BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay vì cuộc sống tươi đẹp 

Cập nhật ngày: 24/11/2023 - 00:11

BTN - Với sự chung tay của cộng đồng, chính quyền địa phương, nhiều căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết được xây lên, những thẻ BHYT trao đi… giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao quyết định tặng nhà đại đoàn kết cho bà Hồ Thị Lầm (xã Thanh Phước).

Ổn định nhà ở cho người dân

Chỉ vài ngày nữa, vợ chồng anh Bùi Văn Non (khu phố 3, thị trấn Bến Cầu) và hai đứa con sẽ được ở trong căn nhà mới. Đây là căn nhà được xây dựng từ nguồn kinh phí Quỹ Vì người nghèo của huyện Bến Cầu, với tổng số tiền 90 triệu đồng.

Gia đình anh Non là hộ cận nghèo trên địa bàn thị trấn Bến Cầu. Trước đây, nhà dù khó khăn, không có đất sản xuất nhưng vợ chồng anh còn có sức khoẻ, làm lụng cật lực để nuôi hai người con. Cách đây 5 năm, anh mắc bệnh thận. Từ đó đến nay, mỗi tuần anh phải đi tái khám; mỗi tháng 2 lần đến bệnh viện thay ống, vệ sinh. “Tôi giờ đi lại được là mừng, chứ không còn làm được gì nữa".

Mong muốn xây dựng căn nhà được khang trang hơn, nhưng vợ chồng anh Non không đủ khả năng. Thấy vậy, anh Phan Hoàng Kha- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thị trấn Bến Cầu đi vận động được hơn 40 bao xi măng, giúp anh Non có điều kiện xây dựng căn nhà rộng rãi hơn.

Không chỉ được xây nhà, anh Non và các thành viên trong gia đình còn được địa phương tặng thẻ BHYT. Hai người con trai của anh Non tuy lớn tuổi nhưng sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất đều không ổn định. Kinh tế gia đình vì vậy cũng chỉ còn mỗi vợ anh lo.

Thấy nhà anh khó khăn, Uỷ ban MTTQVN thị trấn Bến Cầu đã vận động từ Dự án Ngân hàng bò của tỉnh trao cho anh 1 con bò cái vào năm 2017. “Sau khi trả lại dự án 1 con bò con, tôi giữ lại bò mẹ và từ đó đến nay, con bò đẻ được 4 lứa nữa. Vậy là có bò con bán để trang trải chi phí trong nhà”- anh Non nói.

Theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thị trấn Bến Cầu, hiện nay, địa phương đang xét hỗ trợ thêm cho anh Non 1 con bò từ Chương trình mục tiêu quốc gia xoá nghèo bền vững.

Năm 2023, Quỹ Vì người nghèo của huyện vận động được hơn 1,4 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện, xã, thị trấn tổ chức xây dựng và bàn giao 29 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 2,1 tỷ đồng; sửa chữa 4 căn với số tiền 83 triệu đồng; trao tặng 98 suất học bổng cho học sinh tiểu học với số tiền 43 triệu đồng.

Uỷ ban MTTQVN xã Tiên Thuận trao nhà đại đoàn kết cho người dân.

Theo ông Lê Thanh Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Bến Cầu, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đã được địa phương chăm lo, hoàn thiện nhà theo chế độ 3 cứng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, huyện tập trung xây nhà cho một số hộ khó khăn về nhà ở. Ông Hải nói: “Trong thời gian tới, Ban Thường trực MTTQ sẽ tham mưu với Huyện uỷ, phối hợp chặt chẽ với UBND huyện tiếp tục vận động Quỹ Vì người nghèo để xây dựng cho các hộ đặc biệt khó khăn có nhà ở ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững. Từ đó giúp huyện Bến Cầu đạt tiêu chuẩn về xây dựng nông thôn mới vào năm 2024, đúng theo Nghị quyết Đảng bộ huyện giai đoạn 2020-2025”.

Chăm lo cho các hộ chính sách

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gò Dầu thực hiện tốt các chế độ điều dưỡng tại nhà, điều dưỡng tập trung, thực hiện đúng và kịp thời việc mua thẻ BHYT, chế độ thờ cúng liệt sĩ, ưu đãi giáo dục đào tạo, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, chăm lo phụng dưỡng Bà mẹ VNAH, thăm hỏi và tặng quà nhân các dịp lễ, tết, hỗ trợ điều trị bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, rà soát xây mới, sửa chữa nhà ở cho đối tượng có khó khăn về nhà ở.

