BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay vì một ngày hội đặc biệt an toàn 

Cập nhật ngày: 24/05/2021 - 11:56

BTN - Cùng với cử tri cả nước, gần 1 triệu cử tri trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nô nức đi bầu và không quên thực hiện khẩu hiệu: “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”.

Cử tri đồng bào dân tộc Chăm, thuộc khu phố 2, phường 1, TP.Tây Ninh tham gia bầu cử (ảnh: Hoàng Kha).

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày 23.5 thật sự là “một ngày hội đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ở mức độ nguy hiểm”- như nhận định của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Ðình Huệ khi trả lời phỏng vấn báo chí. Cùng với cử tri cả nước, gần 1 triệu cử tri trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nô nức đi bầu và không quên thực hiện khẩu hiệu: “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”.

Tại khu cách ly Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, điểm bầu cử phụ thuộc phường Ninh Sơn được tổ chức để phục vụ cho 93 cử tri trong khu cách ly tham gia bầu cử, trong đó có 47 cử tri là người đang thực hiện cách ly (người dân ở tỉnh khác), còn lại là cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ. Buổi bầu cử diễn ra trong không khí trang trọng, nghiêm túc dưới sự giám sát của cán bộ Sở Y tế và tổ bầu cử khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh. Tổ bầu cử được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay khi hướng dẫn người dân và cán bộ trong khu cách ly tham gia bầu cử.

Theo một cán bộ tổ bầu cử, trước đó, địa phương đã tham mưu UBND thành phố và Sở Y tế hỗ trợ công tác bầu cử tại khu cách ly. Buổi bầu cử diễn ra theo đúng kịch bản diễn tập do Sở Y tế hướng dẫn cho Trung tâm Y tế Thành phố; ban bầu cử, tổ bầu cử văn phòng khu phố Ninh Trung thuộc phường Ninh Sơn thực hiện. Người dân tại khu cách ly Trường CÐSP Tây Ninh rất vui vì được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Cử tri tham gia bỏ phiếu tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh (ảnh: Công Hiền)

Tại Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh, ông Liêu Chí Hùng- Giám đốc Bệnh viện cho biết, hầu hết bệnh nhân đang điều trị tại đây đều được bệnh viện tạo điều kiện trở về địa phương để bầu cử, thực hiện quyền và nhiệm vụ của mình xong sẽ quay lại bệnh viện tiếp tục điều trị.

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh được UBND phường 3, thành phố Tây Ninh chọn làm điểm bầu cử số 662, để bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện tham gia bỏ phiếu. Theo ông Huỳnh Trần Công Hiền- Phó Giám đốc Bệnh viện,  Tổ trưởng Tổ bầu cử 662, hầu hết bệnh nhân điều trị tại đây bị di chứng về vận động, chấn thương xương khớp hoặc bị khuyết tật đi lại khó khăn, khó có thể trở về địa phương tham gia bầu cử.

Chính vì vậy, bệnh viện đã tham mưu lãnh đạo UBND Thành phố và UBND phường 3 tổ chức điểm bầu cử tại bệnh viện để các bệnh nhân và người nhà đến nuôi bệnh có điều kiện thực hiện quyền cử tri của mình. Ðể bảo đảm công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, bệnh viện tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm tổ bầu cử và cử tri tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình bầu cử.

“Mặc dù số lượng cử tri tham gia bầu cử tại điểm bầu cử 662 không nhiều nhưng bệnh viện vẫn thực hiện nghiêm túc các quy định. Bệnh nhân tại bệnh viện rất vui vì vẫn được đóng góp công sức chọn ra hiền tài cho tỉnh nhà và thực hiện được quyền làm chủ của mình”- bác sĩ Hiền chia sẻ.

Tại Tổ bầu cử số 424 thị trấn Tân Châu, các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch được thực hiện tốt trong ngày bầu cử. Ông Trần Ðình Thi- Chủ tịch UBND Thị trấn, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Thị trấn cho biết: “Trên địa bàn Thị trấn có 8.588 cử tri.

