BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả yêu thương trong dịch bệnh:

Chung tay chia sẻ khó khăn với công nhân 

Cập nhật ngày: 23/04/2020 - 17:43

BTNO - Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến nhiều lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, giảm giờ làm, cho công nhân nghỉ luân phiên, nghỉ không lương hoặc tạm thời nghỉ làm.

Việc làm của hàng chục ngàn công nhân trở nên bấp bênh, thu nhập bị giảm sút so với trước. Đời sống công nhân vốn đã gặp khó khăn nay càng thêm khó vì không có việc làm.

Công nhân gặp nhiều khó khăn

Hơn 10 ngày nay, anh Biện Minh Hiệp (ngụ tại xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) phải đi làm phụ hồ kiếm sống trong thời gian thất nghiệp. Anh Hiệp cho biết, anh đang là công nhân tại một công ty ở KCN Trảng Bàng. Anh được công ty thông báo tạm nghỉ việc, tạm hoãn hợp đồng lại 3 tháng và nghỉ không lương từ ngày 10.4.

Nghỉ việc ở nhà, để có nguồn trang trải cuộc sống, anh Hiệp xin đi làm phụ hồ. Công việc mới này đối với anh cũng lắm bấp bênh, bữa làm bữa nghỉ do mưa gió, vì vậy thu nhập cũng không ổn định.

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh thăm hỏi đời sống việc làm của công nhân ở khu nhà trọ.

Anh Hiệp cho biết, anh làm công nhân đã 8 năm, công việc tuy vất vả, xa nhà nhưng đã quen, anh cảm thấy an tâm vì có nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng. Bây giờ, công việc phụ hồ thất thường vất vả, mà thu nhập không bao nhiêu nên ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Trong cảnh khó khăn này, anh Hiệp cũng nghĩ tới đi xin việc ở công ty mới, nhưng vào thời điểm này các công ty tạm ngừng tuyển, với lại do làm công ty cũ đã quen, gắn bó đã lâu nên anh Hiệp không muốn nghỉ.

Anh Hiệp chia sẻ: “Qua 8 năm gắn bó với công ty, công ty luôn đảm bảo phúc lợi cho công nhân. Trung bình thu nhập mỗi tháng của tôi được 8 triệu đồng. Với nguồn thu nhập này tôi cũng đủ xoay xở cuộc sống. Nhưng bây giờ, tôi thấy lo ngại bởi 3 tháng này cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn hơn trước”.

Đồng cảm với những khó khăn chung, anh Hiệp chia sẻ, do tình hình dịch bệnh, công ty mới phải ngưng hoạt động, cho công nhân tạm nghỉ việc. Lúc này công ty gặp khó khăn, mình cũng nên chia sẻ, thông cảm. Anh mong dịch bệnh nhanh qua, anh sẽ đợi công ty hoạt động trở lại để đi làm.

Một công nhân khác cũng đang gặp khó vì tình hình hiện tại là anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ tại phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng. Anh có 15 năm làm công nhân tại một công ty thuộc KCN Trảng Bàng.

Theo anh Tuấn, do ảnh hưởng dịch bệnh, thời gian trước, khi bộ phận nào hết hàng công ty cho công nhân nghỉ và được hưởng lương 70%, bộ phận nào còn hàng vẫn đi làm bình thường. Từ ngày 20.4, công ty cho công nhân nghỉ 2 tuần và không được hưởng lương. Nếu trong thời gian 2 tuần đó có hàng, có việc thì công ty sẽ thông báo cho công nhân đi làm lại.

Mấy ngày phải nghỉ ở nhà anh Tuấn rất lo lắng vì thu nhập sẽ giảm, và hiện anh cũng chưa biết sẽ làm gì trong 2 tuần nghỉ việc. Dẫu lạc quan xem đây là dịp để thư giãn nghỉ ngơi nhưng anh lo nếu nghỉ kéo dài, thu nhập giảm, cuộc sống sắp tới sẽ khó khăn hơn.

Theo anh Tuấn: “Đây là tình hình chung, ai cũng gặp khó khăn, công nhân sẽ càng khó khăn vì nguồn thu nhập giảm, hoặc không có thu nhập. Tôi mong qua 2 tuần, công ty sẽ có hàng mới, tôi với nhiều công nhân khác sẽ trở lại làm việc bình thường”.

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cùng chính quyền địa phương vận động một chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân.

Chị Trần Thị Diễm, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, hiện đang làm công nhân tại một công ty ở KCN Phước Đông cho biết công nhân ở nhiều nơi khác đã phải nghỉ việc hay giảm giờ làm, còn công ty chị chưa đến mức như vậy. Những tuần qua, công ty chị cho công nhân ở các bộ phân nghỉ luân phiên, hưởng mức lương bằng mức lương tối thiểu vùng.

Chị nói: “Với công nhân, đi làm mà phải nghỉ nhiều ngày trong tháng như thế thu nhập sẽ bị giảm rất nhiều, đời sống sẽ gặp không ít khó khăn bởi phải chi trả nhiều khoản chi tiêu như tiền nhà trọ, điện, nước... Nhưng cũng may tôi vẫn còn được đi làm, làm được ngày nào mừng ngày đó còn hơn thất nghiệp không có tiền trang trải cuộc sống”.