Trong năm 2023, huyện Gò Dầu đã trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện cũng như vận động mạnh thường quân thăm, tặng quà Mẹ VNAH, khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 320 triệu đồng.

Huyện cũng đã hỗ trợ xây, sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa với số tiền 530 triệu đồng; sửa chữa 22 căn nhà với số tiền trên 850 triệu đồng. Huyện cũng được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài huyện như Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, Công ty cổ phần Tân Cảng Sài Gòn chăm lo, phụng dưỡng suốt đời cho Mẹ VNAH với số tiền 1.000.000 đồng/tháng/đơn vị; Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup chăm lo, hỗ trợ 15 phần quà cho các thương binh, bệnh binh với số tiền 225.000.000 đồng.

Lãnh đạo huyện Gò Dầu trao bằng truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH Thái Thị Kiểu (xã Thanh Phước) của Chủ tịch nước cho gia đình của Mẹ.

Không chỉ tặng quà và xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, công tác chi trả chế độ kịp thời là một việc quan trọng, được địa phương quan tâm thực hiện. 

Ông Bùi Thanh Sơn (ngụ khu phố Thanh Bình C, thị trấn Gò Dầu) cho biết, năm 22 tuổi, ông nhập ngũ tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Hai năm sau, một lần ra trận, ông giẫm phải mìn, may mắn thoát chết, nhưng một phần chân trái của ông đã không còn.

Trở về từ cuộc chiến, ông Sơn được chính quyền địa phương hỗ trợ nhiều mặt. “Tôi không nhớ mình được hưởng chế độ chính sách từ năm nào. Có lâu lắm rồi. Tháng nào tôi cũng ra UBND Thị trấn nhận tiền trợ cấp; mỗi tháng tôi được 4 triệu đồng”- ông Sơn nói.

Hiện ông phải dùng chân giả để đi lại. “Hai năm một lần, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cấp cho tôi tiền để mua chân mới. Nhờ đó cũng có tiền để thay hay sửa chữa cái chân giả. Lúc nào hư nhẹ, còn sửa được thì mang xuống TP. Hồ Chí Minh sửa; khi nào hư nặng quá phải mua mới. Đi nhiều, cứ khoảng hơn 2 năm phải mua chân mới”- ông Sơn chia sẻ. Ngoài ra, ông Sơn cũng được tham gia đi điều dưỡng tập trung ở nhiều địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang… 2 năm/lần.

Hiện nay, huyện Gò Dầu có 32 đối tượng được hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình gồm tay giả, chân giả, mắt kính…; 483 đối tượng được giải quyết chế độ điều dưỡng.

“Ngoài ra, đối với những trường hợp bị thương tật 61% trở lên, con cái sẽ được Nhà nước hỗ trợ học phí 100% và trợ cấp theo từng năm học. Tuy nhiên, hiện nay số đối tượng này chỉ còn vài trường hợp, do mọi người đã lớn, không còn trong độ tuổi được chi trả”- bà Bùi Thị Thanh Giang, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gò Dầu cho biết.

 “Khi nào có chính sách, chủ trương mới, chúng tôi đều triển khai, kịp thời giải quyết để các bác, các cô có được một phần tiền xoay xở trong gia đình. Đó là trách nhiệm, cũng là cách để chúng ta tri ân những người đi trước”- Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gò Dầu chia sẻ.

Ngọc Diêu

9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp kịp thời hằng tháng cho 7.939 đối tượng người có công, với số tiền 85.225 triệu đồng; chi trả trợ cấp một lần cho 453 lượt đối tượng chính sách với số tiền 4.031 triệu đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh phương án chi tiết di dời Nghĩa trang liệt sĩ Thông tin - Giao bưu R vào bên trong Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và kế hoạch trao đổi với thân nhân liệt sĩ, Bộ Thông tin và Truyền thông về phương án di dời; văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Tây Ninh hỗ trợ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh 9 căn nhà, mỗi căn trị giá 160 triệu đồng, với tổng số tiền 1.440 triệu đồng và chủ trương phê duyệt danh sách 40 hộ người có công với cách mạng cần hỗ trợ nhà ở năm 2023, tổng kinh phí thực hiện 6,4 tỷ đồng.