Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 3 (năm 2023-2024)

Chung một niềm tin bảo vệ Đảng 

Cập nhật ngày: 25/04/2024 - 10:41

Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 3 (năm 2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ 4 (năm 2024-2025).

Vinh danh những tác phẩm xuất sắc

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi; Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Trung tướng Lê Quang Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Về phía Ban tổ chức có: Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo QĐND, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi; Đại tá Lưu Trung Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức, đông đảo công chúng trong và ngoài Quân đội.

Các đại biểu tặng hoa nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình. Ảnh: VIỆT TRUNG 

Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam (Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội); phát trực tuyến trên nền tảng internet của Báo QĐND Điện tử. Chương trình kết hợp giữa các phóng sự về Cuộc thi và các tiết mục văn nghệ đặc sắc với nhiều ca khúc cách mạng ca ngợi Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương đất nước với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, ca sĩ Tùng Dương, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Thắng Lợi và tốp thiếu nhi Câu lạc bộ Sao tuổi thơ.

Phát biểu tại Lễ trao giải, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết khẳng định các tác phẩm xuất sắc được Ban tổ chức lựa chọn trao giải, tôn vinh là sự kết tinh tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh, thể hiện sự tìm tòi, lao động sáng tạo với tư duy chính trị sắc bén và trách nhiệm cao của các tác giả, nhóm tác giả đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (toàn văn bài phát biểu đăng trên số báo hôm nay).

Bên cạnh ý nghĩa vinh danh những tác phẩm xuất sắc, Lễ tổng kết và trao giải lần này tiếp tục nâng cao vị thế của Cuộc thi là một diễn đàn khoa học, diễn đàn chính trị uy tín, thể hiện trách nhiệm, niềm tin sắt son với Đảng của các tác giả. 

 

Đại tướng Phan Văn Giang và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao giải nhất tặng các tác giả, đại diện nhóm tác giả. Ảnh: VIỆT TRUNG 

Kết tinh tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh người cầm bút

Với một cuộc thi viết, chất lượng tác phẩm vẫn là yếu tố quyết định để đánh giá mức độ thành công. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một đề tài không dễ viết, bên cạnh bản lĩnh chính trị vững vàng, đòi hỏi các cây bút tham dự Cuộc thi phải có nền tảng lý luận chính trị chuyên sâu, đồng thời gắn bó với thực tiễn đời sống để phản ứng nhanh nhạy đối với âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng của các thế lực thù địch, phản động.

Điểm mới trong cuộc thi lần này là bên cạnh nhiều tác phẩm tiếp tục đi sâu phân tích, luận giải việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở những điều cốt tử như giá trị cơ bản, trường tồn của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng tuyệt đối trực tiếp về mọi mặt đối với LLVT; nhiều tác giả đã tìm cách tiếp cận mới, đi sâu lý giải những vấn đề cụ thể, thiết thực, thuyết phục hơn.

 Đại tướng Lương Cường và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải nhì tặng các tác giả, đại diện nhóm tác giả. Ảnh: VIỆT TRUNG

Điều đáng khích lệ là trong số 60 tác phẩm vào vòng chung khảo, có tới 32 tác phẩm là các loạt bài dài từ 3 đến 5 kỳ. Điều đó chứng tỏ các cơ quan báo chí, các tác giả đã chú trọng quan tâm, đầu tư công sức, trí tuệ để nâng cao chất lượng tác phẩm dự thi.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo đã trao giải tặng các tác giả có những tác phẩm xuất sắc, gồm: 3 giải nhất, 7 giải nhì, 13 giải ba, 15 giải khuyến khích.

Đại tướng Phan Văn Giang và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã trao 3 giải nhất tặng: Nhóm tác giả Trần Hồng Quỳnh, Hoàng Thị Phương Liên, Nguyễn Thị Yến, Phạm Quang Kiên, Lý Thị Thu (Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam); nhóm tác giả Đỗ Thành Nam, Lê Thế Phương, Trịnh Văn Ánh (Báo Bắc Giang); PGS, TS Trần Thị Hương (Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Đại tướng Lương Cường và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải nhì cho các tác giả, nhóm tác giả.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Trung tướng Nguyễn Văn Gấu và đồng chí Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam trao giải ba cho các tác giả, nhóm tác giả.

Trung tướng Lê Quang Minh và đồng chí Nguyễn Đức Lợi trao giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Ban tổ chức tặng bằng khen 5 cơ quan báo chí tích cực tham gia cuộc thi, gồm: Báo Quốc phòng Thủ đô, Báo Biên phòng, Báo Vĩnh Phúc, Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), Tạp chí Khoa học Chính trị quân sự (Trường Sĩ quan Chính trị).

 

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu chỉ đạo, động viên và chúc mừng các tập thể xuất sắc; tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải. Ảnh: VIỆT TRUNG

Phát biểu sau khi nhận giải, PGS, TS Trần Thị Hương bày tỏ sự xúc động khi được dự Lễ trao giải, cảm ơn Ban tổ chức, Hội đồng Chung khảo đã trao cho bà giải thưởng cao quý. “Tôi tham dự cuộc thi vì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, thể hiện trách nhiệm của một người đảng viên với Đảng. Qua diễn đàn này, tôi mong muốn lan tỏa giá trị của bài viết đến với độc giả, góp phần nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân để bảo vệ nền tư tưởng của Đảng; để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng: Ðảng ta là đạo đức, là văn minh/ Là thống nhất, độc lập, là hòa bình ấm no, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn”, PGS, TS Trần Thị Hương nói.

Tiếp nối thành công của cuộc thi lần thứ 3, thay mặt Ban tổ chức, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo QĐND, Trưởng ban tổ chức phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 4, nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, Quân đội trong năm 2024-2025; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị  về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

 

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 4 (năm 2024-2025). Ảnh: VIỆT TRUNG

Để cuộc thi lần thứ 4 tiếp tục thu nhận được nhiều thành công hơn nữa, Ban tổ chức mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo, các cộng tác viên, nhất là các đồng chí làm công tác lãnh đạo, quản lý và các nhà khoa học trong cả nước tiếp tục ủng hộ, đồng hành, tích cực tham dự Cuộc thi thông qua những tác phẩm báo chí chính luận giàu tính thực tiễn, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thuyết phục.

“Mỗi tác giả, mỗi tác phẩm tham dự cuộc thi này là hành động thiết thực góp phần lan tỏa và nhân lên sức mạnh “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” như mong muốn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta”, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ nhấn mạnh.

HÀM ĐAN