BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay xây dựng công trình cầu dân sinh tại ấp Ninh Phú 

Cập nhật ngày: 27/08/2019 - 17:32

BTNO - Qua lời giới thiệu của chị Lương Thị Mỹ Dư- Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu), chúng tôi tìm đến bà Võ Thị Liên (66 tuổi) và chị Huỳnh Kim Loan (38 tuổi), hai gương phụ nữ tiêu biểu trong việc hiến đất, hỗ trợ chi phí xây cầu bắc qua Suối vườn điều và mở rộng tuyến đường vào khu dân sinh bên kia suối.

Điều thú vị là bà Liên và chị Loan là quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, cùng sống trong một gia đình văn hóa, nề nếp tại địa phương.

Trước đây, cầu bắc qua Suối vườn điều (thuộc tổ 11, ấp Ninh Phú) chỉ là chiếc cầu tạm nhỏ bé, nguy hiểm, vừa đủ chỗ cho 1 chiếc xe gắn máy chạy qua. Khu vực bên kia cầu có 12 hộ dân sinh sống lâu năm và đất rẫy của khá nhiều hộ dân địa phương.

Bà Liên và chị Loan vui mừng khi chiếc cầu mong đợi bấy lâu nay đã hoàn thành.

Tình hình giao thông ở khu vực này rất khó khăn, đường đi lại ẩm thấp, sình lầy vào mùa mưa. Người dân sống và làm việc ở bờ đất này đều mong muốn có chiếc cầu chắc chắn và một con đường thông thoáng để việc lưu thông giữa hai bờ thuận lợi hơn. Mong muốn là thế, nhưng nhiều năm qua, chiếc cầu tạm vẫn ở yên vị trí vì thiếu người phát động thực hiện.

Ý tưởng thực hiện công trình cầu dân sinh bắt nguồn từ chị Mỹ Dư, khi Hội LHPN xã tìm kiếm công trình đăng ký tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương vào đầu năm. Những lần nhìn thấy người dân đi qua chiếc cầu tạm ở Suối vườn điều khiến chị Dư rất lo lắng, sợ nguy hiểm cho tính mạng của bà con. Điều đó thôi thúc chị kêu gọi, kết nối tất cả mọi người cùng nhau thực hiện cây cầu dân sinh mới tại đây. Đây cũng là công trình mà Hội LHPN xã Bàu Năng đăng ký thực hiện trong năm 2019.

Chị Mỹ Dư cho biết, chị may mắn khi gặp được vợ chồng chị Loan và bà Liên nhiệt tình ủng hộ, hiến đất rẫy làm đường vào khu dân cư bên kia suối. Cụ thể, vợ chồng chị Loan hiến 500 mét vuông đất (trị giá khoảng 50 triệu đồng) và hỗ trợ thêm 20 triệu đồng chi phí làm cầu.

Vợ chồng bà Liên tự nguyện hiến 1.000 mét vuông đất (trị giá khoảng 100 triệu đồng) để mở đường. Được sự hưởng ứng nhiệt tình của đại gia đình bà Liên, chị Dư vui mừng tiếp tục triển khai, kết nối với các hộ có đất rẫy khác trong khu dân cư và vận động thêm chi phí xây cầu, mở đường.

Có người hiến đất, ủng hộ vật tư, có người hỗ trợ tiền công thợ, lãnh đạo UBND xã cũng tạo điều kiện bằng cách thực hiện quy trình xin phép xây cầu, đánh giá bảng vẽ… Công trình xây cầu dân sinh tại tổ 11, ấp Ninh Phú được khởi công vào ngày 9.5 và chỉ sau hơn 2 tháng, chiếc cầu bê tông rộng rãi với chiều dài 25m  và rộng 3m đã hoàn thành trong niềm vui sướng của những người dân tại tổ 11, nhất là những hộ dân sống trong khu dân cư tách biệt phía bên kia bờ suối.

Kể từ đây, con đường đi lại, giao thương của người dân hai bờ đã dễ dàng, thuận lợi hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, công trình còn mở rộng tuyến đường băng qua cầu vào thẳng đến kênh Tây. Tuyến đường dài khoảng 1 km, rộng 5m do nhiều hộ cùng nhau hiến đất mà có.

Chị Mỹ Dư cho biết thêm, tổng giá trị công trình cầu, đường khoảng 1,3 tỷ đồng. Hiện công trình đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng để chuẩn bị cho lễ khánh thành vào tháng 9 sắp tới.

Lê Thùy