Với nhiều công nhân, việc làm không ổn định nhưng vẫn phải đắn đo giữa ở lại hay về quê trước cảnh khó khăn này. Chị Phan Thị Lài, công nhân trọ gần KCN Trảng Bàng cho biết, tháng vừa qua công ty chị cho nghỉ nhiều, nên thu nhập sẽ bị giảm. Mới đây, công ty thông báo dự kiến sẽ cho công nhân tạm nghỉ 1 đến 2 tuần.

Hiện chị Lài rất lo vì nghỉ làm nhiều ngày như vậy, tiền lương hạn hẹp sẽ không đủ trang trải cho sinh hoạt trong một tháng, tiền thuê trọ, tiền điện cũng là một khó khăn. “Nhiều công nhân chung chỗ trọ với tôi tạm ngừng việc từ vài ngày đến 1 tuần, muốn trả chỗ trọ về nhà cũng không được, vì sợ công ty thông báo đi làm lại, không có chỗ ở, nhưng ở lại thì nhiều chi phí, tiền nhà trọ cũng là nỗi lo lớn”.

San sẻ gánh nặng với công nhân

 Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, tính đến hết ngày 15.4.2020, toàn tỉnh có 59 doanh nghiệp đã cho 27.225 người lao động nghỉ việc tạm thời, nghỉ việc. Trong đó, dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động với 3.329 người; tạm ngưng việc hợp đồng lao động không cho hưởng lương với 10.731 người; tạm ngưng có hưởng lương nhỏ hơn mức lương tối thiểu vùng là 3.284 người; tạm ngưng có hưởng lương lớn hơn hoặc bằng mức lương tối thiểu vùng là 13.210 người. 

Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh thăm hỏi tình hình việc làm, tâm tư của công nhân tại một công ty.

Ông Phan Văn Bua-Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến công tác sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khiến cho đời sống công nhân lao động cũng gặp khó khăn. Việc làm của hàng chục ngàn công nhân trở nên bấp bênh, thu nhập giảm.

Nhiều công nhân, nhất là công nhân nữ gặp khó trong chăm lo gia đình, con nhỏ, nhiều công nhân lao động phải tự túc đi lại (do công ty không bố trí đủ phương tiện vận chuyển khi yêu cầu mỗi xe chỉ chở tối đa 50% lượng công nhân)...

Trước những khó khăn đó, LĐLĐ tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Chị Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cho biết: Công đoàn Khu Kinh tế đã vận động được trên 17 chủ nhà trọ và Công ty Cổ phần Đầu tư Sài gòn VRG đồng ý miễn, giảm tiền thuê trọ, với hơn 1.000 phòng được chủ nhà trọ giảm tiền thuê từ 30% đến 100% cho người lao động, giúp người lao động giảm bớt khó khăn nỗi lo tiền nhà trọ do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Công nhân làm việc tại một công ty.

Nhiều chủ nhà trọ đã chủ động giảm tiền phòng để san sẻ gánh nặng cùng công nhân. Ông Đỗ Văn Nhuần, chủ nhà trọ Yến Nhi (phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng) có 60 phòng trọ cho thuê, tháng qua ông đã giảm 50% tiền phòng cho người ở trọ.

Theo ông Nhuần, việc giảm tiền phòng trọ sẽ duy trì cho đến khi dịch bệnh qua đi, công nhân đi làm lại bình thường. “Tôi thấy công nhân hiện nay công việc thất thường, có tuần chỉ đi làm vài ngày nên quyết định giảm tiền trọ nhằm chia sẻ với họ những khó khăn hiện tại. Bởi vì người ở trọ chủ yếu là dân ở xa lên đây làm việc nên cuộc sống khá khó khăn”.

Chị Hồng Nhung, chủ nhà trọ Trường Hải (xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) có 70 phòng trọ cũng đã giảm hơn 20% tiền thuê trọ tháng 4 cho công nhân. Theo chị Nhung, việc giảm giá phòng trọ lúc này để giúp giảm một phần gánh nặng cho công nhân, những người đã nhiều năm gắn bó cùng với mình, để họ thêm an tâm, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Việc những chủ nhà trọ giảm giá phòng lúc khó khăn này, dù ít hay nhiều cũng là sự chia sẻ, tiếp lửa cho những người công nhân tiếp tục bám trụ trong thời gian chờ việc. Bởi với họ một công việc ổn định cũng có nghĩa bảo đảm được cuộc sống của gia đình, bản thân.

Anh Tâm, một công nhân ở miền Tây đang trọ tại nhà trọ Yến Nhi (thị xã Trảng Bàng) bày tỏ niềm vui: “Tôi mừng lắm. Cuộc sống công nhân còn nhiều nỗi lo, lúc này, được giảm một nữa tiền thuê trọ tôi nhẹ đi phần nào gánh nặng, giúp tôi an tâm tiếp tục bám trụ chờ công việc ổn định lại rồi làm việc, tích góp gửi về quê lo cho gia đình”.

Thế Anh-Vi Xuân


Liên kết hữu ích