Trước ngày bầu cử, chúng tôi đã chuẩn bị đủ tờ khai y tế cho tất cả cử tri; tiến hành khảo sát, khoanh vùng những trường hợp đi về từ vùng dịch hay có các triệu chứng bệnh. Trên địa bàn có 8 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại Trung tâm y tế huyện, chúng tôi đã mang thùng phiếu phụ vào cho các cử tri bỏ phiếu.

Tại các điểm bầu cử đều có nhân viên y tế trực để đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân ghi tờ khai y tế khi đến bỏ phiếu. Khu vực bỏ phiếu được phân luồng phù hợp, có nhân viên hướng người dân để tránh tụ tập đông người cùng lúc, bảo đảm theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch”.

Ðến điểm bầu cử từ rất sớm, bà Trần Thị Ngần, 71 tuổi, cử tri khu phố 1, thị trấn Tân Châu cho biết, nhà bà có 4 cử tri, bà là người đầu tiên trong nhà đi thực hiện nghĩa vụ công dân trong ngày trọng đại này. Trước khi đến điểm bầu cử, bà Ngần có chút lo lắng vì dịch bệnh mà phải đến nơi đông người.

Tuy nhiên, khi đến địa điểm bầu cử, bà được nhân viên y tế hướng dẫn rửa tay, đo thân nhiệt, bà Ngần cảm thấy an tâm hơn. Bà nói: “Là cử tri, tôi phải thực hiện quyền công dân để bầu ra những người xứng đáng, cống hiến vì dân vì nước. Trước khi đi bầu, tôi đã xem tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên để bầu cho chính xác”.

Cử tri sát khuẩn tay trước khi vào khu vực bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 159 xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu (ảnh: Châu Pha).

Tại Tổ bầu cử số 506, ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, hơn 8 giờ sáng có nhiều người đến để bỏ phiếu. Từng người đều được thành viên trong tổ bầu cử hướng dẫn kỹ về cách thức bầu cử cũng như giữ khoảng cách cần thiết để phòng, chống dịch.

Theo ông Lê Văn Dũng- Tổ trưởng Tổ bầu cử 506, tại đây có 1.438 cử tri là người  Kinh và người dân tộc thiểu số. Chỉ chưa đầy một giờ sau khi khai mạc, ông Dũng ước tính có gần 40% cử tri trên địa bàn đến bỏ phiếu.

Ðể bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tại đây, các thành viên trong tổ y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế, sát khuẩn tay, nhắc nhở đeo khẩu trang theo đúng quy định. Anh Chàm Sút, 40 tuổi, tham gia phục vụ tại tổ bầu cử 506 chia sẻ, anh đã tranh thủ bỏ những lá phiếu của mình để tiếp tục công việc. Theo anh Sút: “Khi bỏ phiếu, tôi quan tâm việc chọn ra được những người tài đức để phục vụ nhân dân”. Là tổ trưởng tổ dân cư tự quản, anh Sút còn tham gia hướng dẫn, yêu cầu bà con người Chăm thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch khi đi bỏ phiếu.

Là đoàn viên phục vụ trong tổ bầu cử 506, chị Phạm Thị Thuý An, cử tri ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu tranh thủ đi bỏ phiếu sớm để kịp làm nhiệm vụ. Chị vui vẻ nói: “Tham gia bầu cử  là quyền và nghĩa vụ của công dân. Ðây là lần đầu tiên tôi đi bầu nên có chút hồi hộp, xúc động xen lẫn tự hào”.

Cán bộ, nhân viên y tế tham gia bầu cử tại Khu cách ly Covid-19 Trường CÐSP Tây Ninh (ảnh: Ngọc Bích)

Tại khu vực bỏ phiếu số 159 (văn phòng ấp Cẩm Long, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu), các cử tri phấn khởi, hăng hái đi bỏ phiếu bầu cử từ sáng sớm. Nhiều người tranh thủ đến sớm để xem lại tiểu sử của các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. Tất cả cử tri được thực hiện kiểm tra y tế gồm khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang.

