BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu:

Chung quanh một vụ đánh ghen, bị truy tố ra tòa 

Cập nhật ngày: 10/01/2022 - 18:43

BTNO - Vừa qua, Viện KSND huyện Bến Cầu ban hành cáo trạng truy tố bị can V.T.L, L.T.T.A ngụ ở Bến Cầu về tội “Làm nhục người khác” quy định tại điểm e khoản 2 Điều 155 Bộ Luật hình sự. Tuy nhiên, bà V.T.L có đơn khiếu nại kết quả điều tra, yêu cầu xử lý chồng bà và người khác về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Cảnh đánh ghen trong vụ án (ảnh cắt từ video clip)

Đề nghị truy tố 2 bị can tội “Làm nhục người khác”.

Nội dung vụ án được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) kết luận như sau: vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 29.6.2021, bị can V.T.L, sinh năm 1966, ngụ ấp Long Phú, xã Long Khánh hay tin ông N, tổ chức sinh nhật tại nhà ở ấp Long Châu, xã Long Khánh, có sự tham dự của chồng bà V.T.L là ông Đ (sinh năm 1965, ngụ ấp Long Phú, xã Long Khánh) và bà B.N (sinh năm 1978, ngụ ấp Bảo, xã Long Giang) nên đến bắt ghen.

Khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, bà V.T.L mang theo 1 cây kéo và 1 đoạn dây mũi khoảng 3 mét cùng bị can L.T.T.A (sinh năm 1991) và một số người khác đến nhà ông N với mục đích đánh ghen.

Khi đi đến nhà ông N, bị can V.T.L phát hiện ông Đ và bà B.N đang ở trong phòng ngủ nhà ông N nên tri hô. Sau đó, một công an viên và một tuần tra nhân dân xã Long Khánh đến nhà ông N để giải quyết vụ việc.

Khi đến nơi, công an thấy bị can V.T.L, bị can L.T.T.A và một số người đi cùng đang đứng ở trước cửa phòng ngủ số 2 nhà ông N. Bị can L.T.T.A nhìn thấy lực lượng công an xã nên tri hô rằng ông Đ và bà B.N có quan hệ bất chính ở bên trong phòng ngủ. Do đó, công an yêu cầu những người trên về trụ sở làm việc.

Lúc này, ông N kêu ông Đ mở cửa phòng để công an làm việc, thì bất ngờ bị can V.T.L cầm cây kéo đi vào phòng tìm bà B.N. Công an viên thấy vậy ngăn chặn, giữ cây kéo trên tay bà V.T.L. Bị can V.T.L tiếp tục xông vào phòng và phát hiện bà B.N đang trốn trong tủ quần áo nên nắm tóc bà lôi ra ngoài.

Ông Đ và ông N đến can ngăn nhưng bị can V.T.L tiếp tục nắm tóc bà B.N và dùng lời lẽ thô tục. Sau đó, những người đi cùng xông vào năm tóc bà B.N. Bị can V.T.L dùng tay nắm xé áo đầm của bà B.N đang mặc, làm lộ ngực và mông của bà B.N, đồng thời kêu bị can L.T.T.A dùng diện thoại quay phim việc đánh, xé đồ làm bà B.N bị lộ ngực, mông. Bị can V.T.L lấy đoạn dây mũi dự định trói bà B.N lại nhưng công an ngăn lại.

CQĐT xác định, việc bị can V.T.L cùng nhóm người đi cùng đánh bà B.N diễn ra trong thời gian khoảng 4 phút 16 giây, không gây hoang mang dư luận, không ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương. Sau đó, bị can L.T.T.A  đưa đoạn video cho bị can V.T.L , rồi bị can này chia sẻ cho nhiều người khác xem.

Sau khi sự việc xảy ra, bà B.N gửi đơn tố giác đến công an yêu cầu khởi tố bà V.T.L cùng những người đi cùng vì có hành vi cố ý gây thương tích và làm nhục bà.

