽ về thể lực. Điều kiện thi đấu không tốt của Úc mở rộng ở những vòng đầu (phải thi đấu khi nhiệt độ rất nóng, trên dưới 40 độ C), cộng thêm gánh nặng tuổi tác, lại vừa trải qua các trận đấu với các đối thủ lớn khiến nhiều người lo lắng cho thể lực của Federer, nhưng anh đã xua tan đi những lo lắng ấy bằng việc khẳng định mình thực sự sung sức cho trận đấu này.

“Tôi cảm nhận chắc chắn rằng bản thân đã trở lại với thể lực tốt nhất (trong trận gặp Murray)”,  Federer chia sẻ. “Tôi thấy mình đã tìm được sự thăng hoa, tôi có thể nhận bóng và không cảm thấy lo lắng khi phải bước ra thi đấu. Dĩ nhiên năm ngoái tôi không thể làm như vậy. Nhưng điều quan trọng nhất là bây giờ tôi có thể thực hiện điều đó. Tôi đang rất trông đợi trận gặp Nadal”.

Vết thương ở tay đang khiến người hâm mộ lo lắng cho Nadal

Vết thương ở tay đang khiến người hâm mộ lo lắng cho Nadal

 Trong khi Federer đang kiếm tìm danh hiệu Grand Slam thứ 18 và trận chung kết toàn Thụy Sĩ thì Nadal cũng có mục tiêu cho riêng mình. Tay vợt người Tây Ban Nha đang kiếm tìm danh hiệu Grand Slam thứ 14. Điều quan trọng hơn cả là nếu chiến thắng ở Úc mở rộng năm nay, Nadal sẽ trở thành tay vợt thứ ba trong lịch sử kỉ nguyên mở có thể vô địch hai lần ở một giải Grand Slam. Nếu Nadal thành công, đó thực sự là một thành quả rất vĩ đại.

Phong độ của Nadal trong 11 ngày qua cũng rất ổn định. Vấn đề duy nhất của tay vợt người Tây Ban Nha là bàn tay cầm vợt của anh đang bị phồng rộp. Ở trận tứ kết với Dimitrov, bàn tay của Nadal đã rớm máu và anh cần tới sự trợ giúp y tế trước khi bước vào set cuối. Đây chính là nguyên nhân khiến hạt giống số 1 giao bóng khá tồi trong trận đấu vừa qua và tất nhiên với chỉ 1 ngày nghỉ ngơi thì Nadal chưa thể bình phục.

“Với những cú đánh thuận tay thì chẳng có vấn đề gì”, Nadal chia sẻ về những khó khăn do tay bị phồng rộp gây ra. “Tuy nhiên với những cú giao bóng thì có chút bất tiện, với những tấm băng quấn trên tay đôi khi tôi có cảm giác mình sẽ làm bay mất vợt khi giao bóng. Cảm giác của tôi là vậy đấy, vợt có thể bay vèo. Đó là một cảm giác khủng khiếp, bởi bạn không thể cảm nhận được rằng khi nào mình cần tăng tốc và đánh mất đi sự phối hợp. Đó quả là một vấn đề lớn”. Đây thực sự đang là rào cản lớn để Nadal tiến vào chung kết.

Phù Sa

Báo Dân trí