BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 18/11/2019 - 12:08

BTN - Bảo vệ môi trường là việc làm mang tính lâu dài và thường xuyên, cần có thời gian để mọi người, mọi nhà thay đổi thói quen chưa tốt. Mô hình “Biến điểm rác thành đường hoa thanh niên” là nỗ lực của Huyện đoàn Dương Minh Châu, hướng đến cuộc sống xanh và văn minh hơn.

Mô hình “Biến điểm rác thành đường hoa thanh niên” giúp hạn chế rác thải, giảm bụi, cải thiện môi trường sống. 

Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Huyện đoàn Dương Minh Châu quan tâm. Năm 2018, Huyện đoàn thực hiện giải pháp “Góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường tại địa phương”. Đoàn viên, thanh niên và người dân chung tay dọn sạch rác, trồng hoa được hơn 1.900m đường. Trên cơ sở kế thừa và phát huy những mặt làm được của giải pháp này, Huyện đoàn tiếp tục triển khai mô hình “Biến điểm rác thành đường hoa thanh niên”, được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Dọc một số tuyến đường trên địa bàn huyện hiện nay, hình ảnh những hàng cây hoàng yến nối tiếp nhau, nở rộ sắc vàng không chỉ tạo mỹ quan đô thị, mà còn giúp giảm bụi, cải thiện môi trường sống. Tham gia vào việc “vẽ” màu cho con đường, lực lượng đoàn viên, thanh niên của huyện đã tích cực vận động người dân quét dọn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi ra đường, xuống cống. Sau khi dọn rác sạch sẽ, mọi người cùng trồng cây, chăm sóc cẩn thận để tạo môi trường sạch đẹp và văn minh.   

Ông Nguyễn Văn Em, ngụ ấp Phước Hoà, xã Suối Đá cho biết, trước đây, người dân trên địa bàn thường đem rác thải sinh hoạt của gia đình vứt ra lề đường, bụi cây, khu vực vắng người. Sau khi Đoàn Thanh niên tổ chức trồng hoa dọc các tuyến đường, cây kiểng phát triển tươi tốt, rác thải cũng không còn xuất hiện nữa. Ông Em hy vọng sẽ có nhiều tuyến đường ở xã Suối Đá được dọn rác, trồng hoa để địa phương luôn sạch đẹp.       

Bí thư Xã đoàn Suối Đá Trần Hữu Tân cho biết, Xã đoàn vận động người dân sinh sống hai bên tuyến đường trồng hoa, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục duy trì mô hình bằng việc vận động thanh niên trồng cây, nhắc nhở người dân đem rác thải đến địa điểm đổ rác quy định.                      

Chị Nguyễn Lê Ngọc Chinh- Bí thư đoàn Thị trấn cho biết, trên địa bàn hiện có 4 tuyến đường được trồng hoa, do các chi đoàn tự quản lý. Từ khi thực hiện mô hình “Biến điểm rác thành đường hoa thanh niên”, nhận thức của người dân nâng lên rõ rệt, các điểm có rác thải tự phát được xoá bỏ. Đoàn viên, thanh niên chủ động tuyên truyền cho người thân, gia đình, bạn bè cùng tham gia. Nhiều hộ đóng góp cây hoàng yến, cắt hoa của gia đình đem cho đoàn  viên, thanh niên trồng, xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp.           

Chung tay đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, xoá điểm rác tự phát, thầy trò Trường tiểu học Thị trấn A đã tích cực thực hiện mô hình này tại khu vực cổng trường. Ông Lê Văn Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau quá trình triển khai, hoa nở thường xuyên. Hằng năm, chi đoàn đầu tư, bổ sung thêm một số cây, giống mới như hoàng yến, hoa giấy, chiều tím, bâng khuâng…

Các bạn đoàn viên thường dọn dẹp, nhổ cỏ, nhà trường có lắp đặt van nước tưới cây khi trời nắng nóng. Bên cạnh việc biến điểm rác thành đường hoa, nhà trường còn tích cực giáo dục về môi trường cho học sinh. Hằng tuần, nhà trường nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi.

Chị Lý Thị Minh Kiều, Phó Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, để hạn chế việc người dân vứt rác bừa bãi, đơn vị đã đăng ký thực hiện mô hình “Biến điểm rác thành đường hoa thanh niên”. Huyện đoàn chọn những tuyến đường thường xuyên nhếch nhác để triển khai thực hiện mô hình. Sau một thời gian, việc vứt rác, xả rác ở khu vực công cộng gây ô nhiễm được hạn chế. Những vấn đề liên quan đến môi trường tại các điểm nóng có sự thay đổi tích cực.  

Trong năm 2019, 11/11 xã, thị trấn đồng loạt làm thêm 14 tuyến đường mới, nâng tổng số tuyến đường đã dọn rác, trồng hoa lên 21 tuyến. Mô hình đã huy động khoảng 1.700 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia dọn hơn 4.400m đường, thu dọn 19 điểm rác tự phát, trồng bổ sung hơn 200 cây hoàng yến, phát tài, mười giờ và các cây kiểng khác.

Sắp tới, Huyện đoàn tiếp tục sáng tạo, phát huy các mô hình, giải pháp cùng chung tay chống rác thải, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa. Huyện đoàn sẽ trao tặng ly, bình thuỷ tinh, túi tái chế giúp mọi người hạn chế sử dụng bao nylon, rác thải nhựa.      

Bảo vệ môi trường là việc làm mang tính lâu dài và thường xuyên, cần có thời gian để mọi người, mọi nhà thay đổi thói quen chưa tốt. Mô hình “Biến điểm rác thành đường hoa thanh niên” là nỗ lực của Huyện đoàn Dương Minh Châu, hướng đến cuộc sống xanh và văn minh hơn. 

PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích