Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung một đam mê

Cập nhật ngày: 03/11/2011 - 03:03

Ba bạn học sinh: Nguyễn Thị Ngọc Chúc, Thi Thị Quỳnh Như, Lê Quốc Khánh cùng học lớp 11K1, Trường THPT Lương Thế Vinh, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên đã xuất sắc đạt giải ba môn Sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012 này.

Quanh năm quần quật với ruộng đồng nhưng ba mẹ của Ngọc Chúc luôn động viên con cố gắng học hành. Chúc đã không phụ công của ba mẹ khi em luôn đạt học sinh tiên tiến trong học tập. Hằng ngày, ngoài giờ lên lớp, Chúc thường tìm tòi đọc thêm tài liệu, sách tham khảo về lịch sử ở thư viện của trường. Buổi tối, ở nhà Chúc thường dành khoảng 1 tiếng đồng hồ để học môn Sử. Chia sẻ bí quyết học môn Sử, Chúc cho biết: “Học Sử không khó, quan trọng người học phải biết tiếp cận vào trọng tâm của từng sự kiện và xâu chuỗi tất cả những dữ kiện lại với nhau”. Sắp tới, Chúc sẽ cố gắng dành nhiều thời gian hơn nữa để học các môn Sử, Địa, Văn để thực hiện ước mơ là trở thành một cô giáo dạy Sử.

Các bạn Chúc, Như, Khánh và cô giáo dạy Sử

Đối với bạn Thi Thị Quỳnh Như thì: “Lúc đầu, em chọn học ban xã hội, ba, mẹ phản đối quyết liệt vì học ban này khó chọn ngành nghề sau này nên ba mẹ khuyên em chọn ban khác để học. Em cũng có chút lo lắng nhưng em nghĩ môn học nào mà mình có thích, có đam mê thì mới học tốt, làm tốt được. Vậy là em quyết định học ban xã hội. Riêng môn Sử, em nghĩ học Sử không khó như các bạn vẫn sợ, không đòi hỏi phải học thuộc lòng bài mà chỉ cần hiểu. Do đặc thù của môn Lịch sử có nhiều chi tiết nên đòi hỏi người học phải có trí nhớ tốt. Lịch sử có vẻ khô khan với những sự kiện rời rạc, nhưng nếu biết cách học sẽ thấy tất cả các sự kiện đều có liên quan với nhau”. Quỳnh Như đã lựa chọn ngành Báo chí để phấn đấu vào đại học. Như bắt đầu tập cho mình các kỹ năng về phân tích, lập luận, tư duy trong từng bài tập và bài kiểm tra. Như còn dành nhiều thời gian đọc sách, nghiên cứu tài liệu về lịch sử tại thư viện trường với hy vọng có nhiều kiến thức phục vụ cho ước mơ sau này.

Bạn nam duy nhất trong nhóm là Lê Quốc Khánh đã đến với môn Sử thật ngẫu nhiên. Vào lớp 10, Khánh thấy cô Tiến, giáo viên dạy môn Sử rất hay, rất hấp dẫn nên Khánh bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu học môn Sử và dần dần thấy thích môn học này. Ngoài thời gian phụ công việc cho ba mẹ ở nhà, Khánh thường mang những quyển sách tài liệu viết về Lịch sử về nhà miệt mài vừa đọc vừa không quên ghi chép những sự kiện quan trọng mà trong sách giáo khoa không có. Theo Khánh, để học tốt môn Sử thì người học Sử phải biết “yêu” Sử, phải thấy hay, học mới hiểu và nhớ lâu. Trong quá trình học phải nhớ được các kiến thức cơ bản, ghi lại những sự kiện, thời gian một cách khoa học. Đặc biệt, khi làm bài phải biết tư duy, vận dụng kiến thức một cách logic thì bài làm mới thuyết phục người đọc. Cũng giống như Chúc, Khánh cũng ước mơ sau này trở thành một thầy giáo dạy Sử.

Với sự miệt mài, cần cù, chăm chỉ trong việc học môn Sử mà ba bạn Chúc, Như và Khánh đã đạt kết quả đáng khích lệ. Chia sẻ niềm vui này, cô Trần Anh Tiến, phụ trách bộ môn Sử của trường cho biết: “Đây là lần đầu tiên trường tổ chức đội tuyển học sinh giỏi môn Sử, áp lực đặt lên vai các thầy cô dạy Sử rất nặng nề. Khi biết kết quả có ba em trong đội tuyển của trường đều thi đậu, cả trường rất vui”.

Với thành tích đạt được của các bạn học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh lần này đã phần nào chứng minh việc học Sử không khó, điều quan trọng là người học phải có quyết tâm và thật sự yêu thích môn học này.

MINH NGUYỆT