Bà Trần Thị Nhiên, 64 tuổi, cử tri khu vực bỏ phiếu số 159, xã Cẩm Giang cho biết: “Tôi chỉ ở nhà nội trợ, nhưng qua thông tin báo, đài, tuyên truyền thường xuyên của chính quyền địa phương, tôi nắm được ý nghĩa của cuộc bầu cử, vì thế hôm nay các thành viên trong gia đình tôi đều trực tiếp đi bỏ phiếu bầu cử, chọn ra những người có tài, có đức để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”.

Có mặt từ sớm tại khu vực bỏ phiếu số 159 xã Cẩm Giang, chị Lâm Kim Lý (30 tuổi) dành thời gian đọc kỹ lại thông tin, tiểu sử của từng ứng cử viên. Chị cho biết: “Tôi làm công nhân, hôm nay chủ nhật được nghỉ nên cùng người thân đi bỏ phiếu bầu cử. Ngoài đọc tiểu sử, tôi đọc kỹ quá trình công tác của các ứng cử viên để có thể chọn người tiêu biểu, xứng đáng”.

Bác sĩ Nguyễn Duy Trúc, làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu có nhiệm vụ trực kiểm tra y tế tại khu vực bỏ phiếu số 159 xã Cẩm Giang chia sẻ: “Cuộc bầu cử lần này khá đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các lực lượng y tế được điều động, bố trí, bảo đảm công tác y tế phục vụ tại các điểm bầu cử. Tôi rất vui khi được phục vụ trong dịp đặc biệt này, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, để ngày bầu cử diễn ra an toàn, thành công”.

Ông Hồ Văn Thưng- Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang cho biết: Toàn xã Cẩm Giang có 13.661 cử tri tham gia bầu cử. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị từ trước, hoạt động bầu cử trên địa bàn diễn ra nghiêm túc, dân chủ, đúng quy định. Về công tác phòng, chống dịch bệnh, Uỷ ban Bầu cử xã tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ tại 8 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn.

Trong đó, mỗi khu vực đều bố trí nhân viên y tế kiểm tra trước khi cử tri vào khu vực bỏ phiếu như khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Ngoài ra, trước ngày bầu cử, các khu vực bỏ phiếu đều được phun xịt khử trùng, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tại khu vực bỏ phiếu có bố trí phòng phiếu phụ để khi phát hiện trường hợp có biểu hiện như nhiệt độ cao hơn bình thường sẽ chuyển vào phòng phiếu phụ theo dõi, có hướng xử lý kịp thời.

Cử tri bỏ phiếu bầu tại ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng (ảnh: Trúc Sương).

Ông Nguyễn Vĩnh Hạnh- Tổ trưởng Tổ bầu cử 638, khu phố 1, phường 1, TP. Tây Ninh chia sẻ, công tác bầu cử được sự đặc biệt quan tâm của các cấp chính quyền. Tổ đã họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành viên trong tổ bầu cử rất nhiệt tình, trách nhiệm.

Việc tổ chức bỏ phiếu bầu cử được chuẩn bị trang trọng, chu đáo, thực hiện nghiêm theo quy định, hướng dẫn của Uỷ ban Bầu cử quốc gia và Uỷ ban Bầu cử tỉnh. Trước đó, tổ bầu cử chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để cử tri thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và yên tâm khi tham gia bỏ phiếu.

Ông Ngô Văn Ðính, cử tri cao tuổi (73 tuổi) tại khu phố 1, phường 1, thành phố Tây Ninh cho biết, ông có mặt tại điểm bỏ phiếu từ sớm để tham dự khai mạc. Nhà ông có 5 cử tri, mọi người chia thời gian để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc bầu cử. “Tôi mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ thực hiện tốt chương trình hành động của mình, hết lòng phục vụ nhân dân, để xây dựng quốc gia phồn vinh, ấm no hạnh phúc”- ông Ðính nói.

Nhóm phóng viên VHXH