BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện cảnh giác: Bị lừa vì… mua hàng trả góp

Cập nhật ngày: 29/09/2009 - 05:59

Lợi dụng sự cả tin của nhiều người, những kẻ lừa đảo đã bán cho người dân những món hàng giả hoặc hư hỏng. Trong ảnh là những chai dầu gội chỉ toàn nước lã và một chiếc bàn ủi hư trong một vụ lừa đảo.

Cách nay hơn một tuần, nhiều người dân ấp Tân Hoà, xã Tân Lập, huyện Tân Biên thấy có một chiếc xe ô tô 7 chỗ đi vào ấp. Từ trên xe, có 6 thanh niên ăn mặc rất lịch sự bước xuống. Họ tự giới thiệu là nhân viên của một công ty bán lẻ ở thành phố Hồ Chí Minh. Để mở rộng thị trường, lãnh đạo công ty giao cho họ lên Tây Ninh bán hàng trả góp. Đối tượng được mua hàng ưu đãi phải là giáo viên hoặc cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục.

Xe của đoàn tiếp thị dừng trước cổng nhà ông L. Ông L không phải là giáo viên nhưng thấy xe dừng trước cửa nhà mình nên ra xem. Ông L được nhóm người này cho biết, sản phẩm bán trả góp chủ yếu là tủ lạnh, máy giặt và một số thiết bị đắt tiền khác. Sau khi “tự giới thiệu” xong, nhóm người này bất ngờ nói rằng, lẽ ra chỉ có giáo viên được mua hàng ưu đãi, nhưng vì bà con ở vùng sâu, vùng xa nên công ty “chiếu cố”! Mỗi chiếc tủ lạnh có giá 3,8 triệu đồng, mỗi tháng người mua chỉ phải trả góp… 50 ngàn đồng. Cứ đến cuối tháng, sẽ có người từ thành phố Hồ Chí Minh lên thu tiền. Hôm ấy, ngoài ông L còn có một số người khác đồng ý đăng ký mua tủ lạnh và một số thiết bị khác, vì thấy giá rẻ mà phương thức thanh toán cũng… dễ chịu.

Sau khi mọi người ra về, nhóm người bán hàng nói riêng với ông L rằng, hiện trên xe họ có một số mặt hàng như chảo không dính, bếp gas cao cấp, đầu đĩa DVD, loa nghe nhạc... Nếu ông L muốn mua thì sẽ được công ty bán với giá ưu đãi. Sau một hồi nghe thuyết minh bùi tai, mặc dù vợ không đồng ý nhưng ông L đòi mua bằng được. Những món hàng mà ông L mua bao gồm: 6 cái chảo, 1 cái nồi cơm điện, 1 cái đầu DVD, một cái bếp gas. Tổng cộng hết 3,6 triệu đồng. Sau khi giao hàng và thu tiền xong, nhóm người bán hàng còn nói thêm rằng, cái bếp gas mà ông L mua là loại cực tốt, nếu nấu một năm hết hai bình gas thì công ty sẽ bồi hoàn lại số tiền mua bếp! Họ còn nói chắc như đinh đóng cột… rằng, ngày hôm sau sẽ chở lên ba cái tủ lạnh để bán cho ba người đã đăng ký, trong đó có một cô giáo.

Sau khi nghe tin nhà ông L mua được hàng với giá “ưu đãi”, một số người  kéo nhau tới nhà ông L để xem. Sau khi quan sát kỹ, họ mới biết, phần lớn những mặt hàng mà ông L mua là loại hàng rẻ tiền. Riêng cái bếp gas (vật dụng có giá trị cao nhất) giá trị thực của nó không quá 400 ngàn đồng. Nếu tính toán chi ly, giá trị của những món đồ mà ông L đã mua không quá 1,5 triệu đồng.

Cả ngày hôm sau và nhiều hôm sau nữa, một số người đã đăng ký mua tủ lạnh chờ mãi nhưng vẫn không thấy “công ty ở thành phố” chở hàng lên. Lúc này, người dân mới biết mình đã bị lừa một cách ngon lành. Không biết ngoài nhà ông L, nhóm người kia có lừa được ai nữa không.

Nếu ngay từ đầu, người dân quan tâm là có thể lật tẩy bọn lưu manh: Có ai chịu bán một chiếc tủ lạnh giá chỉ gần bốn triệu đồng nhưng hàng tháng phải cử người từ Sài Gòn lên Tây Ninh để thu có 50 ngàn đồng không? Nếu phương thức thu tiền như thế, phải mất tới hơn 6 năm trời mới gom hết số tiền bán một cái tủ lạnh! Vậy mà khối người vẫn cứ tin!

Đ.V.T