Chuyện bất bình ở Phòng công chứng số 1

Cập nhật ngày: 10/11/2012 - 10:14

(BTN)- Là một người dân, trong mấy ngày qua, tôi rất bức xúc khi liên hệ với Phòng Công chứng số 1 Tây Ninh. Tôi xin phản ánh những ghi nhận, nhằm kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, chấn chỉnh lại lề lối làm việc của một cán bộ ở Phòng Công chứng số 1.

Ảnh minh hoạ

Nguyên trước đây tôi có mua một thửa đất (ngang 6m, dài 28m) ở xã Ninh Sơn, do ông Nguyễn Đăng Trình chuyển nhượng lại và gần đây, tôi cũng mua thêm của ông 3m ngang liền kề, UBND xã Ninh Sơn đang làm thủ tục chuyển nhượng, tách – nhập thửa. Sau khi được cán bộ Tư pháp xã Ninh Sơn hướng dẫn làm hồ sơ, đến ngày hẹn, chúng tôi (vợ chồng tôi và bên bán) ra xã để thực hiện các thủ tục cần thiết. Lần đầu, một cán bộ xã cho biết là hồ sơ vụ này của “cán bộ kia” giải quyết, nhưng hôm nay “cán bộ kia” không đi làm, hẹn hôm khác. Đến đầu tuần (thứ 2, ngày 5.11), chúng tôi đến UBND xã Ninh Sơn thì được cho biết cán bộ Tư pháp phụ trách giải quyết thủ tục chuyển nhượng đất bị bệnh, xin nghỉ phép dài ngày. Một cán bộ xã hướng dẫn chúng tôi đến Phòng Công chứng số 1 để thực hiện thủ tục chuyển nhượng.

Tại Phòng Công chứng số 1, chúng tôi được hướng dẫn đến gặp một cán bộ. Chúng tôi không biết tên, nhưng có lẽ đây là cán bộ lãnh đạo Phòng, vì thấy ông hay ra lệnh cho những người khác. Vị cán bộ này xem hồ sơ rồi hỏi ông Trình “Giấy chứng nhận độc thân đâu?”. Ông Trình trả lời rằng là do cán bộ xã không yêu cầu phải nộp giấy chứng nhận độc thân nên ông không biết, không mang theo. Vị cán bộ trên nói không có giấy chứng nhận độc thân thì không giải quyết được rồi trả hồ sơ.

Ông Trình về nhà, tất tả chạy đi làm giấy chứng nhận độc thân. Buổi chiều, khoảng gần 15 giờ, chúng tôi lại đến Phòng Công chứng số 1. Ở đây, có rất nhiều người ngồi chờ với vẻ sốt ruột. Tôi chờ khoảng 15 phút, nghe nhiều người nói chờ “ông lãnh đạo Phòng” uống cà phê rồi qua mới giải quyết được. Một số người dân ngồi chờ phàn nàn… Một lát sau, ông cán bộ trên mới về cơ quan. Khi chúng tôi lại bàn làm việc của ông cán bộ này thì nghe nồng nặc mùi rượu. Ông cán bộ này lật hồ sơ chúng tôi, hỏi tên từng người rồi hỏi: “giấy chứng minh nhân dân đâu?”. Tôi trả lời tưởng là đã nộp CMND phô-tô trong hồ sơ là được rồi nên quên không mang theo. Ông cán bộ trên trả hồ sơ, yêu cầu hôm khác mang theo giấy CMND mới giải quyết.

Sáng ngày 7.11, chúng tôi lại đến Phòng công chứng số 1 từ sớm. Sau khi nói chuyện điện thoại oang oang khoảng 10 phút, ông cán bộ này xem hồ sơ, cầm giấy CMND ngắm nghía một hồi, “đối chiếu” với hai vợ chồng tôi một cách rất thiếu tế nhị rồi lại… trả hồ sơ, nói không giải quyết được. Tôi quá bức xúc, hỏi tại sao thì được ông cho biết trong bản án của toà án phán quyết ly hôn giữa ông Trình và vợ trước có ghi “không có tài sản chung”. Nếu vậy thì ông Trình lấy đất ở đâu ra mà bán. Ông Trình giải thích đây là tài sản riêng của ông, không phải là tài sản chung, được mẹ ruột cho. Điều đó thể hiện bằng việc sổ đỏ cấp cho cá nhân ông Trình. Thế nhưng, ông cán bộ trên vẫn không giải quyết, mà yêu cầu ông Trình về… điều chỉnh lại sổ đỏ, bởi trong sổ đỏ không có ghi “sử dụng riêng”.

Chồng tôi quá bức xúc mới hỏi “vậy tại sao mấy lần trước, ông không xem kỹ hồ sơ rồi hướng dẫn chúng tôi bổ sung một lần, cứ bắt chạy tới chạy lui hoài, bỏ cả công ăn việc làm, mất thời gian như thế”. Tôi cũng thắc mắc, tại sao cán bộ ở xã Ninh Sơn nói hồ sơ đã đủ, đâu có gây khó khăn gì sao Phòng Công chứng không giải quyết. Ông cán bộ trên trả lời “xã nói vậy thì về xã giải quyết (!?). Chẳng qua trường hợp này phức tạp nên xã đẩy lên đây”. Sau đó, tôi về xã Ninh Sơn, cán bộ thụ lý hồ sơ ở đây nói rằng thủ tục của tôi là hợp lệ, chỉ việc đến một phòng công chứng tư thực hiện thủ tục chuyển nhượng. Tại đây, sau khoảng 20 phút, chúng tôi đã thực hiện xong các thủ tục mang về nộp cho cán bộ xã Ninh Sơn hoàn tất hồ sơ.

Tôi rất bức xúc trước thái độ làm việc của ông cán bộ Phòng Công chứng số 1 nêu trên. Không chỉ “hành dân”, ông này còn có thái độ không tôn trọng người dân, không gọi  “anh, chị, ông, bà” mà chỉ kêu tên trổng với thái độ kẻ cả. Tôi cũng lấy làm thắc mắc, không biết việc ông cán bộ này không giải quyết hồ sơ của tôi là do nhận thức về nghiệp vụ chuyên môn kém hay có lý do gì khác?

CAO HIỀN