Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung kết lượt về AFF Cup 2022: Chờ cái kết đẹp cho thầy Park, cho Việt Nam 

Cập nhật ngày: 16/01/2023 - 10:56

Quên đi trận hòa 2-2 ở trận lượt đi, phía trước ĐT Việt Nam là trận chung kết lượt về AFF Cup 2022, cũng là trận cuối cùng của HLV Park Hang-seo. Hôm nay, tất cả sẽ chiến đấu để tạo nên một dấu mốc đáng nhớ khác để khép lại hành trình 5 năm đầy những kỷ niệm đẹp.

Để chiến thắng, ĐT Việt Nam cần Tiến Linh cũng như Quang Hải, Hoàng Đức tỏa sáng. Ảnh: Như Ý

Ngay sau trận chung kết lượt đi, HLV Park Hang-seo đã nói “tại sao chúng ta phải bi quan khi vẫn còn trận lượt về, nơi chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giành chiến thắng”. Đúng, ĐT Việt Nam vẫn còn nguyên hy vọng vô địch AFF Cup 2022. Quy tắc cuộc chơi khá đơn giản. Chúng ta sẽ vô địch nếu giành chiến thắng, nhưng mọi thứ trở nên phức tạp hơn trong trường hợp chỉ có kết quả hòa. Tỷ số hòa 2-2 sẽ đưa hai đội vào hiệp phụ, còn hòa với tỷ số thấp hơn, người Thái sẽ chiến thắng tới ngôi vô địch lần thứ 7.

Bây giờ, câu hỏi là đội quân của HLV Park Hang-seo làm thế nào để đưa trận đấu tới cái kết mà hơn 97 triệu dân Việt Nam mong muốn? Như tất cả đã thấy, Những chiến binh Sao Vàng đã có hiệp một rất tốt ở Mỹ Đình. Chúng ta đẩy cao đội hình, pressing tích cực bên phần sân đối phương và kiểm soát bóng cũng như thế trận khá tốt. Người Thái cũng cho thấy sự thận trọng khi thiên về phòng ngự, triển khai hệ thống 5 hậu vệ.

Tình hình biến đổi trong hiệp hai, khi ĐT Việt Nam thay đổi lối chơi, lùi về phần sân nhà và nhường lại quyền kiểm soát bóng cho Thái Lan. Điều này dẫn tới hậu quả tai hại. Thái Lan với đẳng cấp vốn có sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu được chơi theo cách của họ, đồng thời Theerathon có không gian để tìm kiếm khoảng trống và tung ra những đường chuyền chết người.

Giành chiến thắng trên đất Thái không phải chuyện hiếm gặp

Để có được chiến thắng tại Thammasat, ĐT Việt Nam cần tái hiện lại 45 phút đầu tiên hay những phút cuối của trận lượt đi. Thái Lan thích sự chủ động, chơi bóng chậm rãi. Họ có xu hướng bối rối trước áp lực lớn, vậy nên chúng ta không được phép cho họ một giây thoải mái. Mặc dù nhiệm vụ này không dễ dàng trong bối cảnh đá sân khách và thể lực bị bào mòn sau 7 trận đấu, nhưng các chiến binh Sao Vàng buộc phải làm.

Bên cạnh đó, Quế Ngọc Hải cùng đồng đội ở hàng phòng ngự luôn phải đảm bảo sự tập trung. Những sai sót ở trận lượt đi không hẳn vì tâm lý “sợ Thái”. Nó đã xảy ra khá nhiều lần ở các trận trước, khi đối thủ chỉ là Myanmar hay Indonesia. ĐT Việt Nam may mắn không bị thủng lưới trong những trận đấu đó, nhưng nó đã xảy ra với Thái Lan, một đội có đẳng cấp cao và luôn sẵn sàng trừng phạt mọi lỗi lầm.

Đây là lần thứ 5 HLV Park Hang-seo dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam chơi trận chung kết (không tính các giải giao hữu). Kỷ lục của ông là khá ấn tượng, gồm 3 chiến thắng ở trận chung kết SEA Games 2019, 2021, chung kết AFF Cup 2018, và chỉ thua 1 ở chung kết U23 châu Á 2018.

5 năm qua HLV Park Hang-seo đã đạt được vô số thành tựu, trong đó có việc nâng tầm Việt Nam và vượt qua nỗi sợ hãi Thái Lan. Ở trận đấu cuối cùng của chiến lược gia người Hàn Quốc trên cương vị dẫn dắt ĐT Việt Nam, các tuyển thủ cần thể hiện điều đó. Họ phải là chính mình, chơi với phong độ vốn có và một tâm lý vững vàng. Chúng ta đã chọc thủng lưới Thái Lan tới 2 lần và hoàn toàn có thể khiến thủ môn Lampon tiếp tục nhận bàn thua, HLV Mano Polking ôm đầu thất vọng còn Madam Pang thất thần trên đường pitch Thammasat.

Trong bóng đá mọi thứ đều có thể xảy ra, nhất là khi việc giành chiến thắng trên đất Thái không phải sự kiện hiếm gặp với ĐT Việt Nam. Điều tuyệt vời là mỗi khi rơi vào tình cảnh ngặt nghèo, Những chiến binh Sao Vàng càng khiến tất cả phải kinh ngạc với thái độ không bỏ cuộc cùng tinh thần quật khởi. Đây là một trong những phẩm chất tốt đẹp khác mà HLV Park Hang-seo tạo ra ở ĐT Việt Nam.

Trong ngày cuối cuộc hành trình của chiến lược gia 65 tuổi cùng Việt Nam, không gì mỹ mãn hơn nếu đó là màn trình diễn của các giá trị Park Hang-seo, bao gồm sức mạnh, tinh thần và cuối cùng là danh hiệu.

Nguồn TPO

Từ khóa
MyanmarIndonesia