CQĐT cho biết, bản kết luận giám định pháp y xác định “tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà B.N do thương tích gây nên hiện tại là không có quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể”. Về dân sự, bà B.N yêu cầu bị can V.T.L và L.T.T.A  bồi thường tiền tổn thất tinh thần 100 triệu đồng.

CQĐT xác định hai bị can trên phạm vào tội “Làm nhục người khác” nên đề nghị truy tố theo quy định tại khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự. Đối với hành vi nắm giựt tóc bà B.N của hai bị can và những người khác, do tỷ lệ tổn thương cơ thể bị hại không đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” nên Công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đối với đơn tố giác của bị hại cho rằng lực lượng Công an xã Long Khánh có hành vi đồng phạm, giúp sức cho các bị can, CQĐT xác định là không có căn cứ. Đối với việc bị can V.T.L nghi ngờ chồng mình và bà B.N có quan hệ bất chính là không có căn cứ nên đề nghị không xử lý.

Liên quan nội dung vụ án trên, cáo trạng của Viện KSND huyện Bến Cầu cho biết, khoảng 12 giờ ngày 30.6.2021, bị can V.T.L đến nhà bị can L.T.T.A xin đoạn video quay cảnh bà B.N bị đánh. Bị can V.T.L cho số điện thoại của mình, kêu L.T.T.A kết bạn zalo để gửi đoạn video trên. Sau đó, đoạn video này được chia sẻ qua mạng xã hội zalo và có nhiều người xem, trong đó có bà S, bà N. Quá trình điều tra, bà B.N khai do có uống bia nên vào buồng nhà ông N nằm nghỉ chờ bạn gái của ông N đưa về. Sau đó, ông Đ vào phòng kêu bà về để ông ngủ. Bà B.N chưa về thì bà V.T.L và những người khác đến. Đối với ông Đ, sau khi xảy ra vụ án, ông đã bỏ địa phương đi đâu không rõ.

Khiếu nại hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng

Không đồng tình với kết luận điều tra nêu trên, bà V.T.L gửi đơn khiếu nại và trình bày: bà và ông Đ là vợ chồng có đăng ký kết hôn năm 2002. Quá trình chung sống rất hạnh phúc, chưa từng cãi nhau to tiếng, cùng nhau làm ăn, chăm sóc và nuôi dưỡng con. Khoảng cuối năm 2020, bà V.T.L biết thông tin ông Đ có quan hệ bất chính với bà B.N nên bà nhiều lần khuyên can nhưng ông Đ không nghe mà bỏ nhà đi, rồi gửi đơn xin ly hôn.  Sau nhiều lần theo dõi, bà V.T.L phát hiện ông Đ sống chung như vợ chồng với bà B.N tại nhà trọ trên nên bà cùng em ruột, em chồng đến bắt quả tang.

Bà V.T.L cho biết, CQĐT cho rằng “không có căn cứ để xử lý đối với hành vi quan hệ bất chính của bà B.N và ông Đ, cũng như không xác định yếu tố lỗi của hai người này là chưa đúng và oan ức cho bà. Bà V.T.L cho biết, toàn bộ quá trình “bắt quả tang” đều có sự chứng kiến của Công an xã Long Khánh.

Vào thời gian trên, bà và những người đi cùng vào khu nhà trọ, đứng trước cửa phòng gõ cửa yêu cầu ông Đ mở cửa nhưng ông không mở. Khoảng 5 phút sau, Công an xã Long Khánh đến thì ông Đ mở cửa.

Lúc này, bà V.T.L nhìn thấy ông Đ chỉ mặc một chiếc quần cộc, không mặc áo và đứng cạnh giường. Bà V.T.L tiến đến tủ quần áo gần đó và kéo cửa ra thì phát hiện bà B.N ngồi trốn trong tủ, trên người chỉ mặc chiếc đầm ngủ, không mặc đồ lót nên bà kéo bà B.N ra ngoài.

Bà V.T.L cho rằng hành vi của ông Đ và bà B.N vi phạm nghiêm trọng pháp luật về hôn nhân gia đình. Đây là hành vi trực tiếp dẫn đến việc ông Đ gửi đơn xin ly hôn. Do đó, bà V.T.L đề nghị, cơ quan tố tụng cần xem xét hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng, phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015.   

Viện KSND huyện: không có căn cứ xử lý

Trả lời khiếu nại của bà V.T.L, Viện KSND huyện Bến Cầu cho biết, bà B.N là chủ quán cà phê nơi bạn gái của ông N phụ bán cà phê. Khoảng 23 giờ ngày xảy ra sự việc, bà B.N mệt nên vào buồng nhà ông N nằm nghỉ.

Khoảng 23 giờ 45 phút, bà V.T.L cùng một số người đến đánh ghen, phát hiện ông Đ và bà B.N đang ở trong buồng ngủ nhà ông N. Khi cửa buồng ngủ mở ra, bà V.T.L thấy bà B.N đang trốn trong tủ quần áo nên kéo bà B.N ra khỏi tủ, dùng tay nắm, kéo áo đầm bà B.N đang mặc làm rách áo, lộ vùng ngực, mông trước nhiều người và kêu quay phim lại.

CQĐT ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đề nghị truy tố bà V.T.L tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Việc bà B.N vào buồng ngủ nhà ông N nằm nghỉ, sau đó ông Đ vào cùng phòng với bà B.N không có lỗi của bà B.N. Do đó không có yếu tố lỗi của bà B.N là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả trong vụ án “làm nhục người khác” như nội dung đơn của bà V.T.L.

Viện KSND huyện Bến Cầu cho biết thêm, trong đơn xin ly hôn gửi tòa án thể hiện nội dung: ông Đ và bà V.T.L sống chung có đăng ký kết hôn năm 2002. Ông Đ viết: “Từ khi sống chung đến nay lúc nào tôi cũng bị vợ ăn hiếp quá mức, thậm chí có lúc bà V.T.L hành hung, đánh, chửi bới tôi. Khoảng mấy năm trở lại đây, mâu thuẫn vợ chồng trở nên trầm trọng, không còn lòng tin với nhau nữa, tình cảm vợ chồng đã hết, không thể sống chung được nữa nên tôi làm đơn yêu cầu xin được ly hôn” .  

Viện KSND huyện Bến Cầu xác định: “Như vậy, ông Đ làm đơn yêu cầu xin được ly hôn với bà V.T.L trước khi sự việc bà phát hiện ông Đ ở cùng phòng với bà B.N tại buồng ngủ nhà ông N đêm 29.6.2021”. Bà V.T.L không có hình ảnh hay chứng cứ gì cho thấy ông Đ và bà B.N có quan hệ bất chính, mà bà chỉ thấy ông Đ và bà B.N ở trong phòng của nhà ông N đêm 29.6.2021.

Viện KSND huyện Bến Cầu còn cho biết, khai với cơ quan điều tra, bà B.N cho rằng, bà biết ông Đ cách nay khoảng 1 năm do ông Đ đến quán cà phê của bà B. Ông Đ và bà B.N không có đăng ký kết hôn, không chung sống với nhau như vợ chồng; không có con chung, không công khai mối quan hệ với mọi người. Đồng thời, Viện KSND huyện còn cho biết, trong đơn ông Đ gửi tòa án, ông nêu lý do xin ly hôn là do mâu thuẫn vợ chồng, không có hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật hôn nhân và gia đình, dẫn đến đến hậu qủa việc ly hôn giữa bà V.T.L và ông Đ.

Viện KSND huyện Bến Cầu xác định ông Đ và bà B.N chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng nên CQĐT không có cơ sở để xử lý, truy tố trách nhiệm hình sự hai người này như đơn khiếu nại.

“Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm: Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn”

(Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015)

Đức